Nữ sinh vừa học vừa chăm bà nội 93 tuổi ở phòng trọ: "Tôi đã được bà nội nuôi dưỡng từ nhỏ và giờ đây, đến lượt tôi chăm sóc bà"

Câu chuyện của Liu đã làm xúc động hàng triệu trái tim và nhận được nhiều ủng hộ về tài chính. Nhưng Liu Liu từ chối nhận mọi giúp đỡ bằng vật chất.

Đỗ Thu Nga
10:50 18/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta sinh ra, ngoài được giáo dục về tri thức còn được dạy phải hiếu thảo với ông bà và cha mẹ. Thế nhưng, có không ít người khi trưởng thành đã dần quên đi "bổn phận" của mình. Những câu hỏi han, những cuộc viếng thăm dần thưa thớt.

Ông bà càng già càng thích ra cửa ngóng trông. Trẻ nhỏ càng lớn càng muốn bay thật xa để có thể đi được nhiều nơi, biết được nhiều điều. Vậy là, dù thân thuộc và máu thịt đến đâu, người trong nhà cũng dần trở nên xa cách.

Tuy nhiên, trong thế giới này vẫn còn đó những người con, người cháu hiếu thảo. Họ mang đến cho chúng ta những câu chuyện rất cảm động về tình thân. Điển hình như câu chuyện từng khiến bao người xúc động của cô gái Liu Liu (Trung Quốc)

"Tôi đã được bà nuôi dưỡng từ nhỏ và giờ đây, đến lượt tôi chăm sóc bà"

Ngày 21/12/2016, tờ Daily Mail đưa tin, trong suốt 8 tháng, Liu Liu - nữ sinh viên ngành quản trị kinh doanh và du lịch của Đại học Thành Đô (TP Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã tự tay chăm sóc bà nội 93 tuổi trong căn phòng trọ của mình.

Cam-phuc-nu-sinh-vua-hoc-vua-cham-ba-noi-93T-o-phong-tro-chat-choi
Liu Lin nấu ăn và ăn trưa cùng bà nội của mình

Được biết gia đình Liu Liu sống ở thành phố Nội Giang (tỉnh Tứ Xuyên). Cha cô đã qua đời, còn mẹ cô cũng bệnh tật triền miên nên không còn người nào chăm lo cho bà nội - người đang phải ngồi xe lăn vì gãy xương.

Liu Liu đã đưa ra quyết định lớn, đó là đưa bà nội đến sống cùng trong căn phòng trọ chật chội của mình. Nữ sinh viên cho biết, cô làm việc này là muốn báo đáp công ơn dưỡng dục của bà nội.

Liu Liu nói: "Tôi đã được bà nội nuôi dưỡng từ nhỏ và giờ đây, đến lượt tôi chăm sóc bà".

Cô cho biết bà nội của cô đã chịu nhiều nỗi đau do cả ba người con trai, bao gồm cha của cô, đã qua đời. Chính vì thế, giờ đây bà cần được quan tâm, được con cháu chăm sóc để không còn cô đơn, chới với giữa cuộc đời.

Được biết, khi đó mọi chi phí của Liu Liu đều trông cậy vào khoản tiền lương hàng tháng của em trai và việc làm bán thời gian của cô.

"Dù sau này tôi ở đâu, tôi cũng đưa bà đi theo"

Bà nội 93 tuổi của Liu Liu chỉ còn 1 chiếc răng. Để chăm sóc bà, Liu Liu đã dồn hết mọi tâm huyết, thậm chí hạn chế các cuộc gặp gỡ, đi chơi với bạn bè.

Sáng nào cô cũng dậy từ lúc 7h30 để hấp bánh bao cho bà. Sau đó vội vàng đến trước. Đến trưa, lúc tan học, cô ghé qua siêu thị mua đồ ăn và trở về phòng nấu cháo thịt băm cho bà.

Cam-phuc-nu-sinh-vua-hoc-vua-cham-ba-noi-93T-o-phong-tro-chat-choi-8

Vào những ngày thời tiết đẹp, cô sẽ đẩy xe lăn đưa bà ra ngoài xem mọi người tập thể dục nhịp điệu. Biết bà thích xem phim về chủ đề chiến tranh, Liu Liu đã tải những bộ phim xuống laptop của mình để bà xem lúc ở nhà một mình.

Cô nữ sinh này còn mua cho bà một chú mèo để bầu bạn. Vì bận rộn việc học và chăm sóc bà nội nên cô không có thời gian riêng tư cho mình. 

Sau vài tháng ở với Liu Liu, bà nội đã tăng cân, vui vẻ hơn trước. Liu Liu nói: "Dù sau này tôi ở đâu, tôi cũng sẽ đưa nội theo cùng".

"Bạn bè không gặp nay thì mai gặp, nhưng bà thì chẳng còn bao lâu"

Thật sự chẳng ai có thể kìm lòng không xúc động được khi nghe tâm sự của Liu Liu về tình cảm dành cho bà nội. Tuy cô vẫn còn đang đi học, không giàu có và không "cao" nhưng luôn khiến người khác phải "ngước nhìn". Dẫu tương lai chưa thể nói trước điều gì nhưng trước mắt, Liu Liu muốn dành nhiều thời gian chăm lo cho bà.

Càng nhìn Liu Liu càng thấy buồn cho một số bạn trẻ thời nay. Họ dồn tất cả tâm sức vào việc vui chơi, hưởng thụ hơn là làm việc. Họ đặt gia đình ở phía sau cái tôi cá nhân của mình.

Họ có thể chỉ vì một câu chia tay của người yêu mà day dứt cả đời. Họ có thể vì một thất bại nhỏ nhoi mà lao vào con đường sa đọa. Nhưng họ chẳng để ý phía sau kia, gia đình của mình thế nào?

Cam-phuc-nu-sinh-vua-hoc-vua-cham-ba-noi-93T-o-phong-tro-chat-choi-9

Có lẽ, ở cái tuổi thanh xuân nhất, hiếm ai đồng ý tạm gác "thú vui" vì gia đình, người thân. Hiếm có ai như Liu Liu, chấp nhận đi chơi ít để được ở bên bà nội nhiều hơn.

Trong thâm tâm cô ấy hiểu rõ, bạn bè không gặp hôm nay thì gặp hôm khác. Nhưng bà nội thì chẳng còn sống với chúng ta được bao nhiêu ngày nữa.

Vậy nên, ngưỡng mộ lắm sự hiểu chuyện và sâu sắc của Liu Liu. Em còn trẻ nhưng rất chín chắn và thấu đấu. Liu Liu đã chăm sóc bà không phải vì nghĩa vụ mà đó là tình thân, sự biết ơn, lòng báo hiếu và tình yêu. Em tỉ mỉ đến từng miếng ăn giấc ngủ của bà để bà bớt cô đơn khi tuổi già ùa về.

Câu chuyện của Liu Liu có lẽ cũng trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho các bạn trẻ ở ngoài kia. Đừng vì cái tôi cá nhân của mình mà quên mất gia đình, đối xử không tốt với ông bà, cha mẹ.

"Tôi cảm thấy không đúng khi nhận tiền của ai đó mà không có lý do chính đáng"

Quay lại với câu chuyện về cuộc sống của Liu Liu: Mặc dù dành toàn bộ thời gian rảnh để chăm sóc bà nội nhưng thành tích học tập của cô vẫn rất xuất sắc.

Câu chuyện chăm sóc bà nội 93 tuổi của Liu Liu khiến ban giám hiệu trường Đại học rất cảm động. Họ đã quyết định trao một phần học bổng cho cô.

Cam-phuc-nu-sinh-vua-hoc-vua-cham-ba-noi-93T-o-phong-tro-chat-choi-6

Thế nhưng, Liu Liu đã thẳng thắn từ chối. Cô nói: "Tôi cảm thấy không đúng khi nhận tiền của ai đó mà không có lý do chính đáng. Em trai tôi vẫn đang làm việc và tôi có thể tìm được công việc bán thời gian. Tôi không thể dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác chừng nào tôi còn có thể xoay sở được".

Cô gái này thực sự khiến chúng ta phải nể trọng!

Liu Liu thực sự là cô gái khiến tất cả chúng ta phải nể trọng. Người như cô khiến xã hội trở nên tốt đẹp hơn. 

Liu Liu nói rất đúng, chúng ta khi còn sức lao động thì vẫn còn khả năng kiếm tiền, Cô có thể nghèo hơn một chút nhưng nhân cách và tấm lòng vẫn giàu có biết bao.

Được cho biết, ai lại không thích. Bởi tiền giúp chúng ta cải thiện cuộc sống khó khăn. Tiền giúp chúng ta được đi học, được tiếp cận tri thức tốt hơn... Nhưng người tự trọng luôn có suy nghĩ khác.

Đã là học bổng thì phải dùng thành tích để giành lấy. Biết đâu, nếu em nhận bừa, có bạn học giỏi hơn, đủ tiêu chuẩn (và nghèo) lại không được thì sao.

Sống cho mình thì quá dễ, nhưng sống cho người khác, sống vì cộng đồng lại khó vô cùng. Đừng nghĩ Liu Liu "làm màu". Bởi đó là bản chất của một con người sống có tình có nghĩa, sống vì mọi người. 

Tất nhiên, với tính cách tốt đẹp và sự chăm chỉ siêng năng, tin chắc rằng, Liu Lin sẽ giành được học bổng do chính em đạt được – vào một ngày không xa.

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng về sự kiên trì của ông chú U60 có 26 lần thi gaokao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận