Thành danh không quên ân nhân: Cậu bé nghèo được giáo viên trả giúp 20 tệ học phí, sau thành tỷ phú quay lại báo ơn

Hứa Gia Ấn, từ một cậu bé nông thôn đã vượt lên chính mình trở thành tỷ phú ở đất nước tỷ dân. Và khi giàu có, ông không quên quay lại báo đáp người đã giúp đỡ mình khi nghèo khó.

Đỗ Thu Nga
09:51 30/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Evergrande Group hay Evergrande Real Estate Group, tên tiếng Trung là Tập đoàn bất động sản Hằng Đại là nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc. Tập đoàn này đã phát triển các dự án tại hơn 170 thành phố ở Trung Quốc và được xếp hạng 122 trên bảng xếp hạng Fortune Global 500.

Người sáng lập tập đoàn là tỷ phú Hứa Gia Ấn. Hiện tập đoàn này đang "oằn mình" gánh núi nợ hơn 300 tỷ USD, tương đương khoảng 2% GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tuy nhiên, phía sau hậu trường, Hứa Gia Ấn lại là một người sống rất bình dị, tình cảm, biết trước biết sau. Và đặc biệt, ông không bao giờ lãng quên những người đã giúp đỡ mình khi khó khăn.

Từ đứa trẻ nhà nghèo mồ côi mẹ đến tỷ phú bất động sản

Tỷ phú Hứa Gia Ấn sinh ngày 9/10/1958 trong một gia đình nông thôn ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Khi còn nhỏ, ông thường phải sống cảnh ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Đáng tiếc hơn là mẹ ông đã qua đời khi ông mới 2 tuổi do bạo bệnh. Kể từ đó, Gia Ấn sống nương tựa vào tình yêu thương của bà nội.

Như người ta đã nói, trẻ sinh ra trong gia đình nghèo thường rất hiểu chuyện và có ý chí. Hứa Gia Ẩn cũng không phải ngoại lệ, từ nhỏ ông đã sống có trách nhiệm, luôn chủ động giúp đỡ người lớn việc nhà. Bên cạnh đó, khi còn học tiểu học, ông cũng luôn chăm chỉ học hành, vậy nên thành tích rất tốt.

Cau-chuyen-tu-te-cua-ty-phu-Hua-Gia-An-7
Bức hình Hứa Gia Ấn chụp ở quê nhà

Năm 1975, ông tốt nghiệp trung học. Cánh cửa Đại học lại quá khó khăn, Hứa Gia Ấn thi trượt. Vào thời điểm đó, ông đã không lựa chọn tiếp tục đi học mà nghỉ 2 năm để phụ việc đồng áng, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc kéo dài 10 năm kết thúc vào năm 1976, khi ấy, đất nước này thông báo rằng kỳ thi tuyển sinh đại học sẽ tiếp tục vào năm 1977. Biết tin này, ông hạ quyết tâm học và thi lại.

Vào năm 1978, Hứa Gia Ấn được nhận vào Học viện Gang thép Vũ Hán (nay là ĐH Khoa học và công nghệ Vũ Hán). Ông bắt đầu cuộc sống sinh viên đầy khó khăn nhưng cũng nhiều trải nghiệm tại đây.

Sau tốt nghiệp, Hứa Gia Ấn đầu quân cho Công ty Gang thép Vũ Dương Hà Nam theo đúng mong muốn. Trong thời gian làm việc tại đây, ông đã rất tận tâm và giành được 6 giải thưởng của Bộ Công nghiệp luyện kim. 

Cau-chuyen-tu-te-cua-ty-phu-Hua-Gia-An-6
Tỷ phú Hứa Gia Ấn và người vợ tào khang

Nhưng sau đó vì muốn cải thiện quyền lợi cho nhân viên, ông đã bán chất thải nhựa của công ty. Vì chuyện này mà ông bị điều tra và bị buộc thôi việc. Hứa Gia Ấn tuyệt vọng đi xuống miền Nam và đầu quân cho Công ty Zhongda, Thâm Quyến.

Trong thời gian làm việc tại đây, Hứa Gia Ấn đã thực hiện một dự án có tên "Vườn đảo ngọc", thu về cho Công ty Zhongda 200 triệu nhân dân tệ. Nhưng sau cùng ông vẫn chọn cách rời đi vì không nhận được phản hồi của sếp về việc tăng lương.

Sau rất nhiều trải nghiệm, Hứa Gia Ấn phát hiện ra tầm quan trọng của khởi nghiệp. Ông thành lập Công ty thực nghiệp Hằng Đại, bắt đầu con đường sự nghiệp rực rỡ của mình.

Thành danh không quên ân nhân

Ở thời điểm hiện tại, Hứa Gia Ấn đã là một tỷ phú giàu có. Thế nhưng, ông luôn sống rất bình dị và không bao giờ quên những người hàng xóm ở quê. Và đặc biệt là người thầy đã từng giúp đỡ mình.

Vào cuối năm 2019, ông trở về quê. Lần này Hứa Gia Ấn không chỉ đi khảo sát các trường học, bệnh viện đã xây ở đây, mà còn đi phát những phong lì xì đỏ và hàng hóa mừng năm mới cho người dân quê. 

Hứa Gia Ấn là một người trọng tình nghĩa, ông biết bước ngoặt cuộc đời của mình là kỳ thi tuyển sinh đại học. Và thành công trong kỳ thi đó không thể không nhắc đến bóng dáng của người thầy đã giúp đỡ ông.

Cau-chuyen-tu-te-cua-ty-phu-Hua-Gia-An-0
Khi đã giàu có, tỷ phú Hứa Gia Ấn quay lại báo đáp ân nhân

Mỗi lần về quê, ông đều đến thăm 2 người thầy là Châu Uyên và Trình Thủ Đức. Và lần này cũng không ngoại lệ. Ngày ông thi đỗ đại học lần 2, gia đình ông không đủ tiền chi trả học phí cho con, thầy Châu và thầy Trình đã cho ông 20 nhân dân tệ làm chi phí đi lại và học tập. 

Khi đó, 20 nhân dân tệ là con số không nhỏ. Hứa Gia Ấn cũng biết rằng, nếu không có số tiền ấy thì sẽ không có ông của ngày hôm nay. Chính vì thế, sau khi trở về quê, biết tin thầy Uyên bị bệnh, ông lập tức đến nhà thầy, nắm tay hỏi han, hồi lâu vẫn không buông.

Khi biết căn nhà của thầy Uyên mua theo hình thức thế chấp, Hứa Gia Ấn đã tìm gặp người phụ trách liên quan, thanh toán một lần tiền nhà, đồng thời mua tất cả những thiết bị và vật dụng cần thiết trong nhà cho thầy.

Người tử tế ắt được trời phù hộ

Hứa Gia Ấn là một doanh nhân có tâm, có tầm. Ông chưa bao giờ keo kiệt trong việc làm từ thiện. 

Trong danh sách các doanh nhân từ thiện, số tiền quyên góp của Hứa Gia Ấn bằng tổng số tiền quyên góp của năm doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc. Lý do khiến Hứa Gia Ấn không tiếc tiền làm từ thiện, đó là vì ông hiểu hơn ai hết tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác và lòng biết ơn.

Hứa Gia Ấn hiện đã là tỷ phú, thầy giáo Chu Uyên cũng sở hữu 1 căn nhà do học trò báo đáp. Có thể thấy, 20 tệ của thầy Chu Uyên tặng năm xưa không chỉ làm thay đổi cuộc đời của tỷ phú họ Hứa, mà còn thay đổi một nửa cuộc đời của chính ông. Hứa Gia Ấn và thầy Chu Uyên đều là những người có suy nghĩ tử tế và biết đền đáp lòng tốt của người khác.

Cau-chuyen-tu-te-cua-ty-phu-Hua-Gia-An-5

Trong thế giới mà con người ai cũng sống vội cũng tranh thủ hưởng thụ này thì tấm lòng nhân hậu và tình nghĩa không phải là điều mà ai cũng có và không phải người giàu nào cũng làm được như Hứa Gia Ấn. 

Trong hành trình chúng ta lớn lên có quá nhiều chuyện xảy ra, đó có thể là mất mát người thân, có thể là biến cố trên con đường tiếp cận tri thức... Nhưng chúng ta phải luôn giữ cái tâm chân thành, luôn rèn luyện bản thân trở thành người tử tế như Hứa Gia Ấn đã làm.

Người tử tế ắt sẽ được trời phù hộ, người biết báo đáp lòng tốt, cuộc sống cũng sẽ luôn ổn định, suôn sẻ.

Xem thêm: Vẻ đẹp của sự tử tế: Cho 3 đứa trẻ ăn xin nửa tháng lương, 20 năm sau người phụ nữ được báo đáp hàng tỷ đồng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận