"Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế" - Đề thi HSG Quốc gia năm 2019 - 2020

Đề: "Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế." là nhan đề bản dịch tiếng Việt cuốn sách của Inamori Kazuo - một doanh nhân người Nhật. Suy nghĩ của anh/chị về con đường này.

Đỗ Thu Nga
12:00 21/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, giá trị của "thành công" cũng dần xuống cấp khi con đường đến với nó lại quá dễ dàng. "Từ thiện" và "tử tế" vốn là hai từ đi liền nhau mà hiện tại chúng lại cách xa. Độc giả nhìn thấy trên các trang báo không ít những ngôi sao đi quyên góp, giúp đỡ người khó khăn nhưng đọng lại gì trong đầu sau khi đọc chúng? Nữ ngôi sao này nay mặc áo thương hiệu nào, nam ca sĩ kia hôm nay mang giày thế kia, người nọ mặc đồ giản dị? Vô nghĩa. Trống rỗng. Sau cùng chúng tôi lại không biết những người được quyên góp kia có hoàn cảnh ra sao, cuộc sống khó khăn nhường nào?

Hai chữ "tử tế" được dù để làm bóng bẩy cho "con đường đi đến thành công" của những ngôi sao kia? Về đâu cho những ấy khi họ dần sinh ra tâm lý ỷ vào những người từ thiện như thế này? Về đâu cho những số phận bị lợi dụng để người khác khoe mẽ? Đoàn Ngọc Hải đã đi dọc miền Tổ quốc hình chữ S trong thầm lặng để giúp đỡ bà con một cách phù hợp và hợp lý. Dẫu biết Syria và Liban có những mâu thuẫn chính trị nhưng Syria vẫn sẵn sàng giúp đỡ thủ đô Beirut sau vụ nổ san bằng cả thành phố. Sống đẹp một cách thầm lặng bằng sự tử tế chân chính khó khăn hơn nhiều so với lối sống khoe mẽ và tàn độc, sẵn sàng hạ độc, giết nhau để thỏa mãn bản thân. Ở một góc độ nào đó xuất phát từ chính nỗi đau và hụt hẫng của một người đang học cách trưởng thành, tôi vẫn xót xa cho cậu bé mười bảy tuổi đã gieo mình xuống sông Thượng Hải.

con-duong-di-den-thanh-cong-bang-su-tu-te-9

Giá mà cậu có được sự tử tế hơn từ cách nhìn nhận của mọi người xung quanh thì cậu đã thành công trong việc vượt qua nỗi đau tự vẫn. Và Nguyễn Hải Dương biết không, ngoài kia vẫn còn bao người khát cầu sự tử tế để sống thay vì nhẫn tâm xuống tay giết hại gia đình người yêu. Phần "con" đánh gục phần "người", rút cạn đi sự tử tế để thành công trong việc trả thù. Đó sẽ là "thành công" vô nghĩa lí nhất cuộc đời để rồi mai sau này, dẫu có tử tế bao lần cũng không trả đủ. Mọi thứ thật giả lẫn lộn, cả thành công lẫn tử tế nhưng để lựa chọn cách sống, tôi sẽ chọn nhìn nhận vào tâm can mình, đối diện với bản ngã bản thân để sống một cuộc đời dẫu không hoàn hảo nhưng hết mình. Cho đến hôm nay khi sắp đối diện với ngưỡng cửa cuộc đời, tôi không sao quên được những vết sẹo trên cơ thể mình so những bế tắc và hụt hẫng của lứa tuổi mới lớn gây ra. Nhưng tôi học cách tử tế với bản thân, đem nỗi đau trong trái tim hóa thành sức mạnh nội tại, không quên đi cũng như trốn tránh mà nhìn vào đó để tiến lên giữa cuộc đời ô trọc này.

(Bài làm: Phản đề - Mở rộng và Liên hệ bản thân)

Xem thêm: Đề văn mở và 3 điểm 10 trong kỳ thi ĐH Trung Quốc 2016: Nhìn hình ảnh, tự chọn chủ đề để viết bài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận