Cặp vợ chồng không sinh con để dành thời gian, tình thương cho gần 6000 bé chó mèo

Sau gần 10 năm cứu hộ chó mèo, chị Như và chồng đã cứu được 2.5000 bé. Anh chị quyết định không sinh để dành thời gian, tình thương cho 6000 bé vật nuôi ở trung tâm  Cứu hộ Chó mèo Sài Gòn Time (SGT).

Đỗ Thu Nga
15:00 06/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Trần Uyên Như (33 tuổi) là người vận hành Trung tâm Cứu hộ Chó mèo Sài Gòn Time (SGT) ở TP.HCM. Người đồng hành của chị là anh Nguyễn Quốc Khánh (34 tuổi).

"Vốn dĩ, tôi không phải người sáng lập ra SGT mà chỉ là một tình nguyện viên. Năm 2014, SGT đăng một bài viết về bé chó bị cắt nửa hàm dưới, nhổ sạch răng và xẻ tai thành hình cánh dơi. Quá thương bé, tôi và chồng qua nhận về nuôi", chị Như chia sẻ.

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-0

Khi đến nơi, nhìn thấy những bé chó mèo bị bỏ rơi, bị bạo hành, vợ chồng chịu Như quyết định tham gia vào công cuộc giải cứu của SGT. Một thời gian sau, từng thành viên của trung tâm rời đi, chỉ lại chị Như và chồng là những người duy trì hoạt động.

Tính đến nay, SGT đã hoạt động được gần 10 năm. Vợ chồng chị Như đã cứu được hơn 1.000 bé chó và 1.500 bé mèo. Hiện giờ, SGT có hai trụ sở, một ở nhà hai vợ chồng chị Như và một ở Bình Chánh. Mỗi nơi có hơn 200 bé vật nuôi các loại.

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-9

Một ngày của trung tâm sẽ bắt đầu bằng việc thả các bé chó ra ngoài chơi. Số lượng hơn 100 bé, chúng tôi phải thả luân phiên để dễ quản lý. Nếu bé này đã ra chơi buổi sáng thì phải ở trong chuồng buổi chiều và ngược lại.

Trong thời gian đó, vợ chồng chị Như sẽ tranh thủ dọn dẹp chuồng của các bé. Việc dọn dẹp diễn ra liên tục, cả trong chuồng lẫn ngoài sân, vì các bé đi vệ sinh rất nhiều.

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-8

Cứ vào chủ nhật hàng tuần, vợ chồng chị Như cùng các tình nguyện viên sẽ đến tắm cho các bé. Có thể nói, đây là ngày cực nhất trong tuần. 

"Vợ chồng tôi sẽ tắm cho hơn 200 bé ở nhà riêng còn các bạn tình nguyện viên sẽ tắm cho các bé ở Bình Chánh", chị Như chia sẻ.

Sau khi chơi đùa và tắm rửa sạch sẽ, họ sẽ chuẩn bị cơm cho chó mèo. Cơm sẽ được trộn với thịt gà xay và rau củ để đảm bảo dinh dưỡng. Dịp lễ Tết, vợ chồng chị Như  cũng ráng xoay tiền để mua thêm giò heo, ức gà, snack chó mèo để phần ăn phong phú hơn.

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-7

Mỗi tháng, trung tâm cần khoảng 150 triệu để mua thức ăn, cát cho mèo, thú y, thuê nhà… Số tiền này đến từ cửa hàng thú cưng của hai vợ chồng, sự hỗ trợ của cộng đồng. Những khi túng ngặt, vợ chồng chị Như còn phải nhờ cha mẹ giúp đỡ.

"Có những lúc vợ chồng tôi gặp nguy hiểm khi cứu hộ chó mèo. Trong một lần đi cứu bé chó bị lạc, anh Khánh suýt bị người ta lấy chai bia đập vào đầu vì họ nghĩ anh đi trộm chó.

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-6

Còn tôi từng phải may 36 mũi vì bị chó cắn ngay mặt. Khi đã lành, vết sẹo đó giờ nhìn như một chiếc lúm đồng tiền nhỏ. Đó là lỗi của tôi vì ôm bé trong lúc bé đang hoảng sợ. Sau tai nạn đó, bé đã bỏ ăn 3 ngày vì hối hận", chị Như nói.

Để duy trì trung tâm, vợ chồng chị Như phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức. Có nhiều người nói đó là một sự hi sinh. Song cặp vợ chồng yêu động vật này lại không cho là như vậy. Họ cảm thấy bản thân cần các bé còn nhiều hơn các bé cần mình.

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-5

Thậm chí, khi có chuyện không muốn nói cùng ai, họ sẽ ngồi tâm sự với các bé ở trung tâm. Những lúc như vậy, các bé sẽ hôn và ôm như thấu hiểu, đồng cảm với họ.

"Với tôi, các bé chó mèo ở trung tâm không chỉ là vật nuôi, các bé là bạn, là đứa con mà tôi luôn yêu quý. Cả hai vợ chồng đều nhất trí rằng sẽ không để các bé chịu tổn thương vì bị bỏ rơi, bạo hành thêm một lần nào nữa. Do đó, vợ chồng tôi quyết định không sinh con để các bé không bị chia sẻ tình cảm và bỏ rơi như trước khi về với chúng tôi".

cap-vo-chong-khong-sinh-con-de-danh-thoi-gian-cuu-ho-cho-meo-4

Vào tháng 4 này, Trung tâm Cứu hộ Chó mèo Sài Gòn Time sẽ dời lên Di Linh (Lâm Đồng). Vợ chồng chị Như đã chuẩn bị một khu đất rộng  2.700 m2 để các bé có chỗ ở, vui chơi rộng rãi, không bị gò bó như hiện nay.

(Theo Zingnew)

Xem thêm: Người tốt việc hay: 10x thành lập Đội Cứu hộ cứu nạn Ninh Thuận, giúp người gặp khó 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận