"Chợ tái chế" giữa thung lũng khoa học Quy Hòa

"Chợ tái chế" rác là nơi đón 18 giáo sư Nobel cùng hàng chục ngàn nhà khoa học đến nghiên cứu, hội thảo...

Đỗ Thu Nga
08:09 05/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 4/6 tại Trung tâm Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE, thung lũng Quy Hòa, TP Quy Nhơn, Bình Định) diễn ra hoạt động nhặt rác thải biển, trưng bày và giới thiệu các gian chợ tái chế rác thải với chủ đề “Ngày Bình Định xanh”, thu hút hàng trăm bạn trẻ cùng người dân và du khách tham dự. Sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6).

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa
cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-0
Các bạn trẻ cùng gia đình và du khách tham gia các sự kiện tại lễ hội. Ảnh: TRUNG NHÂN

Từ buổi sáng, các bạn trẻ cùng du khách bắt đầu ra quân nhặt rác, làm sạch bãi biển Quy Hòa kéo dài nhiều km. Rác thải sau đó được tập hợp, phân loại để đóng góp vào quỹ tái chế nhằm nối dài vòng đời.

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-8
Bạn trẻ tham gia nhặt rác thải bãi biển vào buổi sáng cùng ngày
cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-6
Rác thải được phân loại để nhập quỹ tái chế

Trong khuôn viên Trung tâm ICISE, 17 đơn vị, trường học, viện nghiên cứu và các tổ chức môi trường đã tiến hành trưng bày hàng chục gian hàng tái chế từ rác thải. Rất nhiều mô hình tái chế độc đáo, ý nghĩa thu hút bạn trẻ, du khách tham gia trải nghiệm.

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-5
Bạn trẻ thích thú gian hàng của Viện Vật lý Neutrino
cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-4
Rác thải từ lon nhôm được tái chế thành những mô hình đẹp mắt

Dịp này, Viện Vật lý Neutrino (ICISE) đưa ra gian hàng tái chế rác thải với nhiều mô hình, đồ chơi độc đáo, như: mô hình thùng rác tự động, quả cầu và đèn lồng từ lon nhôm, đèn pin tái chế…

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-3
Gian trưng bày rác tái chế rất đặc sắc của Vườn Tái chế rác thải NNC
cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-99
Du khách tham quan gian tái chế rác thải Vườn tái chế NNC
cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-2
Thành viên vườn tái chế rác thải giúp bạn trẻ xây dựng mô hình đồ chơi tái chế

Vườn tái chế rác thải NNC của Trung tâm khuyết tật Nguyễn Nga trưng bày, giới thiệu 3 mô hình tái chế rác thải, gồm: sản phẩm du lịch tái chế từ vải vụn; đồ chơi và mô hình thông minh tái chế từ rác cùng 20 bức tranh thư pháp của người khuyết tật.

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-1

Theo Ban tổ chức, bên cạnh các hoạt động nhặt rác, trưng bày gian chợ tái chế, thì “Ngày Bình Định xanh” còn diễn ra nhiều hoạt động khác, như: kiểm toán rác thải; trao đổi sách cũ/đồ chơi cũ... để đọc sách; múa rối từ các sản phẩm tái chế; giáo dục môi trường với chủ đề “Bí mật về rác thải nhựa”, “Lao động phi chính thức”;

Gian hàng ẩm thực không dùng nhựa một lần thay vào đó là các sản phẩm thân thiện với môi trường: gáo dừa, muỗng dừa, lá chuối, lá dừa; trải nghiệm tái chế rất thú vị; khảo sát nhận thức về vấn đề rác thải và lao động phi chính thức của các đối tượng tham gia Green Day cùng các trò chơi làm từ các sản phẩm tái chế, vẽ tranh về môi trường, vẽ tranh lên sỏi…

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-66

Theo TS. Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm ICISE, ngày hội là ý tưởng được đưa ra từ mạng lưới “Thay đổi vì một Bình Định Xanh” nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường – Đại dương thế giới, đưa ra thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên và sử dụng hợp lý tài nguyên tự nhiên. Ngoài ra, qua đây khơi dậy và thúc đẩy các phong trào chung tay làm sạch môi trường với sự tham gia đông đảo của người trẻ…

cho-tai-che-giua-thung-lung-khoa-hoc-quy-hoa-55
Ông John Havican mua tranh hỗ trợ người khuyết tật tại lễ hội

Dịp này, ông John Havican, Chủ tịch Tổ chức Kết nối châu Á (ACI) cũng đã có mặt và tham quan gian hàng tái chế, trong đó đã có quan tâm và hỗ trợ giúp Vườn tái chế rác thải NNC của những người khuyết tật ở Bình Định. Ông John Havican đã lựa chọn 1 bức tranh được thêu từ một cô gái khiếm thị ở Trung tâm khuyết tật Nguyễn Nga để đặt mua ủng hộ với giá 2.000.000 đồng.

(Theo SGGP Online)

Xem thêm: Những chiếc túi đeo đặc biệt do người khuyết tật tái chế từ áo phao cứu hộ cũ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận