Homestay "độc nhất vô nhị" làm từ hơn 6.000 vỏ chai nhựa anh chàng hướng dẫn viên du lịch trên đảo Bé Lý Sơn

Chàng hướng dẫn viên du lịch 29 tuổi cần mẫn nhặt hơn 6.000 vỏ chai nhựa xây nên ngôi nhà "độc nhất vô nhị" với thông điệp: "Nói không với rác thải nhựa".

Đỗ Thu Nga
08:00 21/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đảo Bé hay còn có tên gọi khách là xã đảo An Bình thuộc huyện đảo Lý Sơn, nằm cách đảo Lớn (đảo Lý Sơn) chừng 3 hải lý về phía Tây Bắc, đi tàu ra đảo Bé chỉ mất 15 phút. Đảo có diện tích chưa đầy 1km2 với khoảng 100 hộ dân sinh sống. Người dân trên đảo chủ yếu sống dựa vào nghề đánh bắt thủy sản, trồng rau màu, hành tỏi. 

Đảo bé Lý Sơn được ví như viên ngọc quý của miền Trung vì có những bãi tắm hoang sơ. Thế nhưng, vài năm gần đây đảo thu hút hàng trăm lượt khách du lịch mỗi năm. Kéo theo đó là số lượng lớn rác thải nhựa phát sinh gây ô nhiễm môi trường.

an-tuong-ngoi-nha-lam-tu-6000-vo-chai-nhua-chang-trai-o-dao-be-ly-son
Một góc đảo Bé Lý Sơn

Chứng kiến cảnh rác thải trôi dạt vào đảo Bé Lý Sơn (Quảng Ngãi), anh Nguyễn Lợi (SN 1990, Quảng Ngãi) không kìm lòng được nên đã nảy sinh ý định tận dụng vỏ chai nhựa để xây nhà. 

Anh Nguyễn Lợi sinh ra và lớn lên tại đảo Bé Lý Sơn, hiện đang làm hướng dẫn viên du lịch. Vốn là người dân bản địa nên anh dành tình yêu và sự chân trọng đặc biệt cho hòn đảo này.

an-tuong-ngoi-nha-lam-tu-6000-vo-chai-nhua-chang-trai-o-dao-be-ly-son-0
Chiều nào anh Lợi cũng cùng trẻ con trên đảo đi nhặt vỏ chai nhựa

Anh Lợi từng chia sẻ: "Hàng năm lượng du khách đến thăm đảo rất nhiều, nên lượng rác thải nhựa cũng khá lớn, đặc biệt là các chai nước. Không chỉ vậy, lượng chai nhựa dạt trên bờ biển tấp vào đảo cũng rất lớn. Là một người con của đảo Bé Lý Sơn, tôi rất đau lòng trước thực trạng này".

Vào mỗi buổi chiều, anh Lợi cùng đám trẻ con trên đảo đi dạo quanh các bãi biển để thu gom vỏ chai nhựa dạt vào bờ. Đây là công việc anh yêu thích và cũng tạo ra được khoảng thời gian vui chơi ý nghĩa cho các bé trên đảo. Đặc biệt hơn là nó tạo ra được tình yêu thiên nhiên, xây dựng ý thức bảo vệ hòn đảo xinh đẹp này. 

an-tuong-ngoi-nha-lam-tu-6000-vo-chai-nhua-chang-trai-o-dao-be-ly-son-5
Anh Lợi phải nhờ đến "biệt đội tí hon" trên đảo đóng cát vào trong chai để tạo thành những "viên gạch" xây nhà

Được biết, ý tưởng xây nhà từ chai nhựa nảy nở từ năm 2019. Lúc đó anh Lợi nghĩ: "Tại sao mình không tận dụng những chai nhựa này để làm việc gì có ý nghĩa hơn. Giá cả vật liệu gạch, ngói, xi măng ở trên đảo là rất cao vậy nên nếu tôi tận dụng các chai nhựa để làm gạch sẽ tiết kiệm hơn, lại giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa trên đảo. Vậy nên tôi quyết định sẽ xây một ngôi nhà từ những chai nhựa này".

Tuy nhiên, việc xây nhà bằng chai nhựa không hề dễ dàng, Anh tìm hỏi những người biết về xây dựng nhưng những gì anh nhận được chỉ là những cái lắc đầu. Nhiều người cho rằng, ý tưởng của anh không thể thực hiện được.

an-tuong-ngoi-nha-lam-tu-6000-vo-chai-nhua-chang-trai-o-dao-be-ly-son-9
Một góc trong căn nhà làm bằng chai nhựa

Anh Lợi cho biết: "Chai nhựa là chất liệu hoàn toàn khác với gạch nung. Khi xây dựng rất khó để kết dính với xi măng. Nhiều lần tôi đã nản lòng vì nghĩ rằng mình không làm được. Thế nhưng tôi vẫn quyết không bỏ cuộc, sai thì làm lại.

Vì yếu tố đó mà cứ xây được khoảng 20-30 cm tường là tôi phải ngưng để tường khô lại sau đó mới chồng gạch lên cao hơn. Cuối cùng sau 4 tháng tôi cũng hoàn thành được ngôi nhà 15 mét vuông làm từ 6000 chai nhựa".

an-tuong-ngoi-nha-lam-tu-6000-vo-chai-nhua-chang-trai-o-dao-be-ly-son-1
Mai nhà được lợp bằng lá dừa cho thoáng mát

Để biến những chiếc chai nhựa "ọp ẹp" trở thành những "viên gạch" có thể xây nhà, anh Lợi phải nhờ đến "biệt đội tí hon" trên đảo đổ đầy cát và nén chặt trong các chai nhựa. 

Những chai nhựa này được sử dụng xây dựng homestay có diện tích 15 m2. "Cần khoảng 6.000 chai nhựa để hoàn thành ngôi nhà. Việc xử lý chai nhựa tốn rất nhiều thời gian, vì vậy hơn 2 tháng rồi vẫn chưa xong", anh Lợi chia sẻ.

Mái nhà được anh Lợi lớp bằng lá dừa vì đây là vật liệu giúp cho ngôi nhà thoáng mát, lại thân thiện với môi trường. Khi nào lá bị hỏng anh có thể đan lớp lá khác thế lên trên.

an-tuong-ngoi-nha-lam-tu-6000-vo-chai-nhua-chang-trai-o-dao-be-ly-son-4

Nhờ tận dụng được chai nhựa làm gạch mà chi phí xây dựng chỉ tốn khoảng 400 triệu đồng. So với giá vật liệu xây dựng trên đảo thì con số này khá là nhỏ. 

"Mình chỉ cố gắng làm hết sức để có thể bảo vệ hòn đảo mà mình đã sinh ra và lớn lên. Ngôi nhà xây dựng từ những chai nhựa này cũng chỉ là câu chuyện rất nhỏ trong việc bảo vệ môi trường. Chỉ mong rằng các du khách sẽ luôn có ý thức để bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống tuyệt vời này", anh Lợi chia sẻ.

Cụ ông 70 tuổi liệt 2 chân tình nguyện chèo nhặt rác trên sông suốt 15 năm và bức ảnh làm thay đổi cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận