Bị COVID-19, xông mũi họng mấy lần/ngày là đủ?

Xông mũi, họng bằng sả, gừng, tỏi là cách nhiều người vẫn đang dùng trong quá trình điều trị COVID-19. Tuy nhiên, xông mấy lần trong ngày là hiệu quả và an toàn nhất thì không phải ai cũng rõ.

Đỗ Thu Nga
11:49 21/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hải - Nguyên phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Châm cứu Trung ương: F0 có thể xông hỗn hợp gừng, tỏi, sả để giảm triệu chứng. Trước khi xông cần làm sạch cơ thể. Hơi nước bốc lên từ nồi xông làm giãn mạch ngoại biên, lượng máu được tăng cường sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu. 

Xông hơi nóng nhằm làm loãng chất tiết dịch, làm mềm vảy mũi, cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi bị khô, dẫn lưu các chất dịch ứ đọng vùng mũi được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, giảm xung huyết niêm mạc mũi, tạo cảm giác thư giãn thoải mái. Thời gian mỗi lần xông khoảng 20 phút. Sau khi xông xong lau khô, giữ ấm và tránh gió.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người đang rơi vào tình trạng lạm dụng xông gừng, sả, tỏi trong quá trình điều trị COVID-19. Thậm chí có người xông đến 4 lần/ngày. 

Bi-COVID-19-xong-mui-hong-may-lan-mot-ngay-la-du-9
F0 có thể xông hỗn hợp gừng, tỏi, sả để giảm triệu chứng

Theo Báo Lao động, bà Bùi Thị Luận (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) đã xông gừng, sả, tỏi đến 4 lần/ngày. Nhưng khoảng 2 ngày trở lại đây, bà cảm thấy niêm mạc đường thở có "vấn đề" và một số vùng da mặt bị khô ráp.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/2, người trực tiếp tham gia nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị tại nhà - Bác sĩ Lê Văn Thiệu - Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết: Trong quá trình tư vấn và điều trị cho F0, ông nhận thấy, nhiều người lạm dụng việc xông mũi, họng và thường làm theo hướng dẫn truyền tai nhau trên mạng xã hội.

Bác sĩ Thiệu nói, việc xông mũi, họng với gừng, sả... có tác dụng sát khuẩn đường hô hấp, hỗ trợ làm nhẹ triệu chứng và là phương pháp thư giãn. Nhưng nếu lạm dụng quá nhiều lần trong 1 ngày sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc đường thở, mất khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể trước tác nhân gây nhiễm trùng từ bên ngoài. Và cách này cũng không phải là phương pháp điều trị COVID-19.

"Người dân và những F0 điều trị tại nhà cần chú ý tìm hiểu thông tin chính thống từ những nguồn đáng tin cậy, tránh tìm hiểu thông tin theo dạng kinh nghiệm, rỉ tai nhau trên mạng xã hội để phòng và chống dịch đúng cách", bác sĩ Thiệu nói.

Bi-COVID-19-xong-mui-hong-may-lan-mot-ngay-la-du-4
Nếu lạm dụng xông mũi, họng và sông không đúng cách tại nhà có thể gây tổn thương niêm mạc đường thở (Ảnh: Lao động)

sau khi khỏi, người dân nên quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng, thực hiện các bài tập phục hồi như tập thở. Ngoài ra, F0 cũng cần tìm hiểu các thông tin từ những nguồn đáng tin cậy, tự theo dõi sức khỏe và biểu hiện của chính mình, giữ tinh thần lạc quan, điều chỉnh cuộc sống bằng các hoạt động tích cực với gia đình và xã hội.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm oxy cao áp thuộc Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga (Bộ Quốc phòng) cho hay, việc xông hơi, đánh gió không có tác dụng tiêu diệt virus.

Bác sĩ Hoàng cũng khẳng định, xông hơi, đánh gió giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu. Song nếu thực hiện quá nhiều lần sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải và có thể tổn thương nghiêm trọng niêm mạc đường hô hấp.

Bác sĩ khuyến cáo thêm, người dân chỉ nên xông hơi nếu không sốt cao, thực hiện ở nơi kín gió và cũng không nên hơn 1 lần mỗi ngày. Nếu ngạt mũi nhiều thì nên nhỏ mũi nước muối sinh lý, dùng thuốc co mạch tại chỗ như Otrivin hay Coldi-B.

Ngoài ra bác sĩ Hoàng cũng lưu ý, trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần ngừng ngay. Người già yếu, có bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể... khi xông cần phải có người hỗ trợ ngồi phía sau giữ vai tránh ngã.

(Tổng hợp VnExpress, Lao động)

Xem thêm: Vì sao hậu COVID-19 nhiều người bị thay đổi giọng nói?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận