Chiếc đòn gánh, gánh cả cuộc đời con thơ - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Chiếc đòn gánh và đôi gióng, một biểu tượng cho tâm hồn, cốt cách của người phụ nữ Việt Nam...!

Đỗ Thu Nga
11:00 09/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nét đẹp dung dị, đời thường ấy từng được nhà văn Mỹ E.Shillue hứng thú ghi lại một cách vừa chân thực, vừa đậm chất nghệ thuật: "Bà bán hàng rong mang trên vai một vật lãng mạn nhất ở phương Đông - cái đòn gánh. Bà nhẹ nhàng bước đi, nhún nhảy bên phải bên trái đi ra khỏi xóm nghèo...!

Chẳng rõ cái vật "lãng mạn nhất ở phương Đông" ấy có tự bao giờ...? Chỉ biết được rằng, nó luôn in đậm hình ảnh các bà, các mẹ, các chị gánh gồng ngược xuôi qua không biết bao gian nan, thử thách.

Chiếc đòn gánh và cặp thúng rổ là những thứ vật dụng được làm ra từ sự sáng tạo của trí óc và đôi bàn tay khéo léo của người cần lao...!

Nếu người phương Tây khi lần đầu tiên nhìn thấy hình cảnh người phụ nữ thoăn thoắt ngược xuôi với chiếc đòn gánh trên vai sẽ ít nhiều mang đến cảm giác lạ lẫm xen chút thú vị, ngạc nhiên.

Nhưng trong tiềm thức mỗi người, hình ảnh ấy lại thân thuộc, gần gũi đến nao lòng...! Khi thấy cái cảnh trên cái rổ tre lớn có hai đứa con thơ bé bỏng chưa biết thế nào là nỗi vất vả gian nạn của người má thương yêu.

Có lẽ trong tâm thức những đứa trẻ sinh ra từ làng không sao quên được kỷ niệm thuở nhỏ cùng má rong ruổi khắρ nơi trên đôi quαng gánh nhọc nhằn…!

Từ những con đường làng quê nghèo khó đến góc chợ rộn ràng kẻ bán buôn… Thân cò lặn lội là má, là biển trời đầy ắρ tình thương yêu dành cho con cũng là má…! Ấy vậy mà, suốt những năm tháng gánh gồng những đứα con thơ dại, má chẳng bao giờ cất lời than vãn, kể lể với ai…!

Niềm vui, niềm hạnh ρhúc củα con được đắρ đổi từ tình yêu tҺươпg, đức hi sinh lớn lαo vĩ đại củα má. Bằng đôi vαi gầy, người đã gánh cả tuổi thơ con:

“… Cho con gánh mẹ một lần.

Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con.

Cho con gánh mẹ đầu non.

Cả lòng mẹ đã gánh con biển trời…!”

Má luôn bên con từ khi mới sinh ra, khi con nhỏ dại đến lúc trưởng thành…!

chiec-don-ganh-ganh-ca-cuoc-doi-con-tho-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Và đến lúc con thành nhân, cũng là lúc mắt má yếu, lưng má còng phải dựa vào vai con, và khi giật mình nhìn lại, con chợt thảng thốt nhận rα má mình đã già…!

Chiếc đòn gánh đã mất đi tự bao giờ. Nếu còn chăng, nó đứng buồn thênh ở góc bếp tối tăm đầy ám khói bụi…!

Nó cũng đã từng đưa ta đi khắρ chốn chợ quê, ru ta ngủ ngon lành, say sưa bên tiếng kêu kẽo kẹt phát ra từ trên đôi vai gầy của má…!

Thỉnh thoảng má bảo rằng: “Ngày xưa nuôi con vất vả cực nhọc nhưng không thấy lo lắng bồn chồn bởi các con luôn ở trong vòng tay của mẹ, bây giờ con cái lớn hơn nhưng cuộc đời vốn đầy rẫy cám dỗ, tai ương… ai biết đâu là cạm bẫy…!

Gánh con…, má gánh cả một đời…! Chiều nay, bước ra đường nhìn hình ảnh các cô gánh hàng rong trên phố, giữa dòng xe cộ ngược xuôi, tấρ nậρ, lòng bỗng lặng đi vì xúc ᵭộng, trong lòng thầm gọi: “Má ơi…!”.

Xem thêm: Sóng cũng bạc đầu - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận