Cận cảnh buồng lấy mẫu xét nghiệm di động: 5 phút lắp dựng phần buồng và 10 phút lắp dựng phần khung

Thời gian lắp đặt buồng lấy mẫu xét nghiệm di động cho tuyến đầu chống dịch chỉ vỏn vẹn trong 15 phút nhưng có tác dụng rất lớn: chống nóng, sốc nhiệt, bỏng nhiệt, chống lây nhiễm.

Đỗ Thu Nga
08:46 09/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Buồng lấy mẫu xét nghiệm di động an toàn là sản phẩm của Viện Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Công ty Meko của Nhật Bản và Đại học Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu, chế tạo. Mỗi buồng rộng 1m2, cao khoảng 2,5 mét, nặng 20kg. Mỗi buồng đủ cho 1 nhân viên y tế làm việc và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở bên ngoài thông qua đôi găng tay gắn trên màng nhựa y tế.

Chi phí của mỗi buồng này khoảng 10 triệu đồng và có thể cơ động di chuyển đi các vị trí, cho phép nhân viên y tế có thể không cần mặc đồ bảo hộ dày, nặng và phải bỏ đi sau mỗi lần sử dụng, cũng như ít tốn các thiết bị bảo hộ khác. Việc khử trùng buồng xét nghiệm cũng nhanh và đơn giản hơn.

can-canh-buong-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-lap-dat-trong-15-phut-9
Blauberg lọc khí bằng chiếc khẩu trang N95, thay thế đơn giản sau mỗi lần xét nghiệm

Điểm được cho là độc đáo nhất của buồng xét nghiệm di động này là hệ thống quạt cấp khí tươi Blauberg. Hai quạt lấy khí này có công suất 120 lít/phút, được đặt ngay trên đầu buồng giúp phả luồng khí xuống hai vai nhân viên y tế tạo ra luồng gió mát. Blauberg được sử dụng thay vì lọc khí hepa khá khó thay, giá cả đắt đỏ. Việc sử dụng lọc khí bằng 1 chiếc khẩu trang N95 sẽ dễ thay, giá rẻ hơn rất nhiều.

can-canh-buong-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-lap-dat-trong-15-phut-8
Phần khung của buồng lấy mẫu xét nghiệm di động

Nguồn điện để chạy 2 Blauberg này cũng có thể dùng ắc quy, nếu sử dụng ắc quy xe máy thì có thể chạy liên tục đến 10 giờ.

Chiếc buồng này ngăn cách nhân viên y tế lấy mẫu với bên ngoài bởi một lớp màng trong bằng nhựa y tế, có thể gấp gọn nhanh chóng. Phần khung buồng lấy mẫu cách ly có thể gập gọn như một chiếc võng xếp. 

can-canh-buong-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-lap-dat-trong-15-phut-7
Phần lớp màng bọc dễ dàng tháo ra gấp gọn để mang đi khắp nơi

Đôi găng tay y tế được lắp đặt để có thể thay thế dễ dàng bằng chiếc tô vít. Nhân viên y tế thực hiện thao tác lấy mẫu một cách đơn giản, tiện lợi. 

Theo báo Tin tức, từ lúc lên ý tưởng cho đến khi có sản phẩm này chỉ mất khoảng 2 ngày. Công việc lắp đặt một buồng xét nghiệm di động chỉ mất khoảng 15 phút. 

can-canh-buong-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-lap-dat-trong-15-phut-6

Đến nay, sản phẩm đã được hoàn thiện và có thể đi vào hoạt động. Dự kiến ngày 9/6, 10 buồng lấy mẫu cách ly an toàn sẽ được chuyển đến tâm dịch Bắc Giang

can-canh-buong-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-lap-dat-trong-15-phut-5

Ở một diễn biến khác, ngày 7/6, nhóm thiện nguyện gồm các kỹ sư, chuyên gia công nghệ, kỹ thuật, doanh nghiệp với tên gọi TMLAB đã trao tặng 5 buồng lấy mẫu xét nghiệm di động cho tuyến đầu chống dịch tại Hà Nội, trong đó có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Từ mẫu buồng xét nghiệm di động của Nhật Bản, Hàn Quốc, nhóm chuyên gia TMLAB đã thiết kế buồng lấy mẫu di động "Made in Vietnam". Buồng lấy mẫu xét nghiệm di động này có diện tích khoảng 1,2m x 2,2m, chiều cao 2,3m và được trang bị điều hòa làm mát, quạt gió, hệ thống lọc không khí khử khuẩn phun sương 10 giây/lần, bảo đảm thuận tiện và chống lây nhiễm COVID-19 cho nhân viên y tế.

can-canh-buong-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-lap-dat-trong-15-phut-0
Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội là một trong những người đầu tiên bước vào buồng lấy mẫu

Để giảm thiểu lây chéo từ người bệnh sang nhân viên y tế, nhóm chuyên gia TMLAB còn cải tiến để 2 nhân viên y tế ngồi quay lưng vào nhau lấy mẫu, giúp luồng đi của người bệnh là 2 luồng khác nhau và có thể lấy mẫu nhiều giờ trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Anh Đặng Xuân Hào - chuyên gia thiết kế của nhóm cho biết, khi thấy những giờ phút đầy gian khổ, vất vả của các thầy thuốc tuyến đầu chống dịch, nhóm đã tham vấn các kỹ sư để ra được bản thiết kế trong 2 giờ, kêu gọi tài trợ từ một số doanh nghiệp, bạn bè... để sau 72 giờ thi công khẩn trương liên tục, 5 buồng lấy mẫu xét nghiệm đầu tiên đã được hoàn thiện.

Sáng 9/6, Việt Nam ghi nhận 64 ca mắc COVID-19, trong đó 23 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 41 ca trong nước tại Bắc Giang 24, Bắc Ninh 17. Việt Nam hiện có 9.222 bệnh nhân COVID-19. Số ca mắc của thế giới là trên 174,7 triệu. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 6.044 ca.

Có 16 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Số lượng xét nghiệm từ 29/4/2021 đến nay đã thực hiện 1.784.306 mẫu cho 3.763.592 lượt người.

Xem thêm: Tiêm vaccine COVID-19 xong có cần đeo khẩu trang không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận