Thủ khoa có bố bán hủ tiếu, mẹ là công nhân: Thích thử thách bản thân, muốn kiến nhiều tiền để gia đình thoát nghèo

"Sau này khi tốt nghiệp ĐH, em muốn làm một công việc kiếm được nhiều tiền... Em muốn đem đến cuộc sống tốt hơn cho bố mẹ, ông bà. Có nhiều tiền thì cuộc sống sẽ đủ đầy, hạnh phúc hơn. Không có tiền cũng vẫn hạnh phúc nhưng đôi lúc sẽ cảm thấy thiếu thốn, buồn bã".

Đỗ Thu Nga
11:31 30/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Trịnh Đăng Khoa (SN 2004, học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) quả xứng danh là "con nhà người ta" khi trở thành thủ khoa tỉnh Sóc Trăng. Em đã đạt điểm số xuất sắc như sau: Ngữ văn 9; Toán 8,6; Tiếng Trung 9,8; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,5; GDCD 10. Tổng điểm của em là 56,65, kém thủ khoa toàn quốc 0,2 điểm.

Đặt mục tiêu quá sức để thúc đẩy bản thân, tuyệt đối không học kiểu "dở dở ương ương"

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Đăng Khoa đã trúng tuyển chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của trường ĐH Ngoại Thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh bằng hình thức xét tuyển học bạ. Vì thế, em không bị áp lực quá nhiều về chuyện thi tốt nghiệp. Khoa chỉ cần thi đủ đỗ là được. 

Thế nhưng, Đăng Khoa chưa bao giờ có suy nghĩ để bản thân nghỉ ngơi, thi tốt nghiệp chỉ là "cho có". Cậu học trò đất Sóc Trăng vẫn nỗ lực ôn tập để nhận về kết quả thủ khoa. Đó cũng là mơ ước mà em ấp ủ bấy lâu.

"Hai năm liên tiếp vừa qua, trường em đều có ngôi vị thủ khoa. Em rất ngưỡng mộ các các anh ấy nên muốn thử sức bản thân. Điều đầu tiên là giúp em thỏa niềm đam mê, thứ hai là giúp bản thân có thêm kiến thức hữu ích và điều cuối cùng là đem vinh quang, niềm hãnh diện về cho gia đình và nhà trường.

Chan-dung-thu-khoa-Soc-Trang-Trinh-Dang-Khoa-64
Chân dung tân thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tỉnh Sóc Trăng

Sau khi kết thúc kỳ thi, em chỉ nắm chắc 50% đạt ngôi vị thủ khoa vì em biết có nhiều bạn làm bài tốt. Lúc ấy, tâm trạng em lo lắng, bồn chồn nên khi biết chắc mình trở thành thủ khoa, cảm xúc vỡ òa, lòng vui như nở hoa. Em đã gọi ngay cho thầy cô giáo cùng bố mẹ để thông báo kết quả, chia sẻ niềm hạnh phúc ấy. Ai cũng vui mừng, mẹ em còn bật khóc vì xúc động", Đăng Khoa chia sẻ.

Bật mí về lý do chọn ngành Kinh tế đối ngoại, Đăng Khoa tâm sự: Em đọc qua mô tả về ngành học và thấy khá phù hợp với bản thân. Hơn thế, nếu học chuyên ngành này, em có cơ hội phát triển tiếng Anh, học thêm ngôn ngữ khác. 

Phải nói rằng, Đăng Khôi là một học sinh có học lực đều. dù là tổ hợp KHXH hay KHTN, em cũng nắm vững kiến thức. Năm lớp 11, nam sinh đạt giải Nhất kỳ thi HSG môn Ngữ văn cấp tỉnh và đứng trong đội tuyển đi thi cấp quốc gia. Có được kết quả học tập tốt như vậy là do Đăng Khoa luôn đặt mục tiêu rõ ràng.

Trong quá trình rèn luyện trên ghế trường phổ thông, Đăng Khoa luôn đặt ra cho mình những mục tiêu hơi quá sức để thử thách và thúc đẩy bản thân. Chẳng hạn như "thủ khoa Sóc Trăng" cũng là một thử thách mà em tự đặt ra cho bản thân. 

Sau khi đã có mục tiêu, Đăng Khoa sẽ lên kế hoạch, tính toán chi tiết thời gian và phương pháp học tập. Mỗi ngày, nam sinh lên 1 list (danh sách) những việc cần giải quyết và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Em cho biết lộ trình cụ thể là điều rất quan trọng không chỉ trong học tập mà còn trong các công việc khác.

Chan-dung-thu-khoa-Soc-Trang-Trinh-Dang-Khoa-67
Đăng Khoa luôn đặt mục tiêu cao để thử thách bản thân

"Cô giáo của em từng nói một câu khiến em nhớ mãi: "The best or nothing" (Tốt nhất hoặc không có gì cả). Em học tập với tâm lý đó, đã học thì phải nỗ lực đạt đến sự hoàn hảo. Còn nếu không thì tốt nhất không học gì. Chứ em tuyệt đối không học theo kiểu dở dở ương ương", nam sinh Sóc Trăng cho biết.

Trong 3 năm học phổ thông, Đăng Khoa đi học thêm rất ít. Em thường tự học hoặc học các khóa online. Các thầy cô giảng bằng hình thức livestream nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nam sinh thấy phương thức học này rất hữu ích lại tiết kiệm chi phí. 

Cậu bạn này cũng đề cao việc tự học, bởi kiến thức là "biển cả" mà thời lượng truyền đạt trên lớp rất ngắn. Nếu không tự tìm tòi, khám phá thì bản thân sẽ không phát triển được. Chính tự học đã giúp Đăng Khoa gặt hái được "trái ngọt" như ngày hôm nay.

Mỗi ngày Đăng Khoa sẽ dành trên 10 tiếng để học bài. Em thường thức đến 12h khuya học bài và buổi sáng hôm sau dậy từ 4h sáng tiếp tục ôn bài. Cũng có lúc em bị sa đà vào việc sử dụng điện thoại và những lúc ấy, em sẽ dùng thời gian ngủ để học bài, bù lại khoảng thời gian lãng phí.

Mặc dù có sức học tốt nhưng Đăng Khoa cũng không tránh khỏi những áp lực tâm lý hay những thất bại. Điều này khiến em rơi vào tình trạng rối loạn cảm xúc, tinh thần không thoải mái. Những khi như vậy, Đăng Khôi chọn giải pháp nghe podcast, audio để "chữa lành vết thương". Ngủ một giấc thật dài, thật sâu cũng là một cách xoa dịu muộn phiền. Mỗi sớm thức dậy, nỗi buồn lại vơi đi một chút. Sau đó, em tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới để lên kế hoạch chinh phục.

Ước mơ lớn nhất của thủ khoa Sóc Trăng: Kiếm nhiều tiền để gia đình thoát nghèo

Thủ khoa tỉnh Sóc Trăng sinh ra và lớn lên trong gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Nam sinh này hiện đang sống cùng bố mẹ, em gái mới học lớp 1 và ông bà nội. 

Để có tiền trang trải cuộc sống, lo cho bố mẹ già và con cái, bố mẹ Đăng Khôi luôn phải thức khuya dậy sớm. Bố mẹ em đến Bình Dương – mảnh đất cách quê hơn 200km để mưu sinh. Mỗi sớm, bố em chạy qua Sài Gòn bán hủ tiếu, còn mẹ là công nhân ở một nhà may tư nhân. Đăng Khoa chỉ gặp bố mẹ 2 lần/năm, đó là vào dịp Tết và khi nghỉ hè, em sẽ ra Bình Dương thăm bố mẹ.

Chan-dung-thu-khoa-Soc-Trang-Trinh-Dang-Khoa-61
Đăng Khoa chụp ảnh kỷ niệm cùng cô giáo và bạn bè

Thấu hiểu những nhọc nhằn vất vả của bố mẹ, Đăng Khoa luôn tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực học tập, không để ông bà nội phải đốc thúc. Em không muốn khiến công ơn trời biển của bố mẹ uổng phí.

Đăng Khoa tâm sự: "Sau này khi tốt nghiệp Đại học, em muốn làm một công việc kiếm được nhiều tiền, miễn không phạm pháp và trái với đạo đức. Các bạn chạc tuổi em thường không đặt nặng vấn đề kiếm tiền nhưng em là người suy nghĩ khá thực tế. Muốn làm gì cũng cần đến tiền. Chẳng hạn như chúng ta muốn giúp đỡ những người khó khăn thì dùng tiền sẽ nhanh hơn, dùng sức rất hạn chế.

Quan trọng nhất là em muốn đem đến cuộc sống tốt hơn cho bố mẹ, ông bà. Có nhiều tiền thì cuộc sống sẽ đủ đầy, hạnh phúc hơn. Không có tiền cũng vẫn hạnh phúc nhưng đôi lúc sẽ cảm thấy thiếu thốn, buồn bã".

Chan-dung-thu-khoa-Soc-Trang-Trinh-Dang-Khoa-1
Ước mơ lớn nhất của em là kiếm được nhiều tiều để báo đáp ông bà, cha mẹ, chăm lo cho em út

Với chàng thủ khoa Sóc Trăng, người đáng ngưỡng mộ nhất chính là ông bà và bố mẹ. Họ đã hy sinh nhiều thứ để cho em một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bố mẹ ban tặng hình hài, lao động vất vả để nuôi em khôn lớn. Còn ông bà chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho em. Đăng Khoa luôn trân trọng và biết ơn những người thân yêu của mình.

Sau khi lên Đại học, nam sinh sẽ bắt đầu một cuộc sống mới với nhiều điều thú vị. Đăng Khoa sẽ đi làm để có thêm thu nhập phụ giúp bố mẹ đóng học phí. Ngoài ra, em sẽ tham gia các hội nhóm trong trường để phát triển kỹ năng mềm. Học Ngoại ngữ, giảm cân, tập thể dục,… cũng là hoạt động nằm trong dự định của em.

Xem thêm: Nguyễn Đăng Khải: Nam sinh Hà Nội hai lần đỗ thủ khoa, chăm chỉ luyện tới 3 bao tải đề thi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận