Cách tra mã số định danh cá nhân khi chưa có CCCD gắn chip

Tính đến thời điểm hiện tại, không phải ai cũng có trong tay CCCD gắn chip. Trong trường hợp đó, công dân vẫn có thể tra cứu mã định danh cá nhân theo các bước dưới đây.

Đỗ Thu Nga
09:45 27/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP: Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Căn cứ quy định tại Điều 14, 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, công dân được cấp mã định danh cá nhân khi:

- Đăng ký giấy khai sinh.

- Làm Căn cước công dân (đối với các trường hợp đã đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú nhưng chưa được cấp định danh cá nhân hoặc đối với trường hợp công dân đang sử dụng CMND 9 số chuyển sang sử dụng CCCD mới).

Cách tra mã số định danh cá nhân khi chưa có CCCD gắn chip

Đối với những ai đã nhận được CCCD thì không cần tra cứu trên hệ thống nữa vì dãy số này sẽ được in ngay trên CCCD mới. Còn đối với những ai chưa có CCCD thì có thể tiến hành tra cứu xem mã định danh cá nhân của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào hệ thống Cổng dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập/đăng ký tài khoản dịch vụ công Quốc Gia

Tại đầu trang Cổng dịch vụ công quản lý lưu trú, nhấn chọn Đăng nhập.

Cach-tra-ma-so-dinh-danh-ca-nhan-khi-chua-co-CCCD-gan-chip-8

Bước 3: Chọn tiếp Tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc Gia ở cửa sổ tiếp theo. Sau khi được điều hướng đến trang xác thực của Cổng dịch vụ công Quốc Gia, nhấn chọn tiếp Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cach-tra-ma-so-dinh-danh-ca-nhan-khi-chua-co-CCCD-gan-chip-9

Bước 4: Nhập tài khoản, mật khẩu và mã xác thực, sau đó nhấn Đăng nhập.

Cach-tra-ma-so-dinh-danh-ca-nhan-khi-chua-co-CCCD-gan-chip-7

Bước 5: Thực hiện phương thức xác thực 2 lớp. Đối với mã OTP, hãy nhập mã được gửi về qua tin nhắn SMS, sau đó nhấn Xác nhận.

Cach-tra-ma-so-dinh-danh-ca-nhan-khi-chua-co-CCCD-gan-chip-6

Bước 6: Sau khi đã đăng nhập thành công, người dùng sẽ được điều hướng về lại với Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Tại đây, hãy nhấn vào Dịch vụ công, sau đó chọn Thông báo lưu trú.

Cach-tra-ma-so-dinh-danh-ca-nhan-khi-chua-co-CCCD-gan-chip-5

Bước 7: Tại mẫu Tạo mới thông báo lưu trú, kéo xuống mục Thông tin người thông báo. Theo đó, mã số định danh cá nhân sẽ được điền sẵn tại ô ĐDCN/CCCD/CMND, cùng một số thông tin khác như họ và tên, số điện thoại và địa chỉ thường trú.

Cách tra mã định danh cá nhân trẻ em

Kể từ năm 2020, tất cả trẻ em sinh ra đều được cấp mã định danh cá nhân. Cha mẹ sẽ không cần tìm kiếm hoặc tra cứu ở bất cứ đâu vì mã số này sẽ được ghi trên giấy khai sinh của trẻ. 

Cach-tra-ma-so-dinh-danh-ca-nhan-khi-chua-co-CCCD-gan-chip-0

Đối với trẻ sinh trước năm 2020 mà chưa đủ tuổi đăng ký CCCD, cha mẹ có thể liên hệ Công an địa phương để xin giấy tra cứu mã định danh cá nhân. Thủ tục vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của cán bộ công an sẽ được cấp giấy này.

Xem thêm: Mất CCCD gắn chíp thì có bị rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận