Văn Quỳnh Phương- VĐV 'trẻ nhất Việt Nam' dự SEA Games 31: Học giỏi, nhảy đẹp, 15 tuổi sở hữu gần 30 HCV

Chỉ trong vòng 2 năm ngắn ngủi, cô nữ sinh Văn Quỳnh Phương đã mang về thêm cho bộ sưu tập thành tích của mình 26 huy chương Vàng của tất cả các giải đấu lớn nhỏ ở trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, nữ sinh này còn có thành tích học tập cực đỉnh.

Đỗ Thu Nga
11:58 06/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Văn Quỳnh Phương và bộ sưu tập thành tích "khủng"

SEA Games 31 là sân chơi thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là thời điểm lý tưởng để các nhân tài thể thao có cơ hội tranh hùng xưng bá trong khu vực. Kỳ đại này, tuyển Việt Nam ghi nhận rất nhiều vận động viên (VĐV) trẻ tuổi tài năng. Và trong số đó, không thể không nhắc đến nữ VĐV trẻ tuổi nhất Việt Nam tham dự SEA Games 31 - Văn Quỳnh Phương.

Theo Vietnamnet, Văn Quỳnh Phương sinh năm 2007, là học sinh lớp 9C, Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp, Hà Nội). Nữ sinh này cũng là thành viên của đội tuyển Khiêu vũ thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31.

Chan-dung-VDV-tre-nhat-Viet-Nam-du-SEA-Games-31-h

Văn Quỳnh Phương bắt đầu học dancesport (khiêu vũ thể thao) chuyên nghiệp từ năm 2019. Đến nay, Quỳnh Phương đã có trong tay bộ sưu tập cực ấn tượng với hàng trăm huy chương, giải thưởng lớn nhỏ. Chỉ tính 2 năm trở lại đây, GenZ Hà thành đã mang về thêm cho bộ sưu tập thành tích của mình 26 huy chương Vàng của rất nhiều giải đấu lớn trong nước và quốc tế.

Cặp nhảy của Quỳnh Phương hiện tại là đương kim vô địch U18 Quốc gia. Vào tháng 10/2019, cặp đôi dancesport Tiến Mạnh - Quỳnh Phương đã trở thành đôi vận động viên Việt Nam đầu tiên vô địch một sự kiện của Liên đoàn Khiêu vũ thể thao thế giới (WDSF).

Ở thời điểm hiện tại, cặp đôi này đang xếp vị trí thứ 142 trên bảng xếp hạng trẻ thế giới trong bộ môn dancesport. Đây cũng là thành tích cao nhất của một cặp đôi dancesport Việt Nam.

Chan-dung-VDV-tre-nhat-Viet-Nam-du-SEA-Games-31-f
Bộ sưu tập thành tích của Văn Quỳnh Phương

Mới đây nhất, vào tháng 3/2022, ở Giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2022, cặp nhảy của em xếp hạng ba ở nội dung toàn năng (thứ hạng dành cho người trưởng thành). 

Cũng nhờ thành tích này mà Quỳnh Phương được lựa chọn tham gia đội tuyển Quốc gia và trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham dự đấu trường SEA Games 31.

Chị Nguyễn Linh (mẹ Quỳnh Phương) tự hào chia sẻ rằng, đây là thành quả xứng đáng với sự nghiêm túc, nỗ lực tập luyện của con. Suốt những năm tháng đồng hành với con gái, chị Linh tâm sự, không ít lần con tập đến đau lưng, trẹo xương, thậm chí mồ hôi hòa cùng nước mắt trên sân tập.

Kỷ niệm ấn tượng nhất với chị Linh và các thầy cô huấn luyện là buổi tập hồi Quỳnh Phương 12 tuổi. Hôm đó, Phương bị trầy da chân, giày tập lại là loại giày vải kín gót, vì vậy đi vào rất đau. Nhưng Phương đã cố gắng tập đến hết tiết của thầy mà không xin nghỉ phút nào. Mãi khi tập xong, tháo giày ra mới òa khóc. 

"Lúc tháo giày ra, chân con đã quá đau bởi lớp da phía trong đã dính vào thành giày”, chị Linh kể.

Chan-dung-VDV-tre-nhat-Viet-Nam-du-SEA-Games-31-l

Trong quá trình tập luyện, theo đuổi bộ môn này, Quỳnh Phương cũng gặp các vết thương tương tự. Ví như ở Giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2022 diễn ra vào tháng 3/2022.

“Một ngày trước khi diễn ra cuộc thi, vì sơ suất, con bị thương với vết thương khá rộng ở chân. Thường thì người ta sẽ không thể nhảy với một cái chân như thế. Nhưng con đã phải uống thuốc giảm đau, dán tới 3 miếng dán che kín vết thương; mới có thể đi được giày. Khi xỏ giày vào, con vừa suýt xoa vừa khóc vì đau quá. Khi con bước ra sàn đấu, tôi cũng như các thầy cô, huấn luyện viên đều xót xa, nóng hết ruột gan. Nhưng rồi, con đã cố gắng hết mức có thể, thậm chí nhảy còn tốt hơn cả lúc ở trạng thái bình thường. Khi biết vết thương của con, nhiều người bày tỏ không thể hình dung vì sao với một cái chân như thế mà con vẫn có thể nhảy thăng hoa như vậy”, chị Linh nghẹn giọng khi nhớ lại.

Kết quả, Quỳnh Phương cùng bạn nhảy giành được hạng ba ở nội dung toàn năng ở giải đấu này, được chọn dự SEA Games 31.

Kết quả học tập đáng nể của tài năng trẻ

Theo chị Nguyễn Linh, từ nhỏ Quỳnh Phương đã là một cô bé cá tính, độc lập và rất có ý thức. Bất kể việc gì, một khi đã thích thì sẽ làm đến cùng bằng tất cả sự cố gắng của mình. 

Chị Linh cũng không ít lần ngăn cản con từ bỏ đam mê với môn thể thao này. Nhưng Quỳnh Phương quá mê, luôn thể hiện sự quyết tâm. Em cũng thuyết phục mẹ với lời hứa rằng sẽ vừa nhảy tốt nhưng cũng vừa học tốt, để mẹ không lo lắng.

“Con mê đến mức sợ mẹ không cho đi tập, nên nhiều hôm rời sàn tập lúc 11 giờ đêm mà về nhà vẫn miệt mài làm bài tập ở trường xong mới đi ngủ”, chị Linh nói. 

Chan-dung-VDV-tre-nhat-Viet-Nam-du-SEA-Games-31-e
Quỳnh Phương trong một buổi tập với nhà vô địch thế giới Claudia Kohler

Khi thuyết phục được mẹ, Quỳnh Phương lại nỗ lực vượt qua một thời gian biểu có thể nói là "siêu áp lực". Sau giờ học văn hóa, ngày nào Phương cũng phải đến sàn tập 2 tiếng.

Đều đặn, gần như ngày nào cũng vậy, cứ sau 2 buổi học trên trường, về nhà ăn uống nhẹ, nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục đến sàn tập nhảy. Có những thời điểm trước các giải đấu thì tập 5 - 6 tiếng mỗi ngày. Trung bình, nữ sinh 15 tuổi này luyện tập khoảng trên 20 giờ/tuần, chưa kể những đợt tập luyện đột xuất và thi đấu.

Chị Linh cho rằng, cũng có thể vì đó là đam mê nên tư tưởng của Quỳnh Phương rất thoải mái, không cảm thấy bị áp lực. Và cũng nhờ đam mê đó mà Phương hình thành được tư duy linh hoạt, nhạy bén để học tập tốt hơn.

Không chỉ khiêu vũ giỏi, Văn Quỳnh Phương còn có kết quả học tập đáng nể. Nữ vận động viên trẻ tuổi nhất VN tham dự SEA Games luôn nằm trong top 3 học sinh chất lượng nhất lớp. Thậm chí Phương còn được xếp vào diện đạt được học bổng của trường. Em mạnh hơn về các môn Khoa học tự nhiên.

“Từ nhỏ đến giờ, dù lịch nhảy hay thi đấu ra sao, con chưa bao giờ thiếu bài tập, đặc biệt rất chăm học. Giai đoạn phải tập muộn thì việc học đến 2 giờ sáng là bình thường”, chị Linh kể.

Chan-dung-VDV-tre-nhat-Viet-Nam-du-SEA-Games-31-i
Ảnh: Vietnamnet

Kết thúc học kỳ 1 lớp 9 năm nay, Quỳnh Phương có tổng điểm 5 môn thi học kỳ cao nhất khối; có điểm trung bình học tập đạt 9,5 - đứng thứ hai toàn khối 9 của Trường THCS Lômônôxốp.

Ngoài ra, Quỳnh Phương còn vẽ rất đẹp. Cô bé ước mơ sẽ một lần vô địch ở SEA Games và sau này khi không còn thi đấu nữa, em muốn trở thành một kiến trúc sư trong tương lai.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp cho hay, Quỳnh Phương là học sinh được các giáo viên trong trường dành nhiều lời khen.

“Bởi em không chỉ giỏi về nghệ thuật, mà còn có kết quả học tập xuất sắc, đặc biệt luôn trách nhiệm và nỗ lực không ngừng, luôn tự hoàn thành việc học của mình mà không cần thầy cô nhắc nhở”, ông Tùng nói.

(Theo Thanh Hùng/Vietnamnet)

Xem thêm: Điểm danh dàn VĐV chuẩn "tài sắc vẹn toàn" dự SEA Games 31 của chủ nhà Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận