Thủ khoa 2 điểm 10 kỳ thi vào 10 ở Hà Nội hé lộ bí quyết học đi ngược đám đông của mình

Mặc dù là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm 2021 nhưng em Trần Tùng Bách cho biết, bản thân rất ít đi học thêm, không thích thi học sinh giỏi, thi chuyên vì muốn "học đều các môn".

Đỗ Thu Nga
14:04 21/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vượt qua 93.000 thí sinh, cả những học sinh của các trường đình đám như Chuyên Ams, Chu Văn An... em Trần Tùng Bách (học sinh lớp 9A02, trường THCS Đồng Đa, quận Đống Đa, Hà Nội) trở thành thủ khoa lớp 10 Hà Nội với số điểm 57/60. Trong đó, thành tích của em đạt được lần lượt là: Ngữ văn 9.00, Ngoại ngữ 10.0, Toán 9.50, Lịch sử 10.0.

Ngay khi biết điểm số, Bách nhanh chóng chia sẻ niềm vui với thầy cô bạn bè và người thân trong gia đình. Bách từng chia sẻ với Dân Việt rằng: "Em hồi hộp tra điểm thi từ sáng và sau khi biết điểm đã nhảy cẫng lên. Em vui đến mức quên ăn tối và cả gia đình nội ngoại cũng vậy".

Theo Bách, trước đó em đi thi với tâm thế thoải mái, làm bài rất tốt vì để đề thi vừa sức, dễ hơn em nghĩ. Em mong đỗ nguyện vọng 1 vào trường THPT Kim Liên nhưng không ngờ lại đại thành tích cao như vậy. 

bi-quyet-hoc-cua-thu-khoa-2-diem-ky-thi-vao-10-o-ha-noi-0
Thủ khoa 2 điểm 10 kỳ thi vào 10 - Trần Tùng Bách

Nói về bí quyết đạt điểm cao chót vót các môn thi, Bách nói em không có bí quyết gì cao siêu cả. Nếu các bạn miệt mài học tập thì Bác ngược lại: "Em đi học thêm rất ít, chỉ học ở các thầy cô trong trường. Thời gian chủ yếu là tự học, ôn luyện kiến thức thầy cô dạy trên lớp".,

Điều đặc biệt là Bách không thích tham gia các cuộc thi học sinh giỏi và đương nhiên cũng không thích thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Bách thích chơi game, có niềm đam mê với môn tiếng Anh và yêu thích công nghệ thông tin.

Với nền tảng sẵn có, Bách không cảm thấy quá tải khi bắt đầu học tập với cường độ cao. Em thường xuyên xin giáo viên bài tập về làm thêm. Trường hợp thầy cô phát đề cương hay đáp án, nam sinh sẽ xin thêm file đề trống để tự luyện rồi mới so đáp án. Theo Bách, đó là cách giúp em nhớ kiến thức lâu hơn. Đồng thời cũng giúp em cải thiện được những điểm yếu của mình.

Bách chọn sáng sớm để học môn Ngữ văn và Lịch sử. Nam sinh đánh giá, đây là khoảng thời gian đầu óc minh mẫn, dễ nhớ nhất. Đến chiều và tối em sẽ làm bài tập Toán và Anh văn. Bách thường học đến 11 giờ đêm và 6h sáng dậy sớm để ôn bài.

bi-quyet-hoc-cua-thu-khoa-2-diem-ky-thi-vao-10-o-ha-noi-8
Tùng Bách và cô gái Nguyễn Thị Nhin

Ngoài giờ học thì chơi điện tử trên máy tính. Song việc dùng máy tính chơi điện tử được bố mẹ cậu bạn đặt ra quy định nên chỉ được chơi trong thời gian nhất định vào cuối tuần. Vì thế, Bách cũng dành 30 phút đến 1 giờ để chơi sau những giờ học căng thẳng.

Cô Nguyễn Thị Nhin - cô giáo chủ nhiệm của Bác cho biết: Em là học sinh chăm chỉ, luôn đeo bám vấn đề, đặt thử thách cho bản thân. Nhiều hôm 11h đêm, Bách vẫn nhắn tin trao đổi bài chưa hiểu với cô cũng như các thầy cô giáo bộ môn khác. 

“Dạy học nhiều năm nhưng một học sinh nam có tinh thần học hỏi như vậy là rất hiếm. Ngoài học tập, Bách cũng là học sinh năng nổ tham gia các hoạt động của lớp”, cô Nhin nói.

Còn theo chị Nguyễn Thanh Tú (mẹ Bách), con trai là người hiền lành, thậm chí còn "ngô ngố". Chị Tú tiết lộ thêm: "Ấn tượng với các cô giáo từ lớp 1 đến lớp 8 là con hay nói chuyện trong lớp. Lúc nào cô gặp mẹ cũng nói câu đầu tiên là "Con hay nói chuyện lắm". Năm lớp 9 khác hẳn, con tập trung chú ý nghe giảng, nỗ lực hết sức, luôn được cô khen về ý thức học tập".

Chia sẻ về dự định sắp tới, Bách cho biết, em sẽ học IELTS và thi lấy chứng chỉ để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc này giúp nam sinh có nhiều thời gian dành cho các môn học khác.

"Em chưa xác định cụ thể sẽ theo đuổi lĩnh vực hay thi vào đại học nào. Thời điểm này, em đang hứng thú với công nghệ thông tin nên sẽ tìm hiểu và dành thời gian khám phá bản thân", Bách nói.

Xem thêm: Gia cảnh khó khăn của nam sinh xứ Quảng đạt điểm 10 môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận