Cha mẹ đối xử bất công, con cái sẽ sinh ra bất mãn

Làm cha mẹ còn khó hơn cả làm giàu. Nếu cha mẹ không biết dạy dỗ có thể khiến 2 đứa trẻ bất mãn, sinh tâm lý thù địch.

Đỗ Thu Nga
14:00 30/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình có một đứa con thì nó sẽ trở thành trung tâm của vũ trụ. Nhưng khi gia đình có 2 đứa con, mối quan hệ giữa 2 đứa trẻ là điều mà người làm cha làm mẹ nào cũng quan tâm. Trong quá trình dạy con không tránh khỏi những lúc 2 đứa trẻ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau, cha mẹ nên làm gì lúc này?

Để giải quyết mâu thuẫn hiện tại giữa 2 đứa trẻ, nhiều bậc cha mẹ thường hay nói câu "con làm anh (chị) thì phải biết nhường cho em chứ".

Câu nói này sẽ khiến bé lớn cảm thấy cha mẹ đang thiên vị, không yêu thương mình, dần dần nảy sinh sự xa lánh. Về lâu dài, cha mẹ sẽ nhận thấy mình và bé lớn không còn thân thiết như trước nữa.

cha-me-doi-xu-bat-cong-con-cai-se-sinh-ra-bat-man-0

Dưới sự giáo dục như vậy, bé lớn sẽ cảm thấy em mình đã cướp đi tình yêu thương của cha mẹ, lấy đi hết mọi thứ đáng lẽ ra thuộc về mình.

Cha mẹ không nên nghĩ rằng, bé lớn nên nhường nhịn hết mọi thứ cho em mình, những việc như vậy cần phải thực hiện trên cơ sở tự nguyện của bé lớn. Việc anh chị em trong nhà cãi nhau là điều bình thường, cha mẹ không nên chỉ trích bất kỳ đứa nào, cách làm tốt nhất là bình tĩnh, đi tới và tách 2 đứa đang cãi nhau ra, để chúng chơi một mình.

Sau đó, cha mẹ tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới cãi vã giữa 2 đứa trẻ, nói chuyện để từng đứa nhận thức rõ mình đã mắc lỗi gì trong cuộc cãi vã này, cả 2 sẽ nhanh chóng hòa giải mà không rơi vào tình trạng bất mãn.

Trên thực tế, trong một số gia đình 2 con sẽ xảy ra trường hợp 2 đứa trẻ chơi đùa với nhau vui vẻ hoặc xem nhau như kẻ thù. Điều này liên quan rất lớn tới phương pháp giáo dục của cha mẹ, chỉ cần thay đổi cách dạy con thì mối quan hệ giữa 2 đứa trẻ sẽ tốt hơn rất nhiều.

Trong gia đình đông con, cha mẹ nên nuôi dạy con cái như thế nào?

Cha mẹ nào cũng mong con cái sống hòa thuận, biết giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng tiền đề làm được điều này là trước hết cha mẹ phải cân bằng mối quan hệ giữa con cái, không thiên vị lẫn nhau khiến trẻ cảm thấy bị đối xử bất công, từ đó sẽ sinh ra bất mãn.

Việc nuôi con phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả tính cách, trình độ, thu nhập và cách giáo dục của cha mẹ. Dưới đây là một số gợi ý cha mẹ có thể tham khảo:

- Tạo ra một môi trường an toàn, đầy đủ tiện nghi và đầy tình yêu thương cho các con. Điều này giúp các con cảm thấy được yêu thương, an toàn và tin tưởng vào cha mẹ của mình.

- Dành thời gian để tương tác, chơi đùa và trò chuyện với các con. Điều này giúp khuyến khích sự phát triển về thể chất và tinh thần của các con, cũng như giúp cha mẹ hiểu hơn về quan điểm và mong muốn của các con.

- Giáo dục các con về giá trị, đạo đức và trách nhiệm. Cha mẹ cần là những người mẫu tốt để các con học hỏi và theo dõi.

cha-me-doi-xu-bat-cong-con-cai-se-sinh-ra-bat-man-8

- Khuyến khích các con học tập, khám phá và phát triển sở thích của mình. Cha mẹ nên tạo điều kiện để các con có thể học hỏi, khám phá và phát triển sở thích của mình.

- Quản lý thời gian và tài chính của gia đình. Cha mẹ cần quản lý thời gian và ngân sách gia đình một cách hợp lý để có thể cung cấp đủ cho các con và giúp các con phát triển tốt nhất có thể.

- Tôn trọng quyết định của các con và đối xử công bằng, tránh thiên vị với các con. Cha mẹ cần lắng nghe quan điểm và ý kiến của các con, và đối xử công bằng với các con để tạo ra một môi trường gia đình hạnh phúc và đoàn kết.

Trên đây là một số lời khuyên chung, cha mẹ cần xem xét và điều chỉnh các chiến lược nuôi dạy con phù hợp với tình hình thực tế của gia đình, nhu cầu của từng đứa con.

Xem thêm: Cha mẹ cần cập nhật ngay 4 “xu hướng thời đại” để nuôi dạy con đơn giản, hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận