Vụ 'chuyển giới' bí ẩn nhất sử Việt: 600 năm trước, 1 người đàn bà bỗng hóa đàn ông

Sự việc 'một người đàn bà bỗng hóa thành đàn ông' được sử sách chép rằng xảy ra vào tháng 7 năm Tân Mão (1351) đời vua Trần Dụ Tông (1342 – 1369). Đây là 'ca chuyển giới' đầu tiên tại Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
14:00 29/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, chuyển giới là chuyện bình thường như "cân đường hộp sữa" và tại Việt Nam cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp chuyển giới là nghệ sĩ nổi tiếng. Thế nhưng cách đây hơn nửa thế kỷ, chuyển giới là chuyện rất hoang đường, bất khả thi. Bởi thời điểm đó, trình độ y học còn thô sơ.

Ấy vậy mà câu chuyện "bất khả thi" đó lại xuất hiện ngay tại Việt Nam. Và nó trở thành 1 trong những bí ẩn lịch sử không chỉ khiến giới sử gia, các bậc lương y đương thời mà còn khiến cả hậu thế ngày nay vò đầu bứt tóc, chẳng biết thực hư. 

Chuyện kể về một người phụ nữ ở Thanh Hóa (hoặc Nghệ An) đã có chồng con trong một lần trải qua cơn bạo bệnh lạ lùng thì bỗng hóa thành đàn ông, xong lại còn cưới vợ sinh con bình thường. Thời điểm xảy ra vụ việc huyền bí này là vào tháng 7 năm Tân Mão (1351) đời vua Trần Dụ Tông (1342 – 1369).

bi-an-vu-chuyen-gioi-dau-tien-tai-viet-nam-duoc-su-sach-ghi-chep-0
Ảnh minh họa

Câu chuyện không biết có phải là một tác phẩm truyền miệng dân gian hay không, chỉ biết rằng nó đã được nhiều sử sách Việt Nam như Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Việt sử ký tiền biên, Việt sử tiêu án, Khâm định Việt sử thông giám cương mục ghi chép lại.

Đại Việt sử ký toàn thư đề cập vắn tắt về câu chuyện khó tin chỉ với 1 câu duy nhất: "Người con gái ở Thiên Cương trấn Nghệ An biến thành con trai". Trong khi đó, "Lan trì kiến văn lục" của Vũ Trinh - một vị quan cuối đời Hậu Lê chép lại cụ thể hơn:

"Ở một thôn nọ thuộc xứ Thanh Hóa, có người con gái họ Trương 18 tuổi lấy người cùng thôn là Nguyễn Giáp. Vài năm sau sinh được một đứa con trai. Bỗng nhiên cô gái bị bệnh nặng, người nóng hừng hực, mê man bất tỉnh. 

Đến ba, bốn ngày thì nóng giảm dần, lại thấy phần dưới cơ thể đau đớn không chịu nổi, mê man ngủ thiếp đi, sau một đêm thì thành con trai, bệnh cũ lập tức khỏi hẳn. Trương liền lấy vợ khác cho chồng rồi trở về nhà, lấy người con gái họ Phạm ở thôn khác, lại sinh được người con gái.

bi-an-vu-chuyen-gioi-dau-tien-tai-viet-nam-duoc-su-sach-ghi-chep-8
Ảnh minh họa

Đến khi Trương về già, chia gia tài, lập con trưởng. Đứa con trai cũ nói: 

- Tôi là con trai, gia sản phải thuộc về tôi. 

Đứa con gái nói: 

- Ông Trương là bố tôi. Anh là con trai họ Nguyễn, anh có cha anh, sao lại chiếm gia sản nhà họ Trương?

Hai đứa con cứ tranh nhau không ai chịu ai. Ông Trương cũng không biết giải quyết thế nào, liền đem chuyện ấy lên trình quan. Quan cho gọi Trương lên, thì râu tóc bạc phơ rõ ràng là một ông lão. Trương kể lại trình tự câu chuyện. Quan liền chia gia sản đó làm hai, mỗi đứa con được một phần".

Thật sự, lần đầu nghe ai cũng chắc mẩm đây là câu chuyện hoang đường. Song chính vì mốc thời gian xảy ra đã trôi qua quá lâu và được sử sách chép lại hẳn hoi nên suy cho cùng đúng hay không đúng cũng không ai có thể chứng minh được. 

(Nguồn: Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Việt sử ký tiền biên, Lan Trì kiến văn lục)

Xem thêm: Giai thoại ly kỳ về "mệnh đế vương" của vua Lý Thái Tổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận