Chân dung giáo sư người Việt nhận giải thưởng danh giá Interdisciplinary Prize 2022

Giáo sư người Việt - Nguyễn Thị Kim Thanh chính là người giành được Giải thưởng liên ngành (Inter Industry Prize) của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Vương quốc Anh (RSC). Đây là giải thưởng ghi nhận sự xuất sắc trong nghiên cứu và đổi mới.

Đỗ Thu Nga
14:02 14/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thông tin về giải thưởng này được công bố trên trang của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh (RSC). Giải thưởng này ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. 

GS Kim Thanh đã có những đóng góp liên ngành trong nghiên cứu cơ bản tổng hợp hóa học, vật liệu nano từ tính và plasmonic cho các ứng dụng y sinh. Những nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích trực tiếp trong việc nâng cao tuổi thọ của bệnh nhân ung thư.

Phát biểu khi nhận được giải thưởng, Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: "Tôi rất vinh dự khi các công trình nghiên cứu liên ngành với các cộng tác viên của mình được công nhận, vì vậy giải thưởng này là dành cho cả nhóm nghiên cứu và các cộng tác viên của tôi”.

Chan-dung-giao-su-Viet-nhan-giai-thuong-Interdisciplinary-Prize-2022-d
Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh

Theo tìm hiểu, Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh tốt nghiệp ngành Hóa học tại ĐH Quốc gia Hà Nội năm 1992, Sau đó bà đi du học và bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu quốc tế tại Hà Lan, Mỹ và Anh.

Từ năm 2013, bà đảm nhận vị trí Giáo sư tại trường Đại học University College London (UCL) và dẫn đầu một nhóm thực hiện nghiên cứu liên ngành tiên tiến về thiết kế và tổng hợp vật liệu nano cho ứng dụng y sinh.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh cũng là giáo sư người Việt đầu tiên tại UCL, chuyên ngành vật liệu nano tại Phòng thí nghiệm UCL Nanomaterials Laboratory đặt tại Viện Royal Institution Anh Quốc, và Giáo sư của Nhóm sinh lý (biophysics), Khoa Vật lý và Thiên văn cũng thuộc UCL, Anh Quốc. 

Vật liệu nano đã thể hiện một số tiềm năng trong y sinh. Tính ứng dụng của loại vật liệu này được nâng lên khi chúng có các đặc tính vật lý, kèm theo tính ổn định và sự tương thích trong môi trường sinh học. Điều này có thể đạt được bằng cách tổng hợp các hạt nano với các đặc tính quang học, từ tính, điện tử và xúc tác mới, có thể đạt được bằng cách tổng hợp các hạt nano với các đặc tính quang học, từ tính, điện tử và xúc tác mới và sao cho chúng tương thích với môi trường sinh học, đồng thời có hoạt dưới sự điều khiển chặt chẽ. 

Chan-dung-giao-su-Viet-nhan-giai-thuong-Interdisciplinary-Prize-2022

Được biết, giải thưởng của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Vương quốc Anh là một trong những giải thưởng uy tín và lâu đời nhất thế giới. Giải thưởng này công nhận những thành tựu của các cá nhân, nhóm và tổ chức trong việc phát triển chuyên ngành hóa học.

Cho đến thời điểm hiện tại đã có 60 nhà khoa học được Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Vương quốc Anh vinh danh sau đó nhận giải Nobel cho nghiên cứu của mình, như: Giáo sư John B Goodenough đạt giải Nobel hóa học năm 2019.

Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Vương quốc Anh được thành lập năm 1841, có trụ sở tại London, nhằm kết nối các nhà hóa học quốc tế với nhau và với các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác cũng như với toàn xã hội.

Hiện Hiệp hội có khoảng 50.000 thành viên quốc tế. Hiệp hội cũng cung cấp sự hỗ trợ và các nguồn lực cần thiết để tạo ra những tiến bộ quan trọng trong kiến thức hóa học.

Xem thêm: Sinh viên Việt trở thành phát thanh viên ở Đài Loan, xóa bỏ định kiến người Việt chỉ sang Đài Loan để... lấy chồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận