2 bài Văn khấn nhất định phải nhớ khi đi chùa Hà vào Rằm, Mùng 1

Đến dâng hương tại chùa Hà vào bất kỳ dịp lễ nào trong năm như Mùng 1, Rằm... người dân cũng nên nhớ các bài văn khấn. Bởi văn khấn là cầu nối giữa chúng ta với bề trên. Đây cũng là cách thể hiện lòng thành kính....

Đỗ Thu Nga
10:33 15/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Hà (hay Thánh Đức Tự) được xây dựng từ thời Lý Thánh Tông. Đây là ngôi chùa tọa lạc ở phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chùa sở hữu kiến trúc cổ với các khu vực riêng biệt gồm: Cổng Tam quan 2 tầng, Tiềm đường, Thượng điện, Tam Bảo 5 gian rộng lớn. 

Theo người xưa kể lại, chùa xây từ thời vua Lý Thánh Tông với tên Thánh Đức Tự hay chùa Thánh chúa. Bởi đây là nơi vua cầu tự sinh ra Thái tử Càn Đức. Một thời gian sau, người dân gọi là chùa Vồi bởi toàn bộ chùa được xây dựng bằng gạch vồ và lớp lá gồi đơn sơ.

Đến năm 1680, chùa được xây dựng lại bằng tiền công đức của những người buôn bán ở làng Thể Bắc Giang (kinh đô Thăng Long). Sau đó chùa được đổi tên thành chùa Hà, cùng với đình Bối Hà thờ Thành Hoàng làng Triệu Chí Thành gần đó tạo thành cụm di tích nổi tiếng.

2-bai-Van-khan-can-nho-khi-di-chua-Ha-vao-Ram-Mung-1-0

Khi đến chùa Hà, Phật tử, người dân, du khách thập phương có thể thấy chùa thiết kế thành từng khu riêng biệt với ban thờ Phật, ban thờ Thánh Mẫu. Người dân đến đây cầu bình an, cầu tình duyên... Sang đình Bối Hà bên cạnh, sẽ thấy ban thờ thành Hoàng làng Triệu Chí Thành - vị tướng thời Triệu Việt Vương có công đánh đuổi giặc Lương bảo toàn lãnh thổ.

Thông thường, chùa Hà sẽ mở cửa lúc 8h sáng và đóng cửa lúc 18h cùng ngày. Những ngày Rằm, Mùng 1, chùa Hà sẽ mở cửa muộn hơn để những người dân bận công việc thể đến dâng hương lễ Phật... Và sau thời gian đóng cửa do dịch bệnh hoành hành, hiện tại, chùa Hà đã mở cửa trở lại. 

Trong ngày Rằm tháng Giêng năm nay (Nhâm Dần 2022), người dân có thể dâng hương tại chùa Hà từ sáng sớm cho đến khoảng 20 - 21h cùng ngày.

Khi dâng hương tại chùa Hà, Phật tử, người dân không chỉ chú ý đến việc sắp lễ, đặt lễ mà còn phải nhớ kỹ các bài văn khấn ở các ban khác nhau. Dưới đây, Sống Đẹp xin chia sẻ 2 bài văn khấn nhất định phải nhớ khi đi chùa Hà vào Rằm, Mùng 1:

Văn khấn các vị Phật, thần thánh tại chùa Hà

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày... tháng... năm...

Tín chủ con là:...

Ngụ tại:...

Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi Chùa... dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy:

Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương Chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan âm Đại sỹ, và Thánh hiền Tăng.

Đệ tử lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc.

Ngày nay đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, không làm điều dữ, nguyện làm việc lành, nguyện trông ơn Phật, Quan âm Đại sỹ chư Thánh hiền Tăng, Thiên Long bát bộ, Hộ pháp Thiên thần, từ bi gia hộ. Khiến cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an qui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đảo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

Tâm nguyện lòng thành kính bái thỉnh cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

2-bai-Van-khan-can-nho-khi-di-chua-Ha-vao-Ram-Mung-1-g

Văn khấn cầu Duyên tại chùa Hà

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy đức Ngọc Hoàng Thượng Đế

Kính lạy đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa

Kính lạy đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh

Kính lạy đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn

Kính lạy đức Đệ Tam Mẫu Thoải

Con tên là:... Sinh ngày:... (Âm lịch) Trú tại:...

Hôm nay ngày... (Âm lịch), con đến Thánh Đức Tự thành kính lễ đội ơn Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đã phù hộ độ trì cho gia đình con trong suốt thời gian qua (tạ).

Chúng con người trần mắt thịt, nếu có điều gì lầm lỡ, kính mong các Mẫu tha thứ bỏ qua đại xá cho (sám hối).

Con xin hứa sẽ cố gắng sửa đổi bản thân tốt đẹp hơn, nguyện làm việc thiện, tránh làm việc ác (hứa).

Cầu xin các Mẫu xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện, cho con gặp được người có tâm có đức, có tài có chí, tâm đầu ý hợp, chung thủy bao dung, cho con sớm nên duyên vợ chồng (hoặc cho con sớm có người nên duyên đôi lứa cùng chia buồn, vui trong cuộc sống này).

Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Cẩn cáo! (vái 3 vái)

Khi đi chùa Hà, mọi người cần lưu ý: Khán vái, làm lễ phải thật thành tâm; Lễ vật mang đến dâng hương không cần quá cầu kỳ, chủ yếu là lòng thành; Khi đến chùa cần ăn mặc trang nghiêng; Tuyệt đối không nói tục, nói lời báng bổ; Để giữ sự thanh tịnh trong chùa nên tắt chuông điện thoại...

Xem thêm: Văn khấn cầu duyên mùng 1 âm lịch ở chùa Hà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận