Ly kỳ chuyện thiền sư La Quý phá thuật trấn yểm của Cao Biền, nối chỗ đứt long mạch nước Nam

Âm mưu thâm độc của vua Đường và Cao Bền trong việc phá hủy thế phong thủy, làm tan khí tượng đế vương nước Nam đã bị một thiền sư thời ấy là La Quý phá tan. Ông nối chỗ đứt long mạch, tiên tri người họ Lý đăng cơ năm 1009.

Đỗ Thu Nga
12:00 30/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cao Bền "cắt đứt long mạch" nước Nam

Phép phong thủy phân biệt hình thành thế của đất làm 5 loại: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Tùy theo thế đất, hình dáng của cuộn đất (giống con vật gì) để theo đó đặt tên, tiên đoán lành dữ cho những ai sử dụng đất ấy. Ví dụ: lục long tranh châu, phượng hoàng ẩm thủy, hổ trục quần dương, hoặc quần tiên hội ẩm (được xem là những cuộc đất quý).

Nhắc đến sự hình thành và phát triển của vương triều nhà Lý thì không thể không kể đến hai nhà phong thủy lẫy lừng là Cao Bền (Trung Quốc) và thiền sư La Quý (nước Nam ta). 

Sách "Thiền Uyển tập anh" chép rằng, vào thời nhà Đường, vua Đường Ý Tông muốn xâm lược nước Nam ta. Song vì nhận thấy vùng đất này thời kỳ nào cũng có những nhân tài kiệt xuất nên đã nghĩ ra kế trấn yểm linh khí.

ai-la-nguoi-noi-long-mach-tien-tri-nguoi-ho-ly-len-ngoi-nam-1009
Tranh vẽ Cao Bền

Năm Giáp Thân (864), vua Đường cho Cao Biền là một nhà phong thủy đại tài của Trung Quốc thời đó đến Giao Châu làm Tiết Độ Sứ. Khi đi, vua Đường dặn dò Cao Biền rằng: "Trưng Thị là hai người đàn bà mà làm rung chuyển cả cơ nghiệp nhà Đông Hán; rồi lại Triệu Ẩu, Lý Bôn… làm cho ta vất vả lắm mới dẹp được. Nay trẫm thấy linh khí An Nam quá thịnh, e sau có biến. Khanh đến đó trước bình giặc Nam Chiếu, sau tìm cách trấn yểm linh khí An Nam, đi và vẽ bản đồ về cho trẫm". 

Theo lời vua Đường, Cao Bền sang nước Nam ta. Ông ta bỏ nhiều thời gian và công sức đi khắp nơi xem xét núi non, rừng biển, sông hồ, chỗ nào địa thế tốt, có khí địa linh thì đều trấn yểm. 

Cao Bền đặc biệt dò kỹ vị trí xây thành Đại La (sau này vua Lý Thái Tổ khi dời đô về Thăng Long đã cho xây mới lại) và dò tìm đầu mối long mạch nước ta. Theo tư liệu lịch sử, Cao Bền đã tiến hành đắp thành này cao đến 2 trượng 6 thước, chu vi hơn 1982 trượng, trên thành còn xây 55 vọng gác  với nhiều điểm phòng vệ quân sự. 

Để làm rào chắn cho thành Đại La, Cao Bền đã tập trung các hộ vây quanh với bốn vạn căn nhà. Riêng núi Tản Viên, Cao Bền không dám đụng đến vì nhận thấy đây là chỗ đất thiêng, chư thần ngự trị, không thể trấn yểm được.

ai-la-nguoi-noi-long-mach-tien-tri-nguoi-ho-ly-len-ngoi-nam-1009-h
Thành Đại La

Khi cho xây thành Đại La bên sông Tô Lịch, Cao Bên biết rõ làng Cổ Pháp có khí tượng đế vương nên đã cắt đứt long mạch bằng cách đào đứt con sông Điềm (các nghiên cứu chỉ ra rằng, có thể là sông Đuống ngày nay) và 19 điểm ở ao Phù Chẩn (thuộc làng Phù Chẩn, Bắc Ninh). Song việc Cao Bền phá hoại phong thủy đã bị thiền sư nước Nam đoán từ trước. 

Câu chuyện bắt đầu từ thiền sư Định Không thuộc thế hệ thứ 8 thiền phái Tì Ni Đa Lưu Chi (diệt hỷ) ở chùa Thiện Chúng thuộc địa phận hương Dịch Bảng, phủ Thiên Đức. Khoảng niên hiệu Đường Trinh Nguyên (785-805), sư dựng chùa Quỳnh Lâm ở bản hương. Khi xây chùa, thợ làm móng đào được một bình hương và mười chiếc khánh đồng. Sư Định Không sai người đem ra sông rửa sạch, vô tình đánh rơi một chiếc. Nó rơi xuống sông trôi liệng mãi đến khi chạm đất mới nằm im.

Thiền sư Định Không bèn giải thích rằng: Thập khẩu là chữ cổ, Thủy khứ là chữ Pháp còn thổ là chỉ vào hương ta. Nhân đó ông đổi tên hương Diên Uẩn thành hương Cổ Pháp. Và có đọc hai câu thơ rằng: "Pháp khí xuất hiện thập khẩu đồng chung/ Lý hưng vương tam phẩm thành công". Dịch là: "Pháp khí hiện ra mười cái chung đồng/ Họ Lý làm vua ba phẩm thành công…

Nhân tài nối long mạch và lời tiên tri về người họ Lý có mệnh đế vương

Năm 808, trước khi viên tịch, thiền sư Định Không đã gọi người kế tục mình là Thông Thiện vào dặn dò rằng: "Ta muốn mở rộng làng xóm nhưng e nửa chừng gặp tai họa. Chắc có kẻ lạ đến phá đất nước ta. Sau khi ta mất, con khéo giữ pháp này, gặp người họ Đinh thì thuyền, nguyện ta đã mãn".

Điều này chứng tỏ rằng, thiền sư đã tiên đoán được việc Cao Bền sẽ phá phong thủy nước Nam ta. Và việc người kế tục đệ tử của ông mang họ Đinh. Và quả đúng như vậy, sau sư Thông Thiện gặp người đệ tử thông minh tên là Đinh La Quý. Đoán được đây là người kế tục mình nên ông đã truyền thụ hết các sở học cho đệ tử.

La Quý vốn là người sáng dạ, nhìn xuyên sông núi, biết rõ nguồn gốc phong thủy, biết quá khứ và tiên đoán tương lai. Ngài tùy phương diễn hóa, nói ra lời nào giống như "sấm truyền". Chính thiền sư La Quý là người đã nối lại đoạn đứt long mạch cho làng Cổ Pháp.

ai-la-nguoi-noi-long-mach-tien-tri-nguoi-ho-ly-len-ngoi-nam-1009-a
Tranh vẽ long mạch

Năm 936 (thời Dương Đình Nghệ), khi tròn 85 tuổi, biết mình không còn sống được mấy ngày nữa, thiền sư La Quý đã gọi đệ tử chân truyền của mình là Thiền Ông vào và nói: "Ngày trước, Cao Biền đã xây thành bên sông Tô Lịch. Dùng phép phong thủy, biết vùng đất Cổ Pháp của ta có khí tượng Đế vương nên đã nhẫn tâm đào đứt sông Điềm và khuấy động 19 chỗ trấn yểm ở Phù Chẩn. Nay ta đã chủ trì nối lại những chỗ bị đào đứt được lành lặn như xưa.

Trước khi ta mất, ta có trồng tại chùa Châu Minh một cây bông gạo. Cây bông gạo này không phải là cây bông gạo bình thường mà là vật để trấn an và nối liền những chỗ đứt trong long mạch, mục đích để đời sau sẽ có một vị hoàng đế ra đời và vị này sẽ phò dựng chính pháp của chư Phật".

Thiền sư La Quý còn cẩn thận dặn đệ tử rằng: "Sau khi ta tịch, con khéo đắp một ngọn tháp bằng đất, dùng phép yểm dấu trong đó, chớ cho người thấy".

ai-la-nguoi-noi-long-mach-tien-tri-nguoi-ho-ly-len-ngoi-nam-1009-f
Sự xuất hiện của triều Lý gắn liền với giai thoại về tài năng của các bậc thiền sư thiền phái Diệt Hỷ

Trong sách "Thiền Uyển tập anh" có chép rằng: Trước khi mất thiền sư La Quý có làm một bài thơ tiên đoán như sau: "Đại sơn long đầu khỉ/ Cù vĩ ẩn Châu minh/ Thập bát tử định thiền/ Miên thọ hiện long hình/ Thổ kê thử nguyệt nội/ Định kiên nhật xuất thanh". Dịch là: "Đại sơn đầu rồng ngửng/ Đuôi cù ẩn Châu minh/ Thập bát tử định thành/ Bông gạo hiện long hình/ Thỏ gà trong tháng chuột/ Nhất định thấy trời lên".

Ở câu thứ 3 "thập bát tử" tức chữ thập, chữ bát, chữ tử tạo thành chữ Lý, ý chỉ vị vua sau này mang họ Lý. Hai câu sau nói ra vị vua này lên ngôi vào tháng chuột (tháng 11) năm gà (tức năm Dậu 1009). Quả đúng như lời tiên đoán của La Quý, vị vua mang họ Lý lên ngôi vua vào tháng 11 năm 1009 chính là vua Lý Công Uẩn.

Vào năm 1009, trước khi Lý Công Uẩn đăng cơ, một tia sét lớn đánh vào cây bông gạo khiến một cành to bị gãy nhưng cây không chết. Chính vì thế mà làng Diêm Uẩn, Cổ Pháp còn gọi là làng Dương Lôi hay Đình Sấm. Có giai thoại cho rằng, sự việc này cũng là do thầy phong thủy xứ Tàu làm.

Đúng như lời tiên tri trước khi viên tịch của thiền sư La Quý, vua Lý Công Uẩn là người làng Cổ Pháp. Lý Công Uẩn mồ côi từ nhỏ, được sư Khánh Vân đem về nuôi. Lớn lên, ông được thiền sư Vạn Hạnh dạy và sau này đăng cơ thành vua Lý Thái Tổ, mở ra thời đại hộ pháp hưng thịnh trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Khi ông lên ngôi đã duy hộ Phật pháp, dùng Phật pháp để giáo hóa muôn dân, khiến đạo đức thăng hoa, xã hội ổn định. Kể từ đó, Đại Việt hùng mạnh, mở ra thời kỳ thịnh trị.

Đinh La Quý (852 – 936) là vị thiền sư Việt Nam thuộc thế hệ 10 của thiền phái Tì-ni-đa-lưu-chi. Hoạt động của ông có liên quan tới lịch sử Việt Nam thời kỳ phục quốc sau ngàn năm Bắc thuộc.

Sư Đinh La Quý là học trò của sư Thông Thiện. Ông trụ trì tại chùa Song Lâm, làng Phù Ninh, phủ Thiên Đức, tức làng Phù Ninh, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hiện nay.

Từ nhỏ, Đinh La Quý đã đi học tập, tu hành ở nhiều nơi, gặp nhiều bậc thiền sư. Năm 808, thầy của sư Thông Thiện là sư Định Không trước khi mất đã dặn lại rằng người kế tục Thông Thiện sẽ mang họ Đinh. Vì vậy Thông Thiện gặp Đinh La Quý và truyền thụ cho ông kế tục.

Sau khi tu hành đắc đạo, Đinh La Quý chọn đất dựng chùa. Nhiều lời nói của ông được người đương thời xem là lời sấm ngữ dự báo.

Một thời gian ông ở chùa Lục Tổ, có đúc tượng Lục Tổ bằng vàng. Sau đó vì sợ trộm cướp, ông mang chôn giấu tượng ở cửa chùa và dặn mọi người: "Khi thấy vua sáng thì lấy ra, gặp chúa tối thì giấu".

Xem thêm: Mộ Dạ linh tích - đất long mạch tụ khí thiêng trời đất, là chốn 'hạc thần' trú ẩn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận