Ba điều người lính dặn 2 con trong bản di chúc gây xúc động: Sống tiết kiệm, nhân ái và nhớ hiến xác cha cho y học

Trong "Lời dặn trước lúc đi xa...", ông Chiến nhắn 2 con trai phải sống tiết kiệm, yêu thương, nhân ái và nhớ hiến xác cha cho y học.

Đỗ Thu Nga
10:20 22/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, anh Nguyễn Chiến Trường (SN 1987, sống tại TP Hồ Chí Minh) đã chia sẻ trên mạng xã hội bản di chúc trước lúc đi xa của bố là ông Nguyễn Ngọc Chiến (SN 1948). Bản di chúc khiến cộng đồng mạng xúc động và không khỏi nể phục bởi những lời dặn còn 2 con trai rất chân thành. 

Theo bài đăng của anh Trường, ông Chiến đặt tên cho bản di chúc của mình là: "Lời dặn trước lúc đi xa cho 2 con: Nguyễn Chiến Chinh và Nguyễn Chiến Trường". 

Mở đầu bản di chúc, ông Chiến chia sẻ lại câu chuyện ông từng là một người lính cụ Hồ, tham gia cách mạng từ tháng 8/1965. Ông vào quân đội từ năm 1967, đi Nam chiến đấu vào tháng 2/1968.

Trong suốt 15 năm ở chiến trường, ông đã chỉ huy đơn vị chiến đấu ở Tây Nguyên, Miền Đông Nam Bộ và chiến trường K. Ông Chiến nói với hai con rằng, bản thân vô cùng tự hào về những điều đó. 

Sau khi chiến tranh kết thúc, ông chuyển về làm ở Nhà máy Đay Sài Gòn. Đến năm 1990, ông về hưu, ở nhà buôn bán. Suốt thời chiến, ông Chiến tự hào về những đóng góp của mình và đồng đội để giành độc lập dân tộc. Nhưng chiến tranh cũng khiến sức khỏe ông bị tàn phá.

ban-di-chuc-dan-do-2-con-gay-xuc-dong-cua-nguoi-linh-da-qua-doi-0
Bản di chúc của ông Chiến được con trai chia sẻ trên mạng xã hội

Và theo ông Chiến, cũng không có gì bỡ ngỡ khi ông sẽ phải ra đi mãi mãi. Nhưng trước khi "nhắm mắt xuôi tay", ông muốn dặn dò các con đôi điều. Ông Chiến viết:

"Một là về cuộc sống. Ba chỉ có 2 con, là anh em ruột. Sống trong xã hội khắc nghiệt này phải biết nhường nhịn, yêu thương nhau. Lấy tình cảm làm trọng, vật chất chỉ là thứ ngoài thân. Ba đã cố gắng nuôi các con có ăn có học, tuy không cao sang gì nhưng các con là người biết chữ và phải sống như người có học thức. Sống trong xã hội phải biết giúp đỡ mọi người nếu mình có điều kiện, sống đừng có lợi dụng ai và đừng để ai lợi dụng mình. Phải tập trung chịu khó làm ăn hợp pháp và phải tiết kiệm. Ra đời làm ăn nhớ đừng mang rắc rối về nhà. Hãy nhớ câu: “Không tham không chết”.

Ở một đoạn khác trong di chúc, ông Chiến bày tỏ tâm nguyện: "Về xử lý khi ba ra đi. Ba đã làm thủ tục đăng ký hiến xác cho khoa học. Vậy khi ba nhắm mắt xuôi tay, trong vòng 3 tiếng đồng hồ, các con phải báo cho cơ quan nhận xác đến làm thủ tục bàn giao (hồ sơ địa chỉ ở bên xác ba). Ba mất không phát tang cúng điếu làm gì. Cứ để ba ra đi lặng lẽ như ngày xưa ba cùng đồng đội lặng lẽ hành quân trong đêm ra trận. Không nhận chấp điếu của ai, các con nhận, thế hệ các con không trả nổi đâu. Bao năm chinh chiến, về lại đời thường ba chưa từng nhận sự đãi ngộ gì. Ba tự làm nuôi dạy các con. Đồng đội tặng ba mấy chữ: “Trọn nghĩa nước non, sắt son tình đồng đội”. Ba thấy đủ và vui rồi. 

Đến hơi thở cuối cùng, ba cũng cống hiến tế bào cuối cùng cho Tổ Quốc, ba rất toại nguyện. Vì đời nợ ba, ba chẳng nợ đời điều gì.

Hãy làm đúng lời ba dặn, đừng nghe ai thay đổi điều gì. Thắp nhang cho ba 49 ngày, hết thời gian này, 2 anh em đến bàn thờ ba thắp cây nhang xin ba cho chúng con xả tang để làm ăn là được rồi, với không mướn thầy bà làm gì.

Ba luôn thương yêu 2 con, thương yêu cháu nội, con dâu. Ba luôn đi theo phù hộ cho 2 con”.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Chiến Trường: "Trong cuộc sống, ba tôi là người chính trực, thẳng thắn và luôn đau đáu với đất nước. Dù đã về hưu nhưng là một Đảng viên, khi thấy vấn đề bất bình trong cuộc sống, ông điều lên tiếng. nên có người ghét, có người thương, có người sợ bởi sự bộc trực của ông".

Cũng theo anh Trường, khi ba sống cũng là người có tinh thần học tập, cầu thị. Ở tuổi 60, ông Chiến vẫn còn học gõ dấu tiếng Việt trên máy tính để bình luận các trang báo. Những mục thời sự, chính trị ông nhiệt tình đóng góp ý kiến...

"Ba cũng rất nghiêm khắc khi các con còn nhỏ. Nhưng kể từ khi các con đủ 18 tuổi, ông lại khá dân chủ. Ba không bắt tôi sống cuộc đời mà ba muốn. Ông tôn trọng quyết định của tôi, miễn là tôi thuyết phục được ông. Tôi cũng hay bắt bẻ ông nếu ông không hợp lý”, anh Trường kể.

Đọc xong bức thư, không ít cư dân mạng bày tỏ sự cảm phục về những lời căn dặn chân tình của ông Chiến dành cho các con. Một cư dân mạng bình luận: "Bản di chúc quá xúc động. Chắc chắn khi còn sống, ông là một người cha vĩ đại. 

Một người khác bình luận: "Cảm ơn chú đã sống cả đời cho dân tộc và gia đình. Khi chú ra đi cũng không quên để lại tinh thần và ngọn lửa của chú cho thế hệ sau này”.

Xem thêm: Đời "không khuất phục" của ông thợ cơ khí liệt 2 chân tự chế tạo hàng chục máy nông nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận