Các rạp chiếu phim kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ những gì?

Các "ông lớn" trong thị trường phát hành và chiếu phim Việt Nam đồng loạt "kêu cứu", mong sớm được mở cửa trở lại vì đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Đỗ Thu Nga
16:31 02/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Tạp chí Thế giới điện ảnh, các "ông lớn" như CGV, BHD, Lotte, Galaxy... đã đồng loạt ký vào văn bản gửi Thủ tướng hỗ trợ về thuế, lãi vay, gia hạn nộp bảo hiểm, ghi nhận chiếu phim là hoạt động thiết yếu và sớm cho rạp chiếu phim hoạt động trở lại...

Trong văn bản của các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước vào giữa tháng 5 về việc hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh vượt qua khó khăn vì đại dịch COVID-19: Từ tháng 10/2010 đến 2020, số lượng rạp chiếu phim hiện đại của  cả nước tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1.104%), số lượt xem phim chiếu rạp trên toàn quốc trong 1 năm cũng tăng từ 7 triệu lên 57 triệu lượt (tăng 714%)…

Song từ cuối tháng 1/2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp điện ảnh, tới tâm lý khách hàng, nguồn phim và kế hoạch sản xuất phim. Hiện nay, doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải chịu các chi phí thuê mặt bằng, lương, phúc lợi cho nhân viên.

Văn bản khẳng định, hiện nay, dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có thể lâm vào phá sản, kể cả CGV và Lotte Cinema - những doanh nghiệp có công ty "mẹ" hỗ trợ rất lớn đằng sau.

cac-rap-chieu-phim-kien-nghi-thu-tuong-ho-tro-nhung-gi-0
Các "ông lớn" như CGV, BHD, Lotte, Galaxy... đã ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch

Vì vậy, dù hiểu (và trân trọng) Chính phủ hiện nay phải làm nhiều việc quan trọng để đảm bảo tập trung chống dịch, các doanh nghiệp điện ảnh bên cạnh việc tự nỗ lực thì cũng "thỉnh cầu" lãnh đạo Chính phủ và bộ ngành "chiếu cố" các doanh nghiệp điện ảnh mà có những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp điện ảnh vượt qua khó khăn. 

Một số phương án hỗ trợ được các doanh nghiệp kiến nghị gồm: hỗ trợ duy trì lao động tránh xa thải hàng loạt (hơn 10.000 lao động trong ngành) bằng việc xem xét cho rạp chiếu phim sớm được hoạt động trở lại đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, cùng những hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về thanh toán cho doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ phá sản, hỗ trợ bình ổn rạp chiếu phim khi rạp hoạt động trở lại.

Các doanh nghiệp điện ảnh kiến nghị hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về thanh toán gồm: 

- Chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới.

- Cấp tài trợ hoặc gia hạn nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và phí công đoàn cho tất cả các doanh nghiệp điện ảnh đến hết ngày 31/12/2021.

- Giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng đến hết ngày 31/12/2021, miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các doanh nghiệp điện ảnh.

- Có chính sách vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản tạo điều kiện để các doanh nghiệp cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuế, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại…

- Đặc biệt, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ "ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời đại ngày nay. Đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay cũng càng nên được thúc đẩy nhằm giảm thiểu các chứng bệnh do căng thẳng tâm lý, góp phần giảm áp lực cho ngành y tế".

cac-rap-chieu-phim-kien-nghi-thu-tuong-ho-tro-nhung-gi-6
CGV cho biết, doanh nghiệp cũng lao đao vì dịch COVID-19

Các doanh nghiệp một lần nữa đề nghị Chính phủ sớm cho phép rạp chiếu phim hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo 5K. Các doanh nghiệp ký đơn cũng khẳng định, rạp rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng 5K bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện, việc ăn uống bắp, nước được phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, và công nghệ vé điện tử khiến khán giả không cần tập trung đông người mua vé.

Trước đó, tháng 4/2020, Hiệp hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã gửi văn bản "kêu cứu" lên Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam vượt qua đại dịch. Trong văn bản nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam không có đủ tiềm lực tài chính để đương đầu với khủng hoảng mạnh như COVID-19 như các công ty thuộc tập đoàn lớn của nước ngoài như CGV hay Lotte Cinema. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cả hai ông lớn là CGV và Lotte Cinema cũng phải ký vào đơn "kêu cứu" gửi Thủ tướng Chính phủ. 

Cách đây không lâu, CGV cho biết đang theo 2 vụ kiện để chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng của Công ty Cổ phần Quốc tế truyền thông (IMC) (phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh) và trung tâm thương mại Lapen (TP Vũng Tàu). 

Cũng theo CGV, dịch bệnh hoạn hành đã gây hậu quả nặng nề cho ngành công nghiệp giải trí nói chung và các hoạt động kinh doanh rạp chiếu phim của CGV tại các mặt bằng thuê này nói riêng. Mặc dù CGV đã nỗ lực áp dụng mọi biện pháp cần thiết mà vẫn không thể ngăn chặn, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của CGV. Với hoàn cảnh như hiện nay, nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng như đã ký kết mà không điều chỉnh về giá thì CGV sẽ bị thiệt hại nặng nề. 

Xem thêm: Có thể trông chờ gì vào “The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến”?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận