16 lưu ý quan trọng đối với chung cư có F0 cách ly tại nhà

Chung cư có F0 cách ly tại nhà cần mở cửa sổ thường xuyên, hạn chế bật máy lạnh. Và đương nhiên, các hộ dân sống trong khu chung cư đó cũng cần thực hiện các điều tương tự.

Đỗ Thu Nga
08:40 13/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong tình hình dịch COVID-19 với số ca mắc tăng cao, việc F0, F1 cách ly tại nhà là giải pháp giảm tải cho các cơ sở y tế.  PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương từng chia sẻ về vấn đề này: "Cách ly tại nhà F1, F0 thực sự giảm tải cho y tế. Và còn lợi ích nữa cho người dân, vì khi có đủ điều kiện ở nhà, cuộc sống đỡ đảo lộn hơn, có điều kiện tốt hơn chăm sóc sức khỏe của mình, tránh được lây nhiễm chéo trong cách ly tập trung, đỡ cho ngân sách Nhà nước".

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chuyên gia, chung cư có F0 cách ly tại nhà cần mở cửa số thường xuyên, hạn chế sử dụng máy lạnh, các hộ dân trong chung cư cũng thực hiện tương tự. 

Dưới đây là 16 lưu ý đối với chung cư có F0 cách ly tại nhà:

- F0 cách ly tại nhà cần mở cửa sổ thường xuyên, hạn chế sử dụng máy lạnh, các hộ dân trong chung cư cũng thực hiện tương tự.

- Các cửa chính ra hành lang chung cư của hộ F0, cửa thông gió ở hành lang, cửa sổ ở hướng quay ra hành lang hoặc nhìn sang căn hộ đối diện cần đóng kín.

- Các cửa sổ thoáng hướng ra trời có ánh sáng, có khoảng không gian rộng thì nên mở thường xuyên để lấy đủ oxy cho F0 có thể thở và làm loãng tải virus trong phòng.

16-luu-y-quan-trong-doi-voi-chung-cu-co-f0-cach-ly-tai-nha-0

- F0 giữa khoảng cách > 2 mét khi tiếp xúc với người nhà. Luôn mang khẩu trang và tấm che giọt bắn lúc được tiếp xúc, sát khuẩn tay thường xuyên. Ở 1 mình trong phòng có thể bỏ khẩu trang.

- Luôn tự theo dõi sức khỏe như đo nhiệt độ 2 lần/ngày, đo SpO2 (nếu có) và các triệu chứng mới xuất hiện dù tình trạng bệnh đang tạm ổn.

- Uống đủ nước; ngủ đủ giấc; ăn uống sạch sẽ và đủ chất; vận động, tập thể dục điều độ. Nhà vệ sinh luôn phải sạch sẽ, luôn mang khẩu trang khi đi vệ sinh, rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.

- Phòng ở phải thông thoáng, thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ các bề mặt tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, các vật dụng trong gia đình và bề mặt sàn bằng dung dịch sát khuẩn hoặc cồn.

- Khi xuất hiện những triệu chứng như sốt trên 38,5 độ, đau tức ngực, đau họng, mất mùi/vị... cần liên lạc với nhân viên y tế để được tư vấn, khám lại.

- Cư dân cần thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch, đặc biệt ngay sau khi về nhà. Súc miệng, súc họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên.

- Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt xì hằng khủy tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa tay sạch. Bỏ rác đúng nơi quy định.

- Tránh đưa tay lên mũi, miệng; Không khạc nhổ bừa bãi. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

- Tay và giặt quần áo đi làm, đi chơi hoặc hoặc đến chỗ đông người sau khi về nhà. Hạn chế nói chuyện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt sau khi sử dụng cầu thang máy, cầu thang bộ.

- Hạn chế đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người. Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt khó thở. Giữ khoảng cách trên 2 mét và đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc.

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hàng ngày bằng cách dung dịch tẩy rửa thông thường. Đặc biệt là tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can. Thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ; hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thông báo ngay cho Ban quản lý/ Ban quản trị/ Ban đại diện chung cư nếu nghi ngờ có người thuộc diện quản lý sức khỏe hoặc cách ly.

- Nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở thì đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc với mọi người; gọi 1900 3228 hoặc 1900 9095 để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế gần nhấ để khám và điều trị.

Xem thêm: 12 lưu ý quan trọng khi Hà Nội "siết" phòng dịch theo Công điện 15

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận