Biến chủng Delta lây nhanh như thủy đậu, người tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể phát tán virus như người chưa tiêm

CDC Mỹ cho biết, biến chủng Delta có thể khiến bệnh nặng hơn và nó dễ lây truyền như bệnh thủy đậu.

Đỗ Thu Nga
14:42 30/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là thông tin trong tài liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ được công bố vào ngày 30/7 (theo giờ địa phương). Tài liệu này nhằm chứng minh khuyến cáo trước đó về việc yêu cầu người dân đã tiêm chủng đầy đủ vẫn cần phải đeo khẩu trang. 

Trong báo cáo có nêu rõ, trung bình mỗi người bệnh sẽ lây lan cho 8 - 9 người khác. Trong khi đó, chủng SARS-CoV-2 nguyên bản, mỗi bệnh nhân chỉ lây nhiễm cho khoảng 2 người khác, tương đương với bệnh cúm thông thường. 

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ cho biết: "Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rằng chúng tôi không làm quá mọi chuyện. Đây là vấn đề nghiêm trọng. Biến chủng Delta là 1 trong những loại virus dễ lây truyền nhất mà chúng tôi biết, ngang với bệnh sởi, bệnh thủy đậu". 

bien-chung-delta-co-kha-nang-lay-truyen-nhu-benh-thuy-dau
Biến chủng Delta có khả năng lây truyền nhanh như sởi và thủy đậu

Theo tài liệu của CDC Mỹ, những người được tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có thể phát tán biến chủng Delta với tốc độ tương tự như những người chưa được tiêm chủng. Tuy nhiên, những người đã tiêm chủng vẫn an toàn hơn. 

Trong tài liệu có nêu cụ thể: "Vaccine có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng. Nhưng có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh hoặc lây truyền virus". 

Theo báo cáo này thì những người được tiêm chủng, nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong giảm đi 1 lần và nguy cơ nhiễm bệnh giảm đi 3 lần. 

Cũng theo tài liệu được CDC Mỹ công bố thì biến chủng Delta có thể gây ra bệnh nặng hơn. CDC Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người nên thừa nhận "cuộc chiến đã thay đổi". Do đó cần thắt chặt quy định về tiêm phòng và đeo khẩu trang. 

bien-chung-delta-co-kha-nang-lay-truyen-nhu-benh-thuy-dau-9
Người tiêm đủ hai mũi vaccine vẫn có thể phát tán biến chủng Delta với tốc độ tương tự những người chưa được tiêm chủng

Trên thế giới, có 4 biến thể đáng lo ngại gồm: biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh; biến thể Beta, xuất phát từ Nam Phi; biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định tại Ấn Độ và biến thể Gamma, có nguồn gốc từ Brazil. 

Nói về khả năng đột biến của SARS-COV-2, ông Robert Bollinger - giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Đại học Y Johns Hopkins cảnh báo: "Virus SARS-CoV-2 có khả năng đột biến thành một biến thể mới mỗi khi nó lây nhiễm cho một người mới. Vì thế, nguy cơ xuất hiện biến thể mới rất cao trong cộng đồng và ở những quốc gia có số ca mắc mới cao nhất, trong đó có Indonesia”.

Trong khi đó, ông Dicky Budiman - chuyên gia dịch tễ Indonesia nghiên cứu về các biến chủng của SARS-CoV-2 tại Đại học Griffith của Australia cho biết: “Các biến thể mới luôn xuất hiện ở những khu vực hay quốc gia không thể kiểm soát được dịch”.

Các chuyên gia cũng cho biết, virus luôn không ngừng thay đổi thông qua các đột biến trong chuỗi gen di truyền của chúng để tạo ra biến thể mới. "Thay đổi và tiến hóa là bản chất tự nhiên của virus chứa gen di truyền RNA", tiến sĩ Ravina Kullar, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nhà dịch tễ học kiêm giảng viên tại Trường Y David Geffen nhận định.

Trước đó vào ngày 21/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 có thể sẽ trở thành chủng trội những tháng tới, hãng tin AFP đưa tin.

Biến chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, hiện đang được ghi nhận ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. WHO cho biết nó đã chiếm hơn 3/4 số mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen ở những quốc gia lớn.

“Dự báo nó sẽ nhanh chóng vượt trội hẳn so với các biến chủng khác và thống trị trong vài tháng tới”, WHO cho biết trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần.

Xem thêm: Biến chủng Delta lây nhanh đến mức nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận