Xi măng Hữu Nghị và câu chuyện về doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên của Việt Nam

Xi măng Hữu Nghị (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên của Việt Nam đã xây dựng thành công nhà máy xi măng theo công nghệ lò quay, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chi Nguyễn
10:12 16/03/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với ưu thế là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm miền núi phía Bắc và là cầu nối giữa các tỉnh Tây Bắc với Đồng bằng sông Hồng, từ nhiều năm nay, Phú Thọ trở thành điểm sáng thu hút đầu tư, là nơi tập trung rất nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Trong đó, sản xuất, kinh doanh xi măng là ngành nghề được các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ quan tâm.

Ở Phú Thọ có nhiều công ty sản xuất xi măng lâu đời và nổi tiếng từ Bắc chí Nam. Trong số đó không thể không nhắc đến Công ty xi măng Hữu Nghị (có nhà máy rộng khoảng 10ha, nằm trong KCN Thụy Vân, TP Việt Trì, Phú Thọ).

xi-mang-huu-nghi-doanh-nghiep-ngoai-quoc-doanh-dau-tien-o-viet-nam

Xi măng Hữu Nghị được khởi công xây dựng vào tháng 9/2001 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2002 với cơ sở ban đầu là trạm nghiền xi măng 100.000 tấn/năm. Những ngày đầu hoạt động, toàn bộ nguyên liệu Clinker phục vụ việc sản xuất xi măng đều được nhập ngoại. Clinke nhập ngoại khiến cho chi phí tốn kém hơn, xi măng Hữu Nghị cũng không thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng khó khăn bước đầu này cũng trở thành cơ hội giúp công ty được tiếp cận và làm quen nhiều hơn với thị trường. 

Ban lãnh đạo công ty đã dành nhiều thời gian đào tạo đội ngũ công nhân chất lượng cao, đầu tư trang thiết bị máy móc nhờ đó mà chất lượng sản phẩm sản xuất ra đảm bảo được thị trường chấp nhận. Sau chưa đầy 5 năm hoạt động, xi măng Hữu Nghị đã dần khẳng định vị thế của mình trên "bản đồ xi măng Việt Nam". Hoạt động sản xuất xi măng nhanh chóng đi vào ổn định, tình hình kinh doanh đạt hiệu quả cao, phát huy được nguồn vốn đầu tư. 

Uy tín của xi măng Hữu Nghị ngày càng được lan tỏa rộng ra các tỉnh lân cận như Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai... Đời sống người lao động được cải thiện. Đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương.

xi-mang-huu-nghi-doanh-nghiep-ngoai-quoc-doanh-dau-tien-o-viet-nam

Vào một điểm sáng rất đáng chú ý trong hành trình thiết lập vị thế của xi măng Hữu Nghị, đó là dấu mốc công ty trở thành doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên của Việt Nam với việc xây dựng thành công nhà máy xi măng theo công nghệ lò quay - đó là công nghệ sản xuất xi măng tiên tiến nhất nước ta ở thời điểm những năm 2014 - 2015.  Đưa Phú Thọ trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng thành công nhà máy xi măng lò quay mà không phải vay vốn nước ngoài. Chỉ trong vòng một năm vừa xây dựng, vừa lắp ráp và đi vào hoạt động có hiệu quả ngay. Đây cũng là con số kỷ lục khó có nơi nào làm được.

Trong khi đó, trung bình các nhà máy khác, quá trình đầu tư phải mất đến vài ba năm, thậm chí là kéo dài đến 5 năm mới bắt đầu đi vào sản xuất ổn định. Cũng có nhà máy, thời gian này kéo dài ngót nghét gần chục năm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và tiếp cận các thị trường khó tính. 

xi-mang-huu-nghi-doanh-nghiep-ngoai-quoc-doanh-dau-tien-o-viet-nam

Chưa hết, trong năm 2005, xi măng Hữu Nghị táo bạo đưa ra quyết định đầu tư thêm dây truyền công nghệ lò quay với công suất 600.000 tấn xi măng/năm. Sau đó tiếp tục đặt ra kỳ vọng nâng tổng công suất đến 900.000 tấn xi măng/năm (cuối năm 2005). 

Ở thời điểm ngành xi măng cả nước đang loay hoay tìm kiếm công nghệ và chỗ đứng cho mình thì xi măng Hữu Nghị đã trở thành "ông lớn" trên thị trường xi măng miền Bắc nhờ áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến.

Những năm sau, xi măng Hữu Nghị vẫn luôn nỗ lực cải tổ hoạt động, quy trình sản xuất. Nhưng dịch bệnh và những biến động thị trường khiến cho doanh nghiệp gặp ảnh hưởng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty đang nỗ lực không ngừng nghỉ để đưa doanh nghiệp bứt phá trong thời gian tới. 

Xi măng Hữu Nghị - Doanh nghiệp ngoài quốc doanh là gì?

Doanh nghiệp ngoài quốc doanh là tất cả các đơn vị hay tổ chức sở hữu tất cả các đơn vị hay tổ chức kinh tế thuộc sở hữu của một cá nhân hoặc một tổ chức.

Quyền sở hữu của doanh nghiệp ngoài quốc dân dựa vào quá trình huy động vốn nên nguồn vốn hoạt động cho đơn vị kinh tế được pháp luật thừa nhận.

Tuy nhiên, doanh nghiệp ngoài ngốc dân không bao gồm tất cả các doanh nghiệp không thuộc sở hữu nhà nước.

Xem thêm: Xi măng Hữu Nghị và những thông tin đang được quan tâm nhất 2023

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận