Cách nuôi con lạ đời của người Iceland: "Để mặc" trẻ sơ sinh ngủ ngoài trời -10 độ để tăng cường hệ miễn dịch

Để mặc con ngủ ngoài trời -10 độ C là điều bất bình thường tại nhiều quốc gia nhưng lại rất phổ biến ở Iceland. Họ cho rằng, đây là cách giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch.

Đỗ Thu Nga
10:00 16/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Iceland là một quốc đảo thuộc khu vực châu Âu theo thể chế cộng hòa đại nghị. Quốc gia này nổi tiếng với khí hậu lạnh giá vì nó nằm giáp vòng Bắc Cực.

Iceland là hòn đảo trẻ rộng thứ 18 trên thế giới và rộng nhì châu Âu, sau đảo Anh. Đất nước này được bao phủ bởi các sông băng có tổng diện tích lên đến 11% đất nước. Trong đó sông băng rộng nhất là Vatnajökull (8.300 km²). Núi băng cũng được xem là đặc sản của quốc gia này. 

Nhưng cũng chính thời tiết lạnh giá khắc nghiệt ở đây đã sản sinh ra tập tục kỳ lạ, chưa từng có trên thế giới. Đó là, cho trẻ sơ sinh ngủ ngoài trời lạnh giá. Nếu lần đầu đến đất nước này, chắc hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy những chiếc xe nôi, dù mùa đông tuyết rơi hay mùa hè thì vẫn nằm ngoài đường, bên trong xe là những đứa trẻ đang ngủ ngon lành.

cach-nuoi-con-la-doi-cua-nguoi-iceland
Một góc ở Iceland

Người dân Iceland thường để con cái ngủ trưa ngoài trời lạnh, ngay cả trong điều kiện nhiệt độ đóng băng. Họ tin rằng, cách làm này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho những đứa trẻ.

Theo một số nghiên cứu, tuổi thọ của người Iceland là khoảng 82 tuổi. Và người dân cho rằng, ngủ ngoài bằng tuyết chính là bí quyết sống lâu của họ. Tất nhiên, khi nhiệt độ xuống quá thấp, họ sẽ cân nhắc đặt nôi của trẻ nhỏ ở trên ban công, sân vườn có mái.

cach-nuoi-con-la-doi-cua-nguoi-iceland-9
Trẻ sơ sinh được bố mẹ cho ngủ ngoài trời tuyết để tăng cường hệ miễn dịch

Rất nhiều người cho rằng, đây là tập nguy hiểm, song các bậc cha mẹ ở Iceland lại cho rằng, điều đó tốt cho trẻ nhỏ. Họ tin rằng, để trẻ con tiếp xúc với trời lạnh sẽ giúp chúng khỏe hơn, tránh được nhiều bệnh tật.

Thậm chí tại một số trung tâm ở quốc gia này cũng làm thế. Có trường mầm non còn để những đứa trẻ 3 tuổi ngủ ngoài trời trong thời gian ngủ chưa. Họ tin rằng, cách làm này giúp bọn trẻ ngủ sâu và lâu hơn. 

Từ năm 1926, tiến sĩ David Thorsteinsson phát hành sách nói về lợi ích của không khí trong lành, không gian thoáng đãng với sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ. Và cũng từ đó cũng có nhiều bà mẹ cho trẻ sơ sinh ngủ trưa ngoài trời trong những chiếc nôi nhỏ hơn. 

cach-nuoi-con-la-doi-cua-nguoi-iceland

Không ai biết rõ thói quen này xuất phát từ đâu và cũng không biết chính xác thời điểm nó được hình thành. Nhưng cho đến hôm nay, người dân Iceland vẫn sử dụng và tin tưởng nó tốt cho trẻ nhỏ.

Đã có không ít người khách du lịch thắc mắc, các bậc cha mẹ cho con ngủ ngoài trời như vậy không sợ xảy ra tình trạng bắt cóc sao? Nhưng một người dân địa phương cho biết: "Nơi chúng tôi sống không rộng lớn, nếu ai bắt cóc trẻ em thì sẽ nhanh bị bắt thôi". Một người khác thì nói rằng: "Ngoài việc để con ở ngoài đường thì chúng tôi không nghĩ ra cách nào khác. Để các bé ngủ trong nhà thì mới kỳ quặc".

Hầu như tại Iceland chưa từng xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào. một người dân địa phương từng chia sẻ, có một người bạn để con ở ghế sau xe, sau đó anh này có việc rời đi, không ngờ cả xe và đứa bé bị trộm lấy mất. Thế nhưng, kẻ trộm sau khi lái xe đi được khoảng 100 mét thì đột nhiên nhận ra ghế sau có một đứa trẻ, sau đó hắn mang xe trả lại.

Không chỉ có Iceland, một số quốc gia ở Bắc Âu như Đan Mạch cũng thường cho trẻ ngủ ngoài trời lạnh mà không hề lo lắng. Các nghiên cứu về sức khỏe cũng cho thấy, thể chất của trẻ không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh nếu cha mẹ bọc xe nôi cẩn thận.

 Kỳ lạ thị trấn đẹp như tranh vẽ giao bán nhà với mức giá chỉ bằng một ly cà phê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận