Cách thức đổi thẻ ATM từ sang thẻ ATM gắn chip

Sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM sẽ không sử dụng được tại tất cả các điểm giao dịch trên cả nước. Nhiều ngân hàng đã gửi thông báo này đến khách hàng.

Đỗ Thu Nga
16:49 23/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao cần đổi từ thẻ ATM từ sang ATM gắn chip?

Theo Tri thức trẻ, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã chính thức gửi thông báo cho người dùng về việc thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc dựa theo thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Để tăng tính bảo mật cho khách hàng, từ ngày 31/3/2021, các ngân hàng đã dừng phát hành thẻ ATM cũ, thay vào đó thẻ gắn chíp. Thẻ gắn chíp mới có chứa những công nghệ bảo mật hơn nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

Thẻ gắn chíp có kích thước tương đương dòng thẻ từ cũ. Thẻ ATM gắn chip có thể là thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Con chip này được mã hóa thông tin để tăng bảo mật dữ liệu khi chủ sở hữu thẻ thực hiện giao dịch tại các cửa hàng qua máy POS hoặc các máy rút tiền tự động (ATM).

Theo gắn chip EMV, thông tin trên sẽ được mã hóa thêm một bước, dưới dạng dãy bit theo kiểu hệ nhị phân của máy tính, và mã hóa này thay đổi liên tục nên giả sử tin tặc có may mắn giải mã và lấy được thông tin thì cũng khó có thể sử dụng lại...

Việc sử dụng thẻ chip kết hợp với số nhận dạng cá nhân (PIN) là một giải pháp chống giả mạo và gian lận trong trường thẻ bị thất lạc hoặc bị đánh cắp rất hiệu quả. Chip được gắn ở thẻ sẽ ngăn không cho thẻ bị làm giả và mã PIN xác nhận chủ sở hữu duy nhất của thẻ, từ đó ngăn chặn việc thẻ bị người khác sử dụng khi bị mất hoặc bị đánh cắp.

Phân biệt thẻ ATM từ và thẻ gắn chip như thế nào? 

Sự khác biệt

- Thẻ từ: Thông tin cá nhân lưu sau vạch đen của thẻ dưới dạng văn bản. Mức độ bảo mật thông tin thấp dẫn đến việc dễ bị đánh cắp, bị kẻ gian gắn thiết bị lén ghi thao tác nhập mã PIN từ chính chủ.

- Thẻ gắn chíp: Thông tin được mã hóa dưới dạng dãy ký tự số theo hệ nhị phân của máy tính. Mã hóa này liên tục thay đổi giúp tăng cường tính năng bảo mật. Thẻ gắn chíp là thẻ quốc tế nên có khả năng sử dụng trên toàn cầu.

cach-doi-the-atm-tu-sang-the-atm-gan-chip-7

Quy trình hoạt động của thẻ gắn chip

- Giao dịch sẽ được trải qua những bước xác nhận phức tạp 2 chiều từ thiết bị nhận thẻ đến ngân hàng thanh toán, tổ chức Mastercard/Visa và ngân hàng phát hành.

- Chip sẽ tạo dữ liệu mới mỗi khi khách hàng thực hiện giao dịch. Sao chép mã hóa này không dùng được cho bất kỳ giao dịch nào khác.

Các ngân hàng cung cấp thẻ gắn chip

- Ngân hàng quốc tế: HSBC, CitiBank...

- Ngân hàng Việt Nam có loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế có gắn chíp: VIB, ViettinBank, Vietcombank, Techcombank, ACB, Sacombank, Nam Á Bank... 

Từ 31/3/2021, các ngân hàng sẽ chuyển sang thẻ gắn chip vì sự bảo mật và an toàn của người dùng. 

Cách thức đổi thẻ ATM từ sang ATM gắn chip

Theo thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ (thẻ có dải bằng từ mặt sau) sẽ bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Để có thể đổi thẻ ATM từ dạng thẻ từ sang thẻ gắn chip, người dùng có thể thực hiện như sau:

Đổi thẻ trực tiếp tại ngân hàng giao dịch

Bước 1: Mang theo thẻ và giấy tờ tùy thân tới ngân hàng.

Bước 2: Điền các thông tin vào phiếu chuyển đổi theo hướng dẫn của nhân viên.

Bước 3: Nộp lại thẻ cũ và nhận thẻ chip mới.

Bước 4: Tiến hành kích hoạt thẻ và bây giờ bạn đã có thể sử dụng.

cach-doi-the-atm-tu-sang-the-atm-gan-chip-5

Tự đổi thẻ ATM từ sang ATM chip bằng phương thức online.

Bước 1: Tìm website ngân hàng phát hành thẻ ATM chip. Chọn thẻ/dịch vụ thẻ và làm theo hướng dẫn.

Bước 2: Nhập thông tin có sẵn trên website.

Bước 3: Xác nhận thông tin chuyển đổi thẻ, nhận thông báo.

Bước 4: Nộp lại thẻ cũ và nhận thẻ chip mới, khách hàng đến chi nhánh đã đăng ký để nhận thẻ chip mới.

Khách hàng không phải chịu thêm chi phí nào và các tổ chức phát hành sẽ là bên chịu chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi thẻ ATM này.

Xem thêm: Vì sao ở cùng nhà lại tốn thêm phí chuyển Căn cước công dân gắn chip?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận