Một gia đình 10 F0: Các thành viên bình tĩnh cùng dìu nhau tự điều trị và chiến thắng COVID-19

Ngày 1/8, anh Phạm Văn Hợi phát hiện dương tính với SARS-COV-2 và sau đó 9 người trong gia đình cũng có kết quả tương tự. Suốt 25 ngày, cả nhà cùng nhau tự chiến đấu và chiến thắng COVID-19.

Đỗ Thu Nga
09:38 06/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cả nhà dương tính với SARS-COV-2

"Ngày 1/8, tôi tỉnh giấc với sự hoang mang khi nhận ra mình mất hoàn toàn vị giác. Thật ra tôi đã bị sốt, mệt mỏi liên tục nhiều ngày liền trước đó, nhưng triệu chứng này khiến tôi cảm thấy mình "gần' với COVID-19 hơn bao giờ hết", anh Phạm Văn Hợi (25 tuổi, kỹ sư sửa chữa điện thoại ở quận Tân Phú, TP HCM) chia sẻ.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, anh Hợi vội vãn đi mua que test nhanh COVID-19 về kiểm tra. Kết quả đúng như những gì anh lo ngại: Dương tính với SARS-COV-2 rồi. 

Không nghĩ ngợi gì nhiều, anh Hợi đóng sập cửa phòng tự cách ly. Đồng thời nhắn ngay cho cả gia đình việc mình mắc bệnh dịch và đặt mua thêm bộ kit test cho mọi người cùng kiểm tra.

chuyen-ve-gia-dinh-10-nguoi-diu-dat-nhau-tu-dieu-tri-covid-19-g
Chiếc máy đo SpO2 gia đình anh Hợi sử dụng

"Lại tiếp tục là một tin xấu: 9 thành viên khác trong nhà gồm 2 anh trai, chị dâu, 2 đứa cháu (3 tuổi và 6 tuổi) cùng 4 người thợ may đều "2 vạch". nhận kết quả, cả nhà đều suy sụp tinh thần. Tôi nghĩ ngợi lung tung, nhiều lúc lại tự trách mình đã lây bệnh cho mọi người", anh Hợi kể lại.

Sau khi 10 thành viên đều có kết quả dương tính sau khi tets nhanh, gia đình đã tiến hành khai báo y tế phường. Tiếp đó tự trấn an nhau để bước vào cuộc chiến với lũ COVID-19.

25 ngày chiến đấu và niềm vui vỡ òa

Các triệu chứng của bệnh COVID-19 lần lượt xuất hiện với các thành viên trong gia đình, kể cả lớn nhỏ. Chị dâu anh Hợi và 4 người thợ may xuất hiện tình trạng nóng lạnh bất thường, 2 đứa bé đêm về thì sốt đến 39,5 độ C.

"Ngày thứ 3 của cuộc chiến, đã có 6 thành viên bị mất vị giác và khứu giác. Chúng tôi tự tìm hiểu các kinh nghiệm tự chữa của F0, khuyến cáo của ngành y và các chuyên gia để điều trị.

chuyen-ve-gia-dinh-10-nguoi-diu-dat-nhau-tu-dieu-tri-covid-19-0
Gia đình anh Hợi sử dụng chanh, trà sả gừng, uống nước cam để tăng cường sức đề kháng

Kiên trì uống nhiều nước, bổ sung vitamin C, ăn đủ chất, tắm rửa bằng nước ấm, cố gắng vận động, tránh xa tin tức tiêu cực... Điều may mắn đã đến khi từng người một hồi phục sức khỏe".

Tuy nhiên theo anh Hợi, có một người ai cũng nghĩ sẽ dễ dàng vượt qua COVID-19 nhất bởi vừa trẻ khỏe, vừa không có mấy triệu chứng như các thành viên khác, thế mà không. Anh trai anh 35 tuổi lại bất ngờ trở nặng vào ngày thứ 6 trong cuộc chiến đánh đuổi COVID-19.

"Suốt gần một tuần, tình trạng sức khỏe của anh tụt dốc không phanh. Mặt anh tím tái vì thiếu oxy. Ho, khó thở, chỉ số SpO2 nhảy liên tục từ 94% đến 91% rồi có lúc tụt xuống 88%. Người nửa tỉnh nửa mê. Khoảng thời gian đó, chiếc màn hình chỉ bé bằng đầu ngón tay cái của máy SpO2 trở thành thứ cả nhà quan tâm nhất, bởi trên đó thể hiện "sự sống", anh Hợi kể lại.

chuyen-ve-gia-dinh-10-nguoi-diu-dat-nhau-tu-dieu-tri-covid-19-7
Người anh trai 35 tuổi bất ngờ trở nặng vào ngày thứ 6

Nói về sức khỏe của mình, anh Hợi cho biết: "Những ngày này, tình trạng của tôi cũng không khá khẩm gì khi sức lực đã bị cơn sốt quái ác mài mòn suốt 5 ngày liền. Thế nhưng vẫn phải cố gượng dậy để chăm sóc cho người yếu hơn mình, vì lúc đó, anh rất cần có người mớm ăn, lau mát, pha thuốc để hạ sốt kịp thời,…

Trên nhóm điều trị, nhiều người khuyên cho F0 thở nằm sấp, tôi cũng hướng dẫn anh trai làm theo và giúp cải thiện được phần nào. Nhưng nhiều lúc cơn ho kéo dài không dứt, làm đủ mọi cách anh vẫn chỉ thở như "cá mắc cạn".

Lúc này, tâm trạng của gia đình trùng xuống thấy rõ. Ai cũng sợ rằng nửa đêm anh không thở được lại không ai phát hiện ra để hỗ trợ. Có người khuyên nên đưa anh vào bệnh viện cấp cứu nhưng lại sợ không có người thân bên cạnh chăm sóc. Sau một hồi suy nghĩ, anh Hợi liên hệ với 1 người sếp, mượn được máy tạo oxy, tinh thần cả gia đình lúc này cũng ổn định hơn.

Theo anh Hợi, không chỉ khó thở, một thử thách lớn khác mà F0 cần phải vượt qua chính là "ăn bằng mọi cách", trong những ngày cơ thể vừa yếu, vừa mất hết vị giác, khứu giác.

"Con virus SARS-CoV-2 hành F0 ăn cơm mà cứ như nhai rơm rạ, đến mức chúng tôi cứ đến giờ ăn là lại sợ. "Đánh vật" với bát cơm/cháo có khi phải mất cả giờ đồng hồ. Thế nhưng có khó chịu thế nào cũng phải cố gắng mà nuốt, bởi COVID-19 có thể giành phần thắng chỉ với một lần người bệnh bỏ bữa".

chuyen-ve-gia-dinh-10-nguoi-diu-dat-nhau-tu-dieu-tri-covid-19-f
Bữa ăn của anh Hợi trong quá trình điều trị COVID-19

Sau những ngày mây đen phủ kín cả gia đình, cuối cùng 10 thành viên cũng tìm thấy cầu vồng khi sức khỏe dần ổn định. Gắng gượng đến ngày thứ 13, anh trai anh Hợi dần hồi phục được 80% sức khỏe, tiến triển tốt. Bản thân anh cũng bắt đầu lấy lại được vị giác ở ngày thứ 18.

Qua 25 ngày chiến đấu với COVID-19, cả 10 thành viên đều nhận kết quả âm tính SARS-CoV-2 trong niềm vui vỡ òa.

Sau hành trình dài cùng gia đình chiến đấu với COVID-19, anh Hợi mới thực sự thấm thía lời khuyến cáo từ các bác sĩ: "Đừng để F0 một mình chống chọi lại bệnh tật". Trong 25 ngày qua, 10 thành viên đã cùng dìu nhau để vượt qua cuộc chiến này. Người bị bệnh nhẹ làm chỗ dựa cho người bệnh nặng.

Với những người F0, mất vị giác, khứu giác là giai đoạn quan trọng nhất. F0 cần có người chăm sóc, đặc biệt là hỗ trợ về mặt ăn uống. F0 cũng cần người thân làm chỗ dựa tinh thần. Sự chỉ trích, xa lánh của chính những người thân sẽ đẩy F0 đến ngõ cụt. Khi tinh thần suy sụp, họ rất dễ bị quật ngã bởi căn bệnh này. Nếu chuyện không may xảy ra, cả gia đình phải học cách chấp nhận và cùng nhau tiến về phía trước.

Xem thêm: Phương Mỹ Chi chia sẻ về hành trình 14 ngày cùng gia đình điều trị COVID-19 tại nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận