Bài học để đời của thần đồng Liêu Uy: 2 tuổi đọc thơ vanh vách, 13 tuổi vào ĐH nhưng vì 1 sai lầm mà rũ trôi tất cả công sức ban đầu

Thần đồng Liêu Uy được người ta nhận xét là cậu bé nghèo nghị lực, chắc chắn tương lai sáng lạn. Thế nhưng ai mà ngờ được, chính tay cậu đã hủy hoại tương lai của mình.

Đỗ Thu Nga
14:00 25/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2009, Liêu Uy được mệnh danh là thần đồng đương thời và thi đỗ vào trường ĐH trọng điểm ở Trung Quốc. Trong một thời gian dài, Liêu Uy nhận được sự quan tâm từ rất nhiều tập đoàn lớn. Thậm chí có đơn vị còn đích thân tài trợ học Đại học. Nhưng chỉ một năm sau, tập đoàn ngừng hỗ trợ, thần đồng tụt dốc thảm hại.

Tuổi thơ huy hoàn của Liêu Uy

Kể từ năm 2 tuổi, Liêu Uy đã bộc lộ tài năng của mình. Dù không thể đánh vần rõ từng từ, nhưng nhìn chung là khá chính xác. Bố mẹ cậu cũng biết điều đó nên thường xuyên cho con đọc, nghe các bài thơ cổ, truyện ngắn trước khi đi ngủ. Những chi tiết trong các câu chuyện được Liêu Uy nhớ rõ từng chút một.

Không lâu sau đó, Liêu Uy thể hiện mình là người nhạy cảm với các con số. Tin tức Liêu Uy là "thần đồng nhỏ" lan truyền trong làng. Dù mới học lớp 1 nhưng cậu chỉ cần đọc sách giáo khoa trong 2 ngày và sắp xếp lại kiến thức từ đầu đến cuối là đã có thể nắm trong lòng bàn tay.

Ban đầu, giáo viên chủ nhiệm không tin lắm nên quyết định làm cho cậu 1 bài kiểm tra riêng. Không ngờ, Liêu Uy không chỉ thuộc lòng các bài văn, thơ mà còn làm toán đúng đến bất ngờ. Giáo viên chủ nhiệm đã liên lạc với hiệu trưởng và đề nghị mở 1 lớp học dành riêng cho cậu bé này.

Bai-hoc-de-doi-cua-than-dong-Lieu-Uy-0

Sau 3 năm, Liêu Uy hoàn thành tất cả các môn ở bậc tiểu học. Cậu học cấp 2 sớm hơn các bạn, không những vậy, cậu còn tham gia nhiều cuộc thi lớn, nhỏ và nhiều lần đại diện cho trường đi thi giải Toán cấp tỉnh. Không ngạc nhiên khi lần nào cậu cũng mang cúp về.

Năm 12 tuổi, bố mẹ Liêu Uy ly hôn. Vì vậy, cậu càng quyết tâm học tập chăm chỉ hơn và liên tục giành được nhiều học bổng khác nhau. Mục đích của cậu là được tuyển vào Đại học sớm nhất có thể. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng và áp lực cho gia đình. Cậu còn ôm ấp mục tiêu tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH sớm. 

Bởi Liêu Uy được gọi là thần đồng nên hiệu trưởng trường cấp 3 cũng đã phối hợp với lãnh đạo và chấp thuận cho thí sinh 12 tuổi vào phòng thi tuyển sinh Đại học với độ tuổi trung bình là 18 tuổi.

Phải nói rằng, kỳ thi Đại học của Trung Quốc vô cùng khốc liệt và Liêu Uy mới chỉ bắt đầu học kiến thức cấp 3. Vì thế, sau khi có kết quả, cậu chỉ đạt 400 điểm. Liêu Uy thấy vậy nhưng nản lòng. Cậu miệt mài ôn tập. Năm 2009, Liêu Uy tham gia kỳ thi cam go này và đạt số điểm 553.

Tự tay hủy hoại tương lai

Sau rất nhiều nỗ lực, Liêu Uy được nhận vào Đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Cậu chưa bao giờ bước chân rời khỏi quê hương nên luôn khát khao được đi ra ngoài nhìn ngắm mọi thứ. Bắc Kinh đối với cậu chính là 1 thành phố trong mơ.

Khi Liêu Uy vào trung học, chi phí sinh hoạt tăng dần. Vì vậy, hầu hết học bổng nhận được đều dùng để trang trải cuộc sống của bản thân. Cậu vẫn luôn lo lắng về học phí thì bất ngờ nhận được cuộc gọi thay đổi số phận.

Một doanh nghiệp ở Quý Châu (Trung Quốc) đã liên lạc với chàng sinh viên trẻ tuổi. Họ ngỏ ý chi trả mọi học phí để Liêu Uy học đại học. Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, cậu không ngần ngại bày tỏ: "Tôi muốn trở thành một nhà khoa học".

Nhưng chẳng ai ngờ được, cậu bé thần đồng năm nào đã không thể đi tiếp như mọi người mong đợi. Trong tháng đầu tiên vào trường, cậu nhận thấy rằng việc học ở đây rất khác so với những gì mình vẫn làm trước đây. Do còn nhiều tò mò và không làm chủ được bản thân, Liêu Uy đã bị nghiện game đến mức mất kiểm soát.

Bai-hoc-de-doi-cua-than-dong-Lieu-Uy-8

Những ngày mới chơi, cậu đến quán internet mỗi ngày sau giờ học. Sau đó dần dần thói quen này khiến cậu sẵn sàng nghỉ học và thức khuya để ngồi trước màn hình máy tính.

Trong giờ học, cậu không chỉ gây ồn ào mà còn dám bỏ học giữa chừng đi chơi. Sua nửa năm, giáo viên tỏ ra bất bình với người từng được gọi là thần đồng này. Cuối cùng, sau khi điểm số sinh viên năm nhất được công bố, Liêu Uy trượt 14/15 môn. Sau đó Đại học Nông nghiệp Trung Quốc đã cho cậu một cơ hội khác và học lại trong một năm.

Nhưng 1 năm đó, tình trạng học tập của thần đồng không hề thay đổi. Doanh nghiệp tài trợ học bổng ban đầu đã quyết định rút lại khoản tiền này. Mẹ của cậu khi đó mới biết chuyện, cô lập tức từ Quý Châu đến Bắc Kinh để nói chuyện với con trai và tìm cơ hội học tập tiếp cho cậu.

Liêu Uy tỉnh ngộ

Đến tháng 9/2011, sau tất cả những biến cố trên, Liêu Uy đã tỉnh ngộ. Cậu nhìn lại 2 năm đầy lãng phí của mình và thấy rất có lỗi. Rõ ràng, mọi người đã cho cậu cơ hội nhưng cậu vẫn không biết trân trọng. Liêu Uy thề rằng, bản thân sẽ không phụ công nhà trường và mẹ nữa.

Liêu Uy tự đặt ra cho mình quy tắc là không bao giờ đến quán internet. Không lâu sau, thành tích học tập của chàng trai trẻ đã được cải thiện một cách nhảy vọt... 

Năm 2015, Liêu Uy đã tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Ngay sau đó, cậu được nhận vào học chương trình sau đại học của trường.

Bai-hoc-de-doi-cua-than-dong-Lieu-Uy-4
Ảnh: Afamily

Sau khi tốt nghiệp, Liêu Uy đã trả lời một bài phỏng vấn như sau: "Nếu không có kinh nghiệm lúc đó và sự hỗ trợ từ gia đình và những nhà hảo tâm, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội thay đổi số phận của mình... Những trải nghiệm vừa qua khiến tôi trân trọng những cơ hội học tập quý giá và nỗ lực hơn nữa để thay đổi cuộc đời của chính mình".

Mặc dù hào quang đã mất đi, nhưng đến cuối cùng cậu cũng đã tỉnh ngộ. Những bài học trong suốt chặng đường vừa qua chính là người thầy tốt nhất dạy cậu nên người. Không còn cái danh thần đồng như trước, nhưng chí ít Liêu Uy cũng tìm lại được bản ngã vốn có của đời mình.

Xem thêm: Thần đồng Toán học nổi tiếng thế giới từng bị cho thôi học vì quá thông minh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận