Nốt nhạc buồn sau cuối của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân: Con ơi, mẹ không đợi được nữa rồi

Cách đây 2 năm, cư dân mạng không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân òa khóc nhận hài cốt con.

Chi Nguyễn
14:03 14/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trưa 14/6, cư dân mạng không khỏi xót xa khi biết Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân đã qua đời. Mẹ qua đời vào lúc 19h30 ngày 13/6 ở nhà riêng, hưởng thọ 112 tuổi. Mẹ được Chủ tịch nước trao danh hiệu tặng Mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2012.

Hơn 50 năm mòn mỏi chờ con

Cách đây 2 năm, hình ảnh người mẹ già tóc bạc phơ ngồi trên giường khóc òa khi nhận hài cốt con trai hi sinh hơn 50 trước được chia sẻ chóng mặt trên MXH. Mẹ Tân đưa đôi bàn tay gầy guộc ôm hài cốt con mình phủ trong lá Quốc kỳ, vừa khóc vừa gọi tên con.

Mẹ Tân có 4 người con trai, trong đó có 2 người con trai tham gia kháng chiến. Năm 1967, con trai cả là anh Nguyễn Tất Tân khi đó đang là công nhân ngành than ở Quảng Ninh, nhận lệnh lên đường vào chiến trường miền Nam. 1 năm sau, em trai là anh Nguyễn Tất Văn cũng nối gót lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ.

vinh-biet-me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-tan
Mẹ Tân tóc bạc phơ ngồi trên giường khóc òa khi nhận hài cốt con trai hi sinh. Ảnh: Gia đình cung cấp

Hai người con lần lượt tham gia chiến trường khiến bà Tân đứng ngồi không yên, hàng ngày trông ngóng tin tức. Nào ngờ, chiến tranh ác liệt đã cùng lúc cướp đi sinh mạng hai anh. Năm 1969, gia đình nhận được 2 giấy báo tử về. Ông Nguyễn Tất Chương (67 tuổi, con trai bà Tân) nhớ lại: Giấy báo tử gửi về, mẹ tôi gần như ngã quỵ vì hai anh em hy sinh chỉ cách nhau 2 ngày. Nỗi đau mất con như ăn vào tiềm thức của mẹ tôi từ đó".

Hòa bình lập lại, cả gia đình nhiều lần tổ chức đi tìm hài cốt hai anh. Giấy báo tử ghi chú khá mơ hồ, rằng cả hai anh đều "hy sinh ở mặt trận phía nam" và địa điểm chôn cất là "nghĩa trang mặt trận". Vì thế, suốt hơn nửa thế kỉ tìm kiếm, họ vẫn chưa thể đưa hai anh về nhà. Trong thâm tâm, họ đều mong sớm được phần mộ của hai liệt sĩ để mẹ Tân yên lòng, nhất là khi mẹ đã nhiều tuổi, sức khỏe yếu.

vinh-biet-me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-tan
Mẹ Việt Nam Anh hùng ôm lấy hài cốt, gọi tên con rồi òa khóc nức nở. Ảnh: Gia đình cung cấp

Năm 2019, gia đình bà Tân tình cờ thấy thông tin trên MXH rằng đang tìm thân nhân liệt sĩ Nguyễn Nhật Tân quê Nghệ An. Thi thể anh được đã được quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành (Tây Ninh), thông tin do luật sư Đỗ Thành Trung (ngụ Vũng Tàu) cung cấp. 

Gia đình nghi đó là người thân gia đình, lập tức liên hệ và kết nối. Sau một thời gian truy cứu thông tin, gia đình xác nhận đây chính là phần mộ của liệt sĩ Nguyễn Tất Tân và quyết định đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng.

Mẹ Việt Nam Anh hùng ôm lấy hài cốt, gọi tên con rồi òa khóc nức nở. Những người có mặt không kìm được xúc động cũng rơi nước mắt, khóc theo. Mẹ bảo sau nhiều năm chờ đợi cuối cùng cũng đã tìm được hài cốt con trai đã hy sinh.

Con ơi, mẹ không chờ con được nữa rồi

vinh-biet-me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-tan
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân đã qua đời do tuổi cao sức yếu. Ảnh: Dân Trí

Chỉ tiếc là, đến nay gia đình vẫn chưa tìm thấy hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Văn. Hôm đón hài cốt anh Tân về, mẹ Tân còn bảo rằng: "Tại sao không đưa thằng Văn về luôn?". Câu nói của bà khi đó khiến gia đình không khỏi day dứt. Qua tìm hiểu, anh Văn đã tham gia và hy sinh tại chiến trường tỉnh Quảng Trị. Sau đó, ông Chương cho biết gia đình đã lên kế hoạch vào nghĩa trang Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị) để tìm hài cốt liệt sĩ Văn.

Khi ấy, ông Chương bày tỏ: "Mẹ nhớ các anh, mẹ khóc, bảo tìm anh Văn đưa về cho mẹ, tôi cũng đứt từng khúc ruột. Thông qua thông tin do đồng đội cũ của anh cung cấp thì anh Văn chiến đấu, hi sinh ở Quảng Trị. Sau này, qua nhiều năm, khu vực an táng bị sạt lở, các liệt sĩ được di dời đến khu vực an táng mới. Chúng tôi cũng đã tìm nhiều nghĩa trang nhưng chưa thể giúp mẹ thỏa được ước nguyện".

Nay, do tuổi cao sức yếu, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân đã qua đời. Xót xa nhất là, khi mẹ qua đời, trong lòng vẫn mong mỏi được đoàn tụ với người con trai yêu quý Nguyễn Tất Văn.

Chưa dừng lại ở đó, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng lại phải chịu đựng thêm một nỗi đau không thể nào nguôi nữa, khi cháu của mẹ qua đời. Em Nguyễn Tất Ngà (SN 2002) là một trong 4 nạn nhân tử vong trong vụ lật xe khách xảy ra lúc rạng sáng 14/6, trên quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Lãnh đạo UBND xã Tân sơn cho hay, gia đình nạn nhân đã làm thủ tục nhận thi thể nam sinh. Vị này nói thêm: "Chúng tôi cũng tính đến phương án sẽ lo hậu sự ở ngoài trước cho Ngà, tránh việc người thân quá sốc".

vinh-biet-me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-tan
Hiện trường vụ lật xe khách tại quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

Đêm 13/6, Ngà nhận được tin bà nội Nguyễn Thị Tân mất, em vội vàng lên xe khách về quê chịu tang. Thế nhưng, trên đường đi, xe khách va chạm với xe máy đi từ đường nhánh ra quốc lộ, lật ngang giữa đường. Bước đầu xác định có 4 người tử vong và 5 người khác bị thương - đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Cơ quan chức năng xác định tài xế xe khách đi vào đường cấm và chạy quá tốc độ quy định. 

Tổng hợp theo Vietnamnet, PLO, Zing

Xem thêm: Trải lòng của Mẹ Việt Nam Anh hùng trẻ nhất nước có chồng và con trai hy sinh trong thời bình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận