Chân dung Thượng úy Công an "đánh bại tử thần" cứu sống bé gái đuối nước đã tím người, ngừng thở

Thấy bé gái bị đuối nước có dấu hiệu tím tái người, ngừng thở, Thượng úy Công an Hà Minh Hải đã dốc ngược bé lên vai rồi chạy quanh sân. Sau đó tiếp tục sơ cứu giúp em bé thoát khỏi bàn tay "tử thần".

Đỗ Thu Nga
09:23 03/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Công an nhân dân, khoảng 10h ngày 1/11/2021, sau khi tan trường, cháu N.T.N (SN 2014, ở thôn Bạch Hải, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã cùng các bạn di chuyển đến hồ nước trong khuôn viên Công sở xã Nga Bạch chơi và hái hoa. Trong lúc hái hoa, cháu N. không may bị trượt chân rơi xuống hồ.

Thấy bạn chới với dưới nước, các cháu nhỏ khác đã nhanh chóng chạy vào hội trường xã kêu cứu. Ngay lúc này, các cán bộ xã đang họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã lập tức chạy ra hồ để tìm kiếm cháu bé.

Anh Đào Thanh Bình - Bí thư Đoàn thanh niên xã Nga Bạch nhảy xuống hồ vớt được cháu N. lên. Khi đó, cơ thể cháu N. có dấu hiệu tím tái, ngừng thở, tim ngừng đập.

Nguồn clip: Công an nhân dân

Trong khoảnh khắc nguy cấp này, Thượng úy Công an Hà Minh Hải - Phó trưởng Công an xã Nga Bạch đã tìm mọi cách để sơ cứu, giành giật sự sống cho nạn nhân khỏi tay "tử thần".

Sau một hồi kiên trì hà hơi, thổi ngạt, ép lồng ngực nhưng cháu không có phản ứng gì, đồng chí Hà Minh Hải đã nhanh chóng xốc ngược nạn nhân về sau lưng rồi chạy quanh sân để nước bên trong cơ thể thoát ra ngoài. 

Ngay sau đó, đồng chí Hải cùng các cán bộ xã khác đã nhanh chóng chuyển cháu N. sang Trạm Y tế xã Nga Bạch để tiếp tục cấp cứu. Tại Trạm Y tế xã, đồng chí Hà Minh Hải cùng các cán bộ y tế tiếp tục thực hiện ép tim, thổi ngạt và làm các biện pháp y tế khác để cứu bằng được cháu N.. 

Bằng sự nhanh trí, quyết tâm giành giật sự sống, sau khoảng 15 phút sơ cấp cứu, cơ thể cháu N. dần ấm trở lại, có nhịp tim. Nhận thấy cháu đã thoát khỏi cơn nguy hiểm, đội ngũ y tế lập tức di chuyển cháu bé đến Bệnh viện đa khoa huyện Nga Sơn để tiếp tục theo dõi, điều trị

clip-thuong-uy-cong-an-cuu-song-be-gai-duoi-nuoc-o-thanh-hoa-0
Hình ảnh được cắt ra từ clip

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của cháu N, đã ổn định trở lại. Gia đình và các y bác sĩ đang túc trực bên cạnh để theo dõi, tiếp tục điều trị cho cháu bé.

Cũng theo báo Công an nhân dân, khi được hỏi về câu chuyện sơ cứu bé N., Thượng úy Hà Minh Hải tâm sự: "Thú thực lúc đó tôi cũng như nhiều người đều nghĩ là không thể cứu được nữa. Nhưng với suy nghĩ “còn nước còn tát” nên tôi cũng cố gắng làm hết khả năng, sự hiểu biết của mình. Giờ thấy cháu đã tỉnh táo, tôi thấy đó thực sự là một điều kỳ diệu".

Theo báo Người lao động, Thượng úy Hà Minh Hải trước đây là cán bộ Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Nga Sơn. Thực hiện Đề án "Bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã", tháng 6/2020, anh được điều động về đảm nhiệm chức danh Phó trưởng Công an xã Nga Bạch.

Cách sơ cứu đuối nước đúng cách

Trẻ bị đuối nước sau khi đưa lên bờ có thể tỉnh hoặc bất tỉnh, cần tiến hành cấp cứu tại chỗ ngay lập tức:

- Đặt trẻ nằm ngửa trên sản trong tư thế đầu thấp. Nếu trẻ bất tỉnh, cần tiến hành hồi sức tim phổi ngay lập tức.

- Quan sát lồng ngực của trẻ không còn di động cần thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách hà hơi thổi ngạt liên tục 2 lần.

- Trước đó, cần đảm bảo lấy sạch đờm dãi và các dị vật ở miệng và mũi. Khi thực hiện, người cứu hộ cần hết sức bình tĩnh, không làm tổn thương thêm đường hô hấp của trẻ.

- Ngay sau khi hô hấp nhân tạo cần kiểm tra mạch đập của trẻ tại một trong các vị trí như mạch quay ở cổ tay, mạch cảnh ở cổ và mạch bẹn hoặc sờ vào lồng ngực trái để cảm nhận xem tim còn đập không. Khi không bắt được mạch hoặc thấy tim ngừng đập cần tiến hành ép tim ngoài lồng ngực kèm theo hô hấp nhân tạo.

- Hai bàn tay chồng lên nhau và đặt giữa ngực trẻ, ấn mạnh xuống khoảng 2 - 3 cm với nhịp điệu 2 lần/giây.

- Trong trường hợp trẻ còn tỉnh táo, cần nghiêng đầu trẻ sang bên, trẻ có thể tự thở trở lại.

- Cởi bỏ quần áo bị ướt và giữ ấm cho trẻ bằng chăn mền hoặc vải, áo quần khô.. Hạ thân nhiệt cũng là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt đối với nhóm trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Phương án tốt nhất là gọi xe cấp cứu để được nhân viên y tế đã được đào tạo sơ cứu đuối nước đúng cách cấp cứu và vận chuyển đến cơ sở y tế nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu trẻ bị đuối nước ở những nơi hẻo lánh, mất nhiều thời gian để tiếp cận, người cứu hộ tại chỗ cần vừa hồi sức vừa đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất có thể.

Xem thêm: Nỗi ám ảnh kinh hoàng của người phụ nữ nghèo sau 8 tháng lao xuống biển cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận