Thần đồng Harvard gây nhiều tiếc nuối nhất thế giới: Từ bỏ việc trở thành giáo sư để trở thành kẻ khủng bố

Sở hữu chỉ số IQ 167, Theodore John Kaczynski (Ted Kaczynski) từng được kỳ vọng sẽ trở thành một giáo sư tuyệt vời. Thế nhưng hắn lại từ bỏ tất cả để trở thành 1 kẻ khủng bố nguy hiểm.

Đỗ Thu Nga
13:00 26/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ted Kaczynski sinh ngày 22/5/1942 ở Chicago (bang Illinois, Mỹ) trong một gia đình lao động bình thường. Hồi nhỏ, Ted Kaczynski là một đứa trẻ vui tươi, hòa đồng như bao đứa trẻ khác. Song sau lần nhập viện do bị ông tấn công, phải sống trong sự cô lập ở bệnh viện, không được tiếp xúc với mọi người, Ted Kaczynski sống khép ít, không muốn giao tiếp với ai.

Tại trường tiểu học Sherman ở Chicago, Ted được đánh giá là một đứa trẻ ngoan hiền và khỏe mạnh. Trong 1 bài kiểm tra IQ, Ted đạt 167 điểm, vượt qua cả thiên tài Albert Einstein khi mới 10 tuổi và nhảy cóc lên lớp 6. 

Song việc nhảy cóc lên lớp 6 đã khiến Ted gặp khó khăn trong giao tiếp. Ted bị các anh chị lớp trên bắt nạt. Dần dần, từ cậu bé vui vẻ, Ted trở thành người sống trầm lặng. 

cai-ket-bi-kich-cua-than-dong-harvard-co-iq-cao-hon-ca-albert-einstein-9
Ted có chỉ số IQ cao hơn cả Albert Einstein

Ted luôn nổi bật trong lớp học, song vẫn là đứa trẻ có tính khí khó chịu và luôn cố gắng chạy trốn khỏi mọi cuộc trò chuyện với người lạ. Cũng trong khoảng thời gian này cậu tìm thấy niềm vui từ môn toán. Ted có thể ngồi hàng giờ để nghiên cứu và giải quyết các vấn đề về bộ môn này.

Theo lời một người hàng xóm cũ, Ted chẳng bao giờ ra ngoài mà chỉ ở nhà đọc sách, chơi cờ vua. Đến năm 1975, Ted tốt nghiệp trung học ở tuổi 15. Bố mẹ đã khuyến khích Ted ghi danh vào Harvard và một năm sau, cậu bé được nhận. Thậm chí còn giành được học bổng. 

Năm đầu tại Harvard, Ted sống trong khu nhà dành cho sinh viên trẻ, kém trưởng thành. Cậu sống tách biệt, ít tiếp xúc với bạn bè. Nếu không lên lớp thì đến thư viện để đọc sách. 

Thêm nữa, các học sinh ở Harvard đều là con nhà giàu, còn Ted là một đứa trẻ con nhà bán xúc xích, luôn mặc quần áo cũ kỹ. Cậu nhận thấy sự khác biệt đẳng cấp giữa mình và bạn bè nên càng thu mình hơn.

Đến năm thứ 2, Ted bắt đầu tham gia thí nghiệm tâm lý của giáo sư Henry Murray. Vì chưa đến tuổi trưởng thành nên Ted phải xin phép bố mẹ để được tham gia và họ đã đồng lý. Mặt khác, từ lâu bố mẹ Ted đã nhận thấy con có vấn về tâm thần, có thể đó là chứng tự kỷ.

cai-ket-bi-kich-cua-than-dong-harvard-co-iq-cao-hon-ca-albert-einstein-6
Thay vì trở thành 1 giáo sư vĩ đại, Ted quyết định nghỉ việc về "ở ẩn"

Ted đã đến phòng thí nghiệm của giáo sư Murray, viết bài luận về niềm tin, giá trị và lý tưởng cá nhân. Một luật sư ẩn danh nhận các bài luận này và trực tiếp tranh luận với Ted kèm theo sự chê bai, giễu cợt...

Các nhà khoa học tiến hành theo dõi chỉ số sinh học, phản ứng của Ted, quay phim lại cảm xúc tức giận, xấu hổ rồi phát cho cậu ta xem. Ted từng mô tả, đó là trải nghiệm tệ nhất cuộc đời. Nhưng cậu vẫn tham gia nghiên cứu 3 năm nhằm chứng minh bản thân có thể làm được.

Vào năm 20 tuổi, Ted tốt nghiệp Harvard, sau đó lấy bằng thạc sĩ và Tiến sĩ Toán Học lần lượt vào năm 22 tuổi và 25 tuổi. Trong giai đoạn này, Ted tham gia nhiều công trình nghiên cứu toán học tầm cỡ và đạt nhiều giải thưởng, tiêu biểu là giải Sumner B. Myers cho luận văn toán học hay nhất năm.

Năm 25 tuổi, Kaczynski còn trở thành trở thành trợ lý giáo sư toán học trẻ nhất trong lịch sử Đại học California, Berkeley. Tất cả những giáo sư trong trường khi đó đều dành những mỹ từ để khen ngợi khối óc của Ted. Ai nấy đều kỳ vọng Ted có thể tạo ra điều phi thường trong tương lai. Tuy nhiên, vào ngày  30/6/1969, anh ta đột ngột từ chức trợ lý giáo sư trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

cai-ket-bi-kich-cua-than-dong-harvard-co-iq-cao-hon-ca-albert-einstein-0
Ted đã biến bản thân thành kẻ khủng bố nguy hiểm của nước Mỹ

Năm 1969, Ted cùng em trai định cư trên một mảnh đất rộng ở Lincoln (Montana), cách rừng quốc gia Flathead không xa. Ted còn tự chế tạo ra một cabin nhỏ, sống trong môi trường không điện nước. Trong khoảng thời gian này, anh ta tự học ác kỹ năng sinh tồn như nhận biết các dạng thực vật ăn được, canh tác hữu cơ... 

Em trai của Ted là David sau đó nhận được công việc giảng dạy ở Iowa và rời khỏi anh trai mình. Còn gia đình thì hy vọng Ted sẽ rời khỏi rừng và tái hòa nhập xã hội. Nhưng thay vào đó anh sống trong cabin gỗ cho đến tận năm 1996 khi các đặc vụ liên bang đến bắt với những tội ác đã gây ra.

Hành trình gây án không ngừng nghỉ của Ted xuất phát từ viện vùng đất nơi anh ta sinh sống rơi vào tình trạng bị tàn phá nặng nề. Anh ta cảm thấy phẫn uất và quyết định thực hiện âm mưu "điên rồ".

Từ năm 1978 đến 1995, Ted Kaczynski tiến hành đánh bom thư trên toàn quốc, nhằm với các đối tượng là những người tham gia các dự án công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những quả bom của Ted Kaczynski đã giết chết 3 người và làm bị thương 23 người. 

Chính vì vậy, thiên tài toán học trở thành mục tiêu truy đuổi gắt gao của FBI và bị cảnh sát liên bang khép vào danh sách 100 tội phạm nguy hiểm nhất thế giới và không ngừng bị truy nã. Đến năm 1995, anh bị bắt và kết án tù chung thân, sau khi tránh được án tử nhưng không bao giờ được ân xá.

Dẫu bị bắt nhưng Ted không mất niềm tin vào cuộc đời, anh ta vẫn tiếp tục hoạt động như một nhà văn dù không được tự do. Ted viết sách về bản thân, các nghiên cứu, kinh nghiệm quý báu của mình và toàn bộ số tiền xuất bản đều được gửi đến các nạn nhân từ các vụ đánh bom mà anh đã gây ra. Bên cạnh đó, thần đồng toán học còn gửi nhiều bàn giảng, trả lời nhiều thắc mắc của sinh viên Harvard.

Theo Nhà nghiên cứu Tôn Vân Hiểu (công tác Trung tâm Nghiên cứu Thanh thiếu niên Trung Quốc), thần đồng kỳ thực là một nhóm có nguy cơ mắc vấn đề tâm lý rất cao. Đặc biệt là những đứa trẻ thông qua nỗ lực phi thường mà được gọi là thần đồng thì càng chịu áp lực tâm lý hơn. Bởi càng dành nhiều thời gian vào học tập thì các em sẽ càng mất đi khoảng thời gian cho việc vui chơi, học tập các kỹ năng sống,.. Tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự u uất trong tâm lý. Trường hợp của John Kaczynski chính là một trường hợp điển hình.

Xem thêm: Tuổi thơ bị đánh cắp của thần đồng 11 tuổi vào Đại học, bất bại trước mọi bài toán cao cấp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận