Lee Nguyễn - cầu thủ "lạc lõng ở Cẩm Phả, lạc lối ở CLB TP HCM" là ai?

Lee Nguyễn là cái tên được nhắc đến nhiều sau bản hợp đồng "bom tấn" với CLB TP HCM. Song nhiều ý kiến cho rằng, anh hòa nhập tốt với cuộc sống đời thường nhưng là dùng thứ "ngôn ngữ khác" trên sân cỏ.

Đỗ Thu Nga
10:08 16/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lee Nguyễn là ai?

Lee Nguyễn (Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 7/10/1986, tại Dallas, Texas, Mỹ). Anh là cầu thủ bóng đá người Mỹ gốc Việt hiện đang thi đấu cho Câu lạc bộ (CLB) TP Hồ Chí Minh tại V.League 1. Vì sở hữu 2 quốc tịch nên khi về Việt Nam, anh được đăng ký là cầu thủ trong nước.

Theo một số trang bóng đá, Lee Nguyễn có bố là ông Nguyễn Văn Phẩm và mẹ người Mỹ. Ngoài ra, anh còn có một người em gái tên là Diễm My. Lee Nguyễn từng được gọi vào đội bóng quốc gia Mỹ thi đấu tại Copa America 2007 và một số trận giao hữu.

Lee Nguyễn học bóng đá từ khá sớm tại học viện Dallas Texans và nhanh chóng trở thành tài năng trẻ sáng giá của Mỹ. Năm 2005, anh tham dự giải Copa Chivas cùng U18 Mỹ và dần dần chiếm một vị trí thường xuyên ở các đội trẻ Mỹ, tham dự U20 World Cup, U23 Toulon. Đây cũng là thời điểm Lee Nguyễn chuyển sang châu Âu thi đấu rồi được gọi lên tuyển quốc gia Mỹ.

Một số trang chuyên bóng đá tại Mỹ từng nhận xét, sự nghiệp của Lee Nguyễn từng là niềm mơ ước của nhiều cầu thủ Mỹ. Nhưng với cá nhân anh vẫn hướng về quê hương Việt Nam - nơi bố anh sinh ra và lớn lên. Chính điều này đã thôi thúc Lee Nguyễn bỏ cơ hội ở lại châu Âu để về Việt Nam đầu quân cho HAGL vào năm 2009.

cau-thu-lee-nguyen-la-ai
Lee Nguyễn là cầu thủ có kỹ năng và kinh nghiệm tại giải nhà nghề Mỹ

Ngày 17/1/2009, Lee Nguyễn chính thức trở thành tiền đạo của HAGL, anh khoác áo số 24 tại CLB này dưới sự dẫn dắt bởi HLV Kiatisuk Senamuang. Mức lương của anh tại Hoàng Anh Gia Lai là 10.000 USD/tháng.

Cho dù thời gian ngắn khoác áo HAGL không thực sự thành công nhưng những ngày tháng đó đã giúp Lee Nguyễn gắn bó với Việt Nam hơn. Đến năm 2010, anh cùng bố tiến hành thủ tục nhập tịch Việt Nam. Cùng năm anh chuyển sang thi đấu cho đội Becamex Bình Dương nhưng cũng không thành công.

Sau thời gian không thành công ở Việt Nam, Lee Nguyễn trở về giải bóng đá Mỹ MLS và khoác áo câu lạc bộ New England Revolution từ năm 2012 nhưng chỉ nhận được số tiền lương ít ỏi tương ứng với một cầu thủ học việc.

Tại Mỹ, Lee Nguyễn thi đấu tốt hơn, anh được bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất mùa giải MLS 2014,. Theo trang web của FIFA, Lee Nguyễn là một trong những tiền vệ kiến thiết hay nhất của MLS. Đến tháng 5/2018, vì có một số vấn đề với New England Revolution về mức lương nên anh chuyển sang câu lạc bộ Los Angeles FC.

Tính từ năm 2005, sau khi được bầu là Cầu thủ sinh viên hay nhất nước Mỹ, Lee Nguyễn được gọi vào đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ U20 tham dự giải vô địch bóng đá trẻ thế giới ở Hà Lan. Vào tháng 6/2007, Lee Nguyễn được gọi vào đội tuyển bóng đá quốc gia Hoa Kỳ và chấn thương lần đầu tiên trong trận giao hữu thắng đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc 4-1 trên sân vận động San Jose, California. Cũng trong năm 2007 anh cùng đội tuyển bóng đá quốc gia Hoa Kỳ tham dự giải Copa America 2007. Tại giải này anh được 2 lần vào sân thay người trong trận gặp Paraguay và Colombia. 

Năm 2015, anh được trở lại  lại đội tuyển bóng đá quốc gia Hoa Kỳ sau một năm thi đấu thành công ở câu lạc bộ New England Revolution. Năm 2016, anh có 2 lần vào sân thay người vào 2 trận giao hữu trước khi giã từ đội tuyển cùng năm đó.

Cho đến thời điểm hiện tại, điều Lee Nguyễn tiếc nuối nhất vẫn là việc rời khỏi Việt Nam. Anh từng chia sẻ: "“Nếu thời gian quay trở lại, nếu tôi được chọn lại, tôi sẽ chọn khoác áo tuyển Việt Nam. Tôi vẫn luôn cảm thấy tiếc nuối khi không được đại diện cho Việt Nam. Đây là giấc mơ của đời tôi”.

Hành trình quay lại chơi bóng tại Việt Nam

Với tình yêu cháy bỏng đó, Lee Nguyễn quyết định 1 lần nữa trở về Việt Nam. Và Lee Nguyễn đã khép lại năm Canh Tý với bản hợp đồng "bom tấn" cùng CLB TP Hồ Chí Minh. Tiền vệ này đã nhận được nhiều sự chú ý khi đầu quân cho CLB TP Hồ Chí Minh.

Cầu thủ này xuất hiện ở sân Thống Nhất làm dấy lên những ý kiến trái chiều. Có những quan điểm cho rằng, TPHCM muốn tạo sự chú ý bằng những ngôi sao thay vì chất lượng chuyên môn. Trường hợp Bùi Tiến Dũng ở mùa giải trước là điển hình. Song Lee Nguyễn vẫn được kỳ vọng có thể đóng góp cho TP Hồ Chí Minh trong tham vọng giành chức vô địch V.League 2021.

Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Thắng từng chia sẻ: "Lee Nguyễn có chuyên môn thực sự, cậu ấy sẽ giúp CLB đạt được thành tích cao. Lee Nguyễn thành công ở giải nhà nghề Mỹ. So với các giải hàng đầu châu Âu, giải Mỹ chưa nằm trong nhóm hàng đầu nhưng chắc chắn hơn nhiều so với V.League. Hình ảnh và đẳng cấp của Lee Nguyễn đã được khẳng định ở Mỹ. Nhiều đội bóng Châu Âu đưa ra lời mời cho Lee Nguyễn, nhưng cậu ấy lựa chọn về Việt Nam".

cau-thu-lee-nguyen-la-ai-
Lee Nguyễn hiện đang chơi bóng cho CLB TP Hồ Chí Minh

Ông Tjanwgs cũng đánh giá Lee Nguyễn là cầu thủ chuyên nghiệp, giữ gìn sức khỏe tốt, sinh hoạt tốt, cư xử chuẩn mực. Đó là những tố chất cầu thủ Việt Nam cần học tập. "Lee Nguyễn có thể tạo ra tầm ảnh hưởng với cầu thủ nội. Họ cần nhìn Lee Nguyễn để biết việc giữ gìn sức khỏe, thể trạng và hình ảnh quan trọng thế nào".

Chia sẻ về bản hợp đồng "bom tấn" với Lee Nguyễn, ông Thắng phủ nhận con số 12 tỉ đồng như tin đồn. Ông nói: "Con số 12 tỉ đồng là tin đồn, TP.HCM thực tế không trả nhiều như vậy. Đội bóng phải có sự cân bằng về tài chính. câu lạc bộ trả cho cầu thủ đãi ngộ xứng đáng với giá trị bản thân và giá trị lao động mà họ bỏ ra, nhưng số tiền ấy không phải lớn tột bậc như người khác vẫn nghĩ.

Câu lạc bộ TP.HCM còn rất nhiều cầu thủ mà đóng góp không thua Lee Nguyễn. Do đó, chúng tôi phải cân bằng tài chính để cầu thủ hiểu được họ luôn được đối xử công bằng. Số tiền kia chỉ là tin đồn thôi, thực tế không ghê gớm vậy đâu".

Lee Nguyễn - "Lạc lõng ở Cẩm Phả, lạc lối ở CLB TP HCM"

Tối ngày 15/3, tờ Thanh Niên có bài viết: "Lee Nguyễn: Lạc lõng ở Cẩm Phả, lạc lối ở... CLB TP.HCM?" để nói về màn thể hiện của Lee Nguyễn trong trận bóng vào tối ngày 14/3 trên sân Cẩm Phả.

Theo tờ Thanh Niên, đẳng cấp của cầu thủ và kiến tạo hơn 100 bàn thắng tại giải nhà nghề Mỹ không hiện diện ở Lee Nguyễn vào tối 14/3. 

Sau 2 trận, Lee Nguyễn không ghi được bàn hay kiến tạo nào. CLB TP Hồ Chí Minh may mắn trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, trước khi thua tâm phục khẩu phục trước CLB Quảng Ninh. So với cùng kỳ mùa trước, CLB TP Hồ Chí Minh kém hơn 4 điểm và 10 bậc.

Song trách nhiệm lớn nhất không thuộc về Lee Nguyễn. Thậm chí, CLB mới là người có lỗi khi chưa đưa ra được một hệ thống phù hợp với cầu thủ Việt. 

Sau thất bại tối 14/3, HLV Polking nói muốn tạo cho Lee Nguyễn không gian để sáng tạo, giống với những gì Bruno Fernandes nhận được ở Manchester United. Hai tiền vệ đánh chặn Đỗ Văn Thuận và Ngô Hoàng Thịnh được giao nhiệm vụ càn quét, phòng ngực để Lee Nguyễn tập trung tấn công. Song công thức chỉ đúng trên lý thuyết. Văn Thuận và Hoàng Thịnh không luân chuyển bóng tốt, đứng vị trí thiếu nhạy cảm và chủ yếu mở bóng an toàn ra biên. 

cau-thu-lee-nguyen-la-ai-
Lee Nguyễn được cho đang "lạc lối" tại CLB TP Hồ Chí Minh vì quá thiếu đối tác xứng tầm

Thậm chí trên hàng tấn công, 3 tiền đạo của TP Hồ Chí Minh đá mỗi người một kiểu, không tìm được sự liên kết. Ngoài Joao Paulo, hai ngoại binh còn lại thi đấu thiếu nhiệt tình và không ăn khớp với Lee Nguyễn.

Lối đá sau lưng hàng công rời rạc, phía trước một hàng thủ không thể tổ chức lối chơi bàn bản, Lee Nguyễn lạc lõng và lạc... lối. Do đói bóng, Lee Nguyễn phải lùi về phối hợp với trung vệ để kéo bóng lên mà đó vốn là nhiệm vụ của Văn Thuận.

Với lối chơi bóng như vậy, TP Hồ Chí Minh không tạo được đột phá vào tối 14/3. Những mảng miếng của Lee Nguyễn "bị đánh hơi". Kết quả, qua trận vừa qua, cầu thủ Việt kiều phải chỉ đồng đội cách chuyền bóng, phối hợp. Trình độ của Lee Nguyễn ở quá xa so với các đồng đội.

Tờ Thanh niên nhận xét: "Lee Nguyễn có gần một thập kỷ chơi bóng ở Mỹ. Anh là cầu thủ Việt Nam hiếm hoi ở đẳng cấp quốc tế, nhưng sẽ sai lầm nếu đội TP.HCM và HLV Polking nghĩ Lee Nguyễn có thể làm tất cả".

Ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, Lee Nguyễn không thể chạy liên tục, dốc bóng và sút quyết đoán như bàn thắng "cháy lưới" Thể Công năm 2009. Cựu sao HAGL không thể tự một mình giải quyết mọi vấn đề của CLB TP.HCM.

Ngược lại, đẳng cấp của anh cũng cần được đồng đội hiểu, một hệ thống con người, lối chơi đồng bộ với triết  lý bóng ngắn được tổ chức tuần tự từ hàng thủ. Chất lượng hậu vệ CLB TP.HCM đang không đáp ứng được điều này.

Trong khi đó, trung vệ tốt nhất là Diakite bị loại khỏi danh sách đăng ký để nhường chỗ cho tiền đạo Junior Barros. Xây dựng lối chơi với 3 tiền đạo ngoại giống như xây nhà từ nóc, nhất là khi trình độ phòng ngự của trung vệ nội không cao.

Còn HLV Mano Polking được trả mức lương cao nhất V-League để xây dựng đội TP.HCM đá ngắn, đá đẹp. Đây là cách chơi phù hợp nhất với đẳng cấp của Lee Nguyễn. Nếu CLB TP.HCM đá bóng dài và ưa va chạm, thể lực như hiện tại, tài năng của Lee Nguyễn sẽ bị lãng phí.

Ngô Thiến: 'Nữ thần thanh xuân thế hệ mới', nhan sắc không nổi trội nhưng có thể 'cân đẹp' mọi vai diễn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận