Ly kỳ chuyện đàn cá heo chắn mũi tàu chỉ đường cứu 41 ngư dân xứ Quảng thoát khỏi “lưỡi hái” của thủy tề

Năm 2019, 41 ngư dân xứ Quảng gặp nạn trong chuyến đi biển đầy bão táp. Thế nhưng ở thời khắc "ngàn cân treo sợi tóc", đàn cá heo đã chỉ đường cho tàu tìm kiếm được người gặp nạn.

Đỗ Thu Nga
08:00 30/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xưa đến nay, truyền thuyết về việc loài cá heo cứu giúp người được kể rất nhiều. Chính vì điều đó mà ngư dân khắp nơi thường rất trân quý loài cá heo. Họ thường gọi cá heo với cái tên trên trọng là "cá ông". Người dân Quảng Nam hay nhiều tỉnh miền Trung thường xây dựng các nghĩa địa dành riêng để mai táng những chú cá heo chết trôi dạt vào bờ.

Người ta còn có quan niệm rằng, năm nào có xác cá heo trôi vào bờ thì năm đó trời yên biển lặng, ngư dân được thuận lợi làm ăn. Địa phương nào có xác cá heo trôi vào bờ thì người dân ở đó cũng gặp được nhiều may mắn.

Và vào năm 2019 có một chuyện ly kỳ tưởng như chỉ có trong truyền thuyết đã xảy ra. 41 ngư dân gặp nạn trên biển đã được cứu bởi đàn cá heo. 

chuyen-dan-ca-heo-chi-duong-cuu-41-ngu-dan-xu-quang-0
41 ngư dân tàu câu mực Quảng Nam bị chìm được lực lượng kiểm ngư đưa về cảng Ba Ngòi, Cam Ranh

Theo Báo Người lao động, vào năm 2019, 41 ngư dân ở xã Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đi trên tàu cá QNa-91928 TS gặp nạn những tưởng sẽ bị nước biển nhấn chìm mãi mãi không được trở về quê nhà. Nhưng kỳ lạ thay, trong lúc "ngàn cân treo sợi tóc" các ngư dân đã cứu thoát, trở về trong vòng tay mong đợi của gia đình.

Trong những ngày cuối tháng 9/2019, các ngư dân sống sót trở về đã lan truyền câu chuyện mà ai cũng cảm thấy ly kỳ. Theo anh Bùi Văn Quốc (42 tuổi, ngụ thôn Tân Lập, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) - chủ tàu QNa-91928 TS, sau khi được tàu của anh Võ Công Danh (tỉnh Quảng Ngãi) cứu vớt, các ngư dân trên tàu của anh Danh kể lại rằng: Vào chiều 3/9/2019, sau mấy mươi giờ tìm kiếm liên tục, tàu của anh Danh đang đi thì xuất hiện một đàn cá voi rất đông.

Điều lạ là đàn cá liên tục bơi chắn trước mũi thuyền của anh Danh. Dù lái tàu bẻ lái kiểu gì tránh nhưng sau đó đàn cá lại tiếp tục bơi tới chắn trước mũi tàu như muốn thông báo một điều gì đó.

Thấy điều lạ lùng nên các ngư dân trên tàu cho rằng đàn cá heo biết tàu đi chệch hướng nên có ý chặn đường. Sau đó họ quay ngược trở lại thì không thấy đàn cá chắn đường nữa.

chuyen-dan-ca-heo-chi-duong-cuu-41-ngu-dan-xu-quang-8
Người thân mừng mừng tủi tủi khi gặp lại các ngư dân sau chuyến đi bão táp đó

Tin đàn cá đang giúp tàu anh Danh tìm các ngư dân mất tích nên anh cứ thẳng hướng cá heo chỉ mà tìm kiếm. Khoảng 40 phút sau, tàu anh Đanh bắt gặp 41 ngư dân trên tàu của ông Quốc đang bám lấy chiếc bè trôi tự do giữa biển, trong tình trạng kiệt sức.

"Sau khi cứu chúng tôi, các ngư dân trên tàu của anh Danh kể lại với mọi người như vậy. Không biết có phải đó là một sự trùng hợp hay không, nhưng mọi người tin rằng đàn cá heo đã cứu mạng chúng tôi và trong thâm tâm chúng tôi ngầm cảm ơn vì điều đó", anh Quốc chia sẻ.

Cũng theo anh Quốc, điều kỳ lạ và trùng hợp thay người cứu mình cùng bạn thuyền lại chính là người em trai của một người mà anh đã cứu vào mấy năm trước. 

“Nghỉ ngơi một thời gian những ngư dân vừa trở về từ cõi chết như chúng tôi sẽ tiếp tục bám biển, bám ngư trường. Bởi Biển là Tổ quốc. Biển là cuộc sống. Bám biển như là một sự tri ân của mỗi ngư dân với đời”, ông Quốc khẳng định.

chuyen-dan-ca-heo-chi-duong-cuu-41-ngu-dan-xu-quang-6
Thuyền trưởng Bùi Văn Quốc khóc nức nở trên vai người thân

Cho đến nay, người dân xứ Quảng vẫn tin rằng, 41 ngư dân trở về từ "cõi chết" là nhờ đàn cá voi cứu mạng. Chính vì thế, họ càng trân quý "người bạn tốt" giữa biển khơi này hơn. 

Trước đó, ngày 20/8/2019, tàu QNa – 91928, do ông Bùi Văn Quốc (42 tuổi, ở thôn Tân Lập, xã Đảo Tam Hải) làm thuyền trưởng cùng 43 ngư dân xuất bến tại Trạm kiểm soát An Hòa (huyện Núi Thành) để hành nghề câu mực. 

Ngày 2/9, tàu QNa – 91928 trên đường vào bãi Thuyền Chài để tránh gió thì bất ngờ bị một cơn lốc xoáy xuất hiện ập tới đánh lật úp. Khi tàu chìm nhiều can nhựa trên tàu trôi ra, ngư dân đã vớ lấy làm phao cứu sinh. 

Sau đó, 41 ngư dân bơi xích lại gần nhau để kết các thân tre, can nhựa thành bề rồi ngồi lên thả cho trôi tự do, phó thác số phận cho sóng biển. Chai nước 500ml, 41 người phải chia nhau từng ngụm để duy trì sự sống trong vòng hàng chục giờ đồng hồ lênh đênh trên biển và sau đó được cứu sống.

Riêng 3 ngư dân là ông Nguyễn Tấn Vân (56 tuổi), Lê Văn Phường (46 tuổi), Trần Văn Cảm (55 tuổi, cả 3 đều trú xã Đảo Tam Hải) cùng đi trên tàu này thì bị mất tích đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Xem thêm: Người lái đò chân yếu tay mềm và "chiến tích" hơn 40 năm "cướp cơm" hà bá trên sông Thu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận