Hé lộ sự thật về cái chết nghiệt ngã của 'thợ săn cá sấu' Steve Irwin- người từng bế con 'chơi đùa' với quái thú đầm lầy

Steve Irwin đã từng vật nhau tay đôi với cá sấu, ra sức bảo vệ hàng trăm loài động vật hoang dã. Thế nhưng cuộc đời của "thợ săn cá sấu" Steve Irwin này lại kết thúc vì bị một con cá đuối ó đâm vào ngực.

Đỗ Thu Nga
11:30 10/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Irwin - "Thợ săn cá sấu" nổi tiếng toàn cầu

Steve Irwin tên đầy đủ là Stephen Robert Irwin, (sinh ngày 22/2/1962 - mất ngày 4/9/2006), là một nhà động vật học, chuyên gia bảo tồn động vật hoang dã và nhà làm phim tài liệu người Úc. Biệt danh "thợ săn cá sấu" của anh đến từ cuộc hành trình dệt thành series phim tài liệu có tựa đề "The Crocodile Hunter" chuyên về động vật hoang dã do anh, vợ và chị gái của vợ miệt mài thực hiện trong nhiều năm. Chính series phim tài liệu này đã đưa anh trở thành người nổi tiếng toàn cầu, được 500 triệu khán giả ở 120 quốc gia theo dõi. 

Trong cuộc đời hết lòng vì động vật hoang dã của mình, Steve Irwin đã cho người dân toàn cầu thấy được tình yêu động vật xuất phát từ trái tim nhân hậu mà anh được cha mình nuôi dưỡng từ thuở ấu thơ.

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin
Steve Irwin được truyền tình yên động vật từ cha

Được biết, Steve Irwin sinh ra ở vùng ngoại ô Melbourne, nước Úc. Trong sinh nhật năm 6 tuổi, anh được cha (một người rất quan tâm đến bò sát, bao gồm rắn và cá sấu) tặng cho một con trăn dài 0,3 mét làm quà. Về sau, khi có con, anh lại tiếp tục truyền tình yêu động vật hoang dã cho cậu bé từ khi còn rất nhỏ, giống như cách cha anh đã từng làm với anh.

Steve Irwin cũng từng chia sẻ rằng, vài năm 6 tuổi anh đã bắt được một con rắn độc màu nâu. Khi đó, anh không sợ. Con rắn đó đã tạo ra một tia sắng lóe lên trong tâm hồn của cậu bé người Úc, đốt cháy niềm đam mê động vật mà cha đã truyền cho anh. 

Và 3 năm sau (9 tuổi), Steve Irwin khởi động hành trình chinh phục đam mê của mình, bắt đầu bằng... vụ vật nhau với 1 con cá sấu. Anh say mê những con cá sấu hung ác. Khi lớn hơn, anh tham gia chương trình quản lý cá sấu Bờ Đông bang Queensland, giúp bắt và di dời những con cá sấu nước mặn đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. 

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-3
Steve Irwin cũng cố gắng truyền tình yêu động vật cho con cái ngay từ khi chúng còn rất nhỏ

Vào năm 1991, Steve Irwin bắt đầu công việc quảng lý Công viên Bò Sát và động thực vật Beerwah - vốn được cha mẹ anh mở từ năm 1970, rồi sau đó đổi tên thành Sở thú Australia. Ngay sau khi tiếp quản công viên, anh gặp được người vợ tương lai Terri khi cô đang đến thăm sở thú.

Họ đã dành tuần trăng mật của mình để cứu những con cá sấu bị săn trộm. Và đoạn phim họ quay đã trở thành tập đầu tiên trong series "The Crocodile Hunter". Cả hai vợ chồng tiếp tục quay bộ phim tài liệu thiên nhiên "The Crocodile Hunter" cùng nhau, kéo dài từ năm 1996 đến 2004. Steve Irwin và Terri Raines có với nhau 2 người con (1 trai, 1 gái) là Robert và Bindi. 

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-5
Steve Irwin và vợ

Năm 2006, Irwin trở thành nhà động vật học nổi tiếng nhất thế giới. Anh tiếp tục theo đuổi đam mê làm phim tài liệu. Anh đã thực hiện bộ phim tài liệu tại rạn san hô Batt Reef ở Queensland - một nơi chính anh cũng xem nhẹ nếu xét đến độ nguy hiểm của những dự án bản thân đã làm trước kia. Nhưng Irwin đã không thể ngờ rằng chỉ 1 loài vật biển - thậm chí còn chẳng được xem là nguy hiểm - đã khiến anh phải ra đi mãi mãi, vào ngày 4/9/2006.

Cái chết dưới lòng đại dương

"Steve Irwin đã chết" - đây là dòng thông tin gây sốc trên toàn thế giới vào năm 2006 và kéo theo đó là một loạt những lời đồn đoán. Nhưng chỉ có 1 người chứng kiến tất cả những điều đã xảy ra với Steve Irwin từ đầu đến cuối, đó là Justin Lyons - cameraman (người quay phim) của Irwin. 8 năm sau ngày Steve Irwin qua đời, Lyons đã có những lời chia sẻ về "ngày định mệnh" mà Irwin bị thế giới hoang dã cướp đi. 

Lyons cho biết, anh là một người thân thiết với Steve Irwin. Cả hai đã làm việc với nhau suốt 15 năm. Họ ăn ý đến mức, Steve Irwin xem Lyons là "bạn thân nhất" và là "cánh tay phải" của mình. 

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-6
Steve Irwin và hai người con

Lyons nhớ lại, Steve Irwin đã rất háo hức về dự án lần đó, trước viễn cảnh được đối mặt với những sinh vật tàn khốc nhất của đại dương - cá mập và rắn biển. Đó là những thứ khiến người bình thường run sợ nhưng Steve Irwin thích chúng. Anh ấy phấn khích khi nhắc đến chúng.

Còn 8 ngày trước lúc ghi hình và họ cần tìm cá mập hổ, nhưng lại gặp thời tiết xấu. "Irwin sẽ như một con thú bị nhốt trong lồng nếu chẳng được làm gì. Vậy nên cậu ta bảo 'Đi nào, thử tìm xem có gì không'. Nói dứt câu, chúng tôi nhảy khỏi chiếc xuồng phao, lặn xuống biển để giết thời gian".

Chẳng mất quá nhiều thời gian trước khi cả hai bắt gặp một con cá đuối ó (stingray) dài gần 2,5m. Đó sẽ là một cảnh rất ổn cho bộ phim tài liệu. Với kinh nghiệm nhiều năm, cả hai lên kế hoạch, chụp và quay nhiều cảnh về con vật này. "Cá đuối ó thường rất hiền hòa. Nếu chúng không muốn bạn lại gần, chúng sẽ bơi ra xa - bơi nhanh là đằng khác", Lyons giải thích.

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-4

Mọi chuyện cứ yên ổn diễn ra cho đến cảnh quay cuối cùng. Lúc này, con cá đuối đang bơi giữa cả 2 và Irwan dự tính sẽ bơi về hướng camera, trong khi Lyons ghi hình con cá bơi ra xa. Và thảm họa đã xảy đến...

"Đột nhiên, con cá nghiêng mình rồi dùng đuôi đâm điên cuồng, như thể hàng trăm nhát trong vài giây", Lyons nhớ lại cảnh tượng kinh hoàng đó. Đồng thời nhấn mạnh rằng, con cá đuối ó là loài động vật quyền lực, đã yên vị trong tự nhiên suốt 60 triệu năm qua. 

"Có lẽ nó đã nghĩ cái bóng của Irwin là một con cá mập hổ - vốn là loài chuyên săn đuổi chúng - và đã tấn công cậu ta". Trong hoàn cảnh ấy, Lyons vẫn kiên trì quay chụp. "Chúng tôi đặt ra quy tắc rồi. Kể cả khi Steve có bị thương, tôi vẫn phải bình tĩnh ghi hình", Lyons chia sẻ.

Sau khi con cá bỏ đi, Lyons nhìn lại và giật mình nhận ra chiếc đuôi của con cá đã xuyên qua ngực Irwin. "Steve trôi nổi trong một bể máu, và tôi nhận ra có gì đó không ổn".

Điều ưu tiên nhất khi đó là phải rời khỏi mặt nước vì máu sẽ thu hút cá mập, Một số nguồn tin cho rằng, Irwin đã tự tay tút chiếc đuôi cá ra khỏi người dẫn đến mất máu quá nhiều nhưng Lyons khẳng định chuyện đó không đúng: "Chiếc đuôi xuyên vào ngực cậu ấy như con dao nóng cắt bơ vậy".

Lúc đầu, Irwin nghĩ rằng phổi của Irwin đã thủng. Bởi lẽ, vết thương ấy chỉ nằm cách quả tim khoảng 5cm, và máu thì trào ra như suối.

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-22

"Steve chịu đau cực giỏi, vậy nên khi thấy cậu ta đau đớn như vậy, tôi hiểu rằng cơn đau ấy là cực kỳ khủng khiếp", Lyons nói thêm.  "Ngay cả khi chúng tôi có thể đưa được cậu ta đi cấp cứu lúc đó, tôi nghĩ cũng khó mà cứu được khi tổn thương là rất lớn".

Sau khi đưa được Irwin lên thuyền, một thành viên trong đoàn đã dùng tay bịt miệng vết thương. Trong khi đó, Lyons chỉ biết động viên bạn mình, hãy nhớ về gia đình và cố gắng. Thế nhưng, Irwin lúc đó rất bình tĩnh, anh nói với bạn rằng: "Tôi sắp chết rồi". Đó là những lời nói cuối cùng của "thợ săn cá sấu".

Cả đoàn vội vã đưa Irwin về tàu chính và bắt đầu việc cấp cứu. Mọi người đều hy vọng anh ấy sẽ vượt qua đại nạn này. Nhưng mọi thứ đã chấm dứt khi đưa được Irwin đến với bác sĩ. "Họ bảo cậu ấy đã chết chỉ sau 10s quan sát thôi", Lyons nói.

Sau khi vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ở môi trường hoang dã, đã có rất nhiều lời chỉ trích xuất hiện cho rằng, Irwin đã hành động quá thiếu trách nhiệm. Song  theo chuyên gia độc chất sinh học Jamie Seymour - người cũng ở trên tàu với Irwin ngày hôm ấy, thì mọi chuyện không phải như vậy. "Họ không ở đó, nên làm sao họ biết chuyện gì đã xảy ra?", Jamie Seymour quả quyết.

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-7

Trên thực tế dù chủ yếu muốn tìm cá mập hổ, Seymour và Irwin đã thảo luận rất kỹ về những mối nguy hiểm mà cá đuối ó có thể mang lại. "Đó thực sự là một tai nạn quá tệ. Chỉ cần anh ấy ở xa hơn vị trí đó khoảng vài mét, hoặc xuất hiện từ một hướng khác, hoặc Mặt trời không chiếu theo hướng đó, chuyện đã không xảy ra. Xét cho cùng, cá đuối ó là loài cá rất nhát gan của đại dương. Chúng không phải vấn đề với con người, trừ một vài tình huống hiếm hoi."

Trong những phút cuối cùng của cuộc đời con người hết lòng vì động vật hoang dã ấy, anh chắc chắn đã trải qua những cơn đau cùng cực khi bị cá đuối gai độc đâm. Bởi nọc độc của loài này khiến cho nạn nhân đau nhức ngay lập tức, vài phút sau sẽ bị liệt toàn thân, ức chế hô hấp rồi rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong sau đó.

Vì đang ở đảo Tasmania nên vài giờ sau khi chồng qua đời, Tiến sĩ Terri Irwin mới hay tin dữ. Steve Irwin qua đời để lại vô vàn tiếc nuối cho người thân và hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới.

Sau cái chết cả anh, vợ và gia đình vẫn tiếp tục di sản bảo tồn của mình, chăm sóc 1.200 động vật tại Sở thú Úc. Các con của anh sau này, rồi cũng sẽ thừa hưởng tình yêu động vật và hết lòng bảo vệ chúng như cha mẹ mình đã làm.

Vào năm 2001, chính phủ Úc đã trao tặng Huân chương Thế kỷ cho Steve Irwin, và năm 2004, anh được đề cử danh hiệu Nhân vật của năm.

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-11
Năm 2018, tên của Steve Irwin được khắc trên Đại lộ Danh vọng Hollywood

Trong số rất nhiều thành tựu của anh có việc phát hiện ra một loài rùa mới, loài rùa này về sau được đặt tên là Elseya Irwini để vinh danh và tưởng nhớ đến Steve Irwin. Năm 2018, tên của Steve Irwin được khắc trên Đại lộ Danh vọng Hollywood (Mỹ).

Đến ngày 22/2/2019, Google Doodle thiết kế các slide hình ảnh nhằm vinh danh và kỷ niệm 57 năm ngày sinh của Steve Irwin.

Những câu nói bất hủ của Steve Irwin

1. Khi còn là một cậu bé sống bên cha mẹ ở vùng ngoại ô, tôi đã học cách cứu những chú cá sấu và rắn. Cha mẹ tôi rất hài lòng về điều này và thật may mắn, tình yêu động vật đã theo tôi tới tận bây giờ.

2. Tôi tin rằng, giáo dục là khởi nguồn của mọi điều thú vị về cuộc sống. Đam mê và nhiệt huyết đều đưa con người ta hướng đến chân-thiện-mỹ.

chuyen-chua-ke-ve-cai-chet-nghiet-nga-cua-tho-san-ca-sau-steve-irwin-17

3. Vẹt là loài động vật duy nhất tôi từng cảm thấy không thoải mái khi tiếp cận chúng. Nhưng khi đã làm quen và khám phá nhiều hơn nữa các vùng đất mới, loài động vật mới thì tôi thấy chúng thật đáng mến.

4. Là một người bảo tồn động vật hoang dã, bạn biết đấy, có rất nhiều chuyện để nói trong hành trình không phải "ngày một ngày hai" ấy, và thứ bạn thấy là tôi rất can đảm, phải không? Sự thật là, tôi cũng sợ hãi, chỉ có điều tôi không thể hiện ra mà thôi.

5. Nhưng tôi không sự cái chết. Nếu chết mà cứu được một con gấu túi, một con cá sấu, một con kangaroo, hay một con rắn... thì tôi vẫn sẵn sàng.

Xem thêm: Cuộc đời ngắn ngủi của người hùng nhí cứu 3.000 trẻ em khỏi chế độ nô lệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận