Cách đặt tên con trai năm 2023 hay, đẹp, hợp tuổi bố mẹ

Nếu bố mẹ dự định sinh con trai năm 2023 thì có thể tham khảo gợi ý 1001 cái tên hay, đẹp, hợp tuổi, hợp mệnh cha mẹ dưới đây. 

Đỗ Thu Nga
16:54 08/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tử vi bé trai sinh năm 2023

Theo dương lịch, năm Quý Mão 2023 sẽ bắt đầu từ ngày 22/01/2023 đến ngày 9/02/2024. Căn cứ theo Thiên Can được hình thành dựa trên 5 cơ sở hành phối âm dương được xếp theo thứ tự là : Giáp, Ất, Bính. Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm và Quý.

Căn cứ theo Địa chi được hình thành dựa trên 6 cặp âm - dương ngũ hành được sắp xếp theo thứ tự Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Thông thường cứ 60 năm sẽ lặp lại năm tuổi 1 lần cho nên dựa trên 2 căn cứ Thiên Can và Địa Chi thì năm 2023 sẽ là năm Quý Mão hay còn gọi là năm con mèo.

Thiên Can : Quý

Tương hợp : Mậu

Tương hình: Đinh và Kỷ

Địa Chi: Mão

Tam hợp: Hợi, Mùi và Mão

Tứ hành xung: Tý, Ngọ, Mão và Dậu.

Theo tử vi 2023, sinh con trong năm Quý Dậu rất tốt, bởi tuổi Mão có nhiều ưu điểm hòa nhã, lương thiện, suy nghĩ lạc quan. Bé sinh năm này sống tình cảm, biết cảm thông, thấu hiểu, là người có hiếu và có trách nhiệm. 

Ngoài ra, đây còn là người có trí tuệ, biết cách nhẫn nhịn. Bản mệnh biết dùng trí thông minh, sự linh hoạt của mình đúng lúc đúng chỗ. Vì thế đường đời hanh thông, không gặp biến cố lớn. 

Cach-dat-ten-con-trai-nam-2023-hay-dep-hop-tuoi-bo-me-7

Vậy, tử vi bé trai sinh năm 2023 thế nào? 

+ Cung: Tốn (Mộc) thuộc Đông Tứ mệnh 

+ Mệnh ngũ hành: Bạch Kim

+ Màu sắc tương sinh: Đỏ, hồng, cam, tím, màu vàng, nâu

+ Màu sắc tương khắc: Xanh lục, xanh da trời

+ Hướng tốt: Bắc – Đông – Nam – Đông Nam

+ Hướng xấu: Đông Bắc – Tây Nam – Tây Bắc – Tây

+ Con số may mắn: Số 2, 5, 8, 9

Bé trai tuổi Mão là người có tính hóa nhã, dịu dàng, biết đối nhân xử thế nên thường dễ dàng chinh phục lòng người, đem lại sự yên tâm cho người khác. Với bản tính chăm chỉ, em bé này không dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn khiến ai cũng nể phục.

Về sự nghiệp, bản mệnh sớm dựng nên cơ nghiệp. Cuộc sống lúc trung vận có nhiều kết quả tốt đẹp, hậu vận thì đầy đủ, an nhàn, sung sướng. 

Gia đạo gặp nhiều điều tốt. Bởi bản mệnh tìm được người tâm đầu ý hợp, vợ chồng cùng cổ vũ cho nhau làm ăn, ít mâu thuẫn, tranh cãi ảnh hưởng đến hòa khí. 

Bố mẹ tuổi nào nên sinh con trai năm 2023?

Tuổi bố mẹ hợp sinh con trai năm 2023 theo Ngũ hành

Con trai sinh năm 2023 mang mệnh Kim, vì thế rất hợp với bố mẹ mang mệnh Kim, Thủy và Thổ:

- Mệnh Kim: Hai mệnh Kim thường sẽ hợp nhau, do có cùng mệnh nên sẽ hợp tính cách, lối sống, hạn chế gặp những xích mích trong cuộc sống. Bố mẹ mệnh Kim như: Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Giáp Tý (1984), Ất Sửu (1985), Nhâm Tuất (1992), Canh Thìn (2000), Tân Tỵ (2001).

Cach-dat-ten-con-trai-nam-2023-hay-dep-hop-tuoi-bo-me-6

- Mệnh Thủy: Là mệnh tương sinh của mệnh Kim, vì Kim sinh Thủy nên hai mệnh này sẽ hợp nhau. Các tuổi mệnh Thủy bao gồm: Bính Ngọ (1966), Giáp Dần (1974), Ất Mão (1975), Nhâm Tuất (1982), Quý Hợi (1983), Bính Tý (1996).

- Mệnh Thổ: Do Thổ sinh Kim, nên hai mệnh này tương sinh với nhau, có ý nghĩa tốt. Bố mẹ mệnh Thổ sinh năm: Bính Thìn (1976), Đinh Tỵ (1977), Canh Ngọ (1990), Tân Mùi (1991), Mậu Dần (1998).

Tuổi bố mẹ hợp sinh con trai năm 2023 theo Thiên can

Tuổi Quý Mão có can Quý, cặp thiên can hợp với Quý là Mậu. Can Quý thiên về đối nội (âm), can Mậu thiên về đối ngoại (dương) âm dương hút nhau nên người có can Mậu sinh con Quý Mão là hòa hợp. Những tuổi có can Mậu là những tuổi có số cuối cùng trong năm sinh là 8. 

Ví dụ: 1978 - Mậu Ngọ; 1998 - Mậu Dần. Riêng tuổi Mậu Thìn - 1988 mệnh Mộc nên không hợp sinh con Quý Mão. 

Ngoài ra, Thiên can Tân mệnh Kim sinh Quý, nghĩa là bố mẹ can Tân vẫn rất thích hợp sinh con Quý Mão. Các tuổi có can Tân là 1961 (Tân Sửu); 1991 (Tân Mùi); 1971 (Tân Hợi). Riêng tuổi Tân Dậu (1981) mệnh Mộc không hợp sinh con năm 2023.

Tuổi bố mẹ hợp sinh con trai năm 2023 theo Địa chi

Tam hợp Hợi - Mão - Mùi, ta có tuổi Hợi và Mùi thích hợp sinh con trai Quý Mão 2023:

- Những người tuổi Hợi: sinh năm 1971 (Tân Hợi); 1983 (Quý Hợi). Riêng tuổi Ất Hợi (1995) mệnh Hỏa nên không hợp sinh con năm 2023.

Cach-dat-ten-con-trai-nam-2023-hay-dep-hop-tuoi-bo-me-0

- Những người tuổi Mùi: sinh năm 1991 (Tân Mùi). Riêng tuổi Kỷ Mùi (1979) mệnh Hỏa và tuổi Quý Mùi (2003) mệnh Mộc nên không hợp sinh con Quý Mão. 

Sinh con trai năm 2023 vào tháng nào đẹp nhất?

Bên cạnh xem tuổi, bố mẹ cũng có thể tìm hiểu xem nên sinh con trai năm 2023 vào tháng nào để bé thông minh, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Teo luận giải tử vi, bé trai nên sinh các tháng sau:

- Tháng 2 âm: đây là tiết Kinh Trập, là thời gian đầu xuân, vạn vật sinh sôi nảy nở, cây lá phát triển. Vì thế, đây được coi là một tháng tốt để sinh con năm 2023 Quý Mão. Mặc dù sinh vào tháng này sẽ phải gặp nhiều khó khăn nhưng chính những điều đó khiến cho bạn trở nên trưởng thành, gặt hái được nhiều thành công, công danh sự nghiệp rạng rỡ.

- Tháng 4 âm: Đối với các bé sinh năm 2023 vào tháng 4 sẽ có tính cách hòa nhã, dễ gần, đa tài và được nhiều người yêu quý. Về đường công danh sự nghiệp cũng gặt hái được nhiều thành công, có cơ hội thăng tiến trong công việc.

Cach-dat-ten-con-trai-nam-2023-hay-dep-hop-tuoi-bo-me-5

- Tháng 6 âm: Đây là tháng tốt để sinh con năm 2023 Quý Mão. Trẻ sinh  vào tháng này thường có tài lộc, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Đặc biệt, đường công danh sự nghiệp tốt, được quý nhân phù trợ. Tình duyên thì gặp được người vợ hiền, đảm đang, gia đình hạnh phúc.

- Tháng 7 âm: Đây là thời điểm lập thu nên những đứa trẻ sinh vào thời gian này sẽ được hưởng khí tốt của trời đất. Sẽ mang tính cách thông minh, quyền thế, có chí lớn và được nhiều người kính trọng.

- Tháng 8 âm: Đây là thời điểm Bạch Lộ trong năm, những đứa trẻ sinh vào thời điểm này sẽ có mệnh vinh hoa phú quý, đại cát đại lợi. Đường tình duyên tốt, gặp được người phù hợp với mình và gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc. Ngoài ra, tính cách cũng rất thoải mái, hòa nhã, được mọi người yêu quý, kính trọng.

- Tháng 10 âm: Đây là tháng Hợi, là thời điểm lập Đông mát mẻ. Vì thế, những đứa trẻ sinh vào tháng 10 năm 2023 sẽ có một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc, có quý nhân phù trợ. Tuy nhiên, cũng sẽ gặp phải một vài những khó khăn, trắc trở, nếu kiên trì vượt qua thì sẽ đạt được nhiều điều tốt đẹp, hưởng cuộc sống an nhàn về sau.

Gợi ý những cái tên hay cho con trai sinh năm 2023

Tên cũng ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc đời, vận mệnh của các con, vì thế cha mẹ hãy lưu ý khi đặt tên con. Dưới đây là một số gợi ý có thể tham khảo:

Mong muốn con trai kiên cường, mạnh mẽ

Nếu bố mẹ mong con trai lớn lên sẽ trở thành người kiên cường, mạnh mẽ thì có thể đặt những tên sau: Anh Dũng, Chí Kiên, Chí Thanh, Hùng Cường, Hoàng Phi, Mạnh Hùng, Thái Sơn, Việt Dũng, Tùng Quân, Thanh Tùng, Đức Trung.

Mong con trai thông minh tài giỏi

Nếu bố mẹ mong con trai lớn lên thông minh, tài giỏi, có cống hiến cho gia đình xã hội thì có thể lưu ý đến những cái tên sau: Thái Hưng, Anh Minh, Đăng Khoa, Đức Tài, Đình Trung, Gia Huy, Hải Đăng, Huy Hoàng, Kiến Văn, Minh Quang, Quang Mạnh, Hoàng Minh.

Cach-dat-ten-con-trai-nam-2023-hay-dep-hop-tuoi-bo-me-3

Mong con trai thành công

Nếu bố mẹ mong muốn con sau này sẽ có con đường công danh sự nghiệp rộng mở thì có thể lưu ý đến những cái tên sau: Chiến Thắng, Hữu Đạt, Hữu Phước, Toàn Thắng, Thành Công, Thành Đạt, Nam Khánh, Quốc Trung, Minh Nam, Thế Bảo, Khôi Nguyên.

Mong con trai khôi ngô, tuấn tú

Dưới đây là một số cái tên đem lại khôi ngô, tuấn tú cho bé trai sinh năm 2023: Mạnh Khôi, Khôi Vĩ, Quang Khải, Minh Khôi, Anh Tuấn.

Mong con trai may mắn bình an

Nếu bố mẹ muốn con trai mình một đời may mắn, bình an thì có thể đặt những cái tên sau: Trường An, Bình An, Bảo An, Thiện An, An Khang, Đức An, Gia An, Đức Bình.

Một số cái tên ở nhà cho bé trai sinh năm 2023

Bố mẹ có thể đặt tên ở nhà cho bé bằng tên gọi những con vật đáng yêu như là:

- Tí, Sửu, Heo, Cún, Rồng, Mèo, Chuột, Dần, Gà, Lợn, Ủn, Ỉn...

- Cua, Ốc, Tôm, Cá, Tép, Sò, Bào Ngư, Cá Heo, Cá Mập...

- Sói, Cò, Voi, Sóc, Thỏ, Gấu...

- Bò, Bê, Nghé, Beo, Tê Giác, Sư Tử, Dế, Vẹt, Nhím, Nai...

Cach-dat-ten-con-trai-nam-2023-hay-dep-hop-tuoi-bo-me-1

Bố mẹ có thể đặt tên con trai theo rau củ quả:

- Xoài, Cam, Táo, Dứa, Mít, Chuối, Nho, Bơ, Dâu, Bưởi, Dừa, Sơ-ri, Quýt...

- Khoa Lang, Khoai Tây, Khoai...

- Cà Chua, Dưa Hấu, Su Hào, Súp Lơ, Bí Ngô, Củ Cải, Bon Bon, Hạt Tiêu, Hạt Dẻ, Bắp Cải...

- Thóc, Lúa, Ngô, Bắp, Nếp, Đậu Đậu...

Những điều cần tránh khi đặt tên con trai sinh năm 2023

Khi đặt tên con, bố mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

- Nên đặt tên con trai theo tam hợp: Bé sinh năm 2023 tuổi mão nên tam hợp sẽ là Hợi – Mão – Mùi . Do vậy những tên phù hợp yêu cầu tam hợp sẽ là Dự, Nghi, Tường, Nghĩa, Thiện, Nghị, Hào..

- Nên đặt tên con trai liên quan đến mệnh Thổ, Kim, Thủy như: Kim, Tài, Lộc, Phú..

- Nên đặt tên con trai theo đặc điểm loài mèo: Mèo là một loài động vật thông minh, nhanh nhẹn, ưa chau chuốt và sạch sẽ. Do đó nên ưu tiên đặt những tên nói lên được vẻ đẹp nhưng Tú, Duy, Tố, Phúc..

- Nên đặt tên con trai có 3 chữ: Họ + Tên lót + Tên chính.

- Không nên đặt trùng tên với người thân trong gia đình, bởi theo quan niệm người xưa, như thế là phạm húy. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo)

Xem thêm: Sinh con năm 2023 có tốt không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận