MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP chính thức bị xử lý, cấm lưu hành

Mới đây, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục PTTH & TTĐT cho biết Cục đã biết về MV có phần tiêu cực của Sơn Tùng M-TP.

Chi Nguyễn
14:04 29/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Zing, sáng 29/4, Phó cục trưởng Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT), ông Lê Quang Tự Do cho hay Cục đã nắm được thông tin về hình ảnh tiêu cực gây tranh cãi trong MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP. Được biết, bản thân ông cũng đã xem MV 3 lần.

Phó cục trưởng cho hay: "Hình ảnh trong MV có nội dung tiêu cực tới giới trẻ, thể hiện suy nghĩ, lối sống và hành động tự tử gây tác hại lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều bạn trẻ có vấn đề về tâm lý sau hai năm về đại dịch, hình ảnh đó càng nguy hiểm".

vi-sao-mv-theres-no-one-at-all-cua-son-tung-m-tp-co-the-bi-cam
MV There's no one at all của Sơn Tùng M-TP có thể bị xử lý?

Ông Do nhận định, MV của Sơn Tùng M-TP đã vi phạm khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn. Hiện Cục đang phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa ra hướng xử lý chính thức.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cũng thông tin rằng Sở đã nắm được thông tin. Bà Thúy cho biết: "Sở đang họp bàn, phối hợp cùng các sở liên quan để xem xét, đánh giá MV. Sau đó, Sở sẽ có những biện pháp xử lý phù hợp". Trên Facebook của mình, CEO TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cũng cho rằng: "Nên cấm hoặc hạn chế phát hành MV này".

Trước đó, Sơn Tùng M-TP đã chính thức trở lại showbiz Việt với MV There's No One At All vào tối 28/4. MV được đánh giá là khá đầu tư về cả mặt hình ảnh và âm thanh, với sự kết hợp cùng hai tên tuổi có tiếng Chris Gehringer và Jacob McKee.

vi-sao-mv-theres-no-one-at-all-cua-son-tung-m-tp-co-the-bi-cam
Sơn Tùng M-TP đã chính thức trở lại showbiz Việt với MV There's No One At All vào tối 28/4

Về phần âm nhạc, Sơn Tùng M-TP đã tự viết lời và hòa âm phối khí, lời bài hát được viết bằng tiếng Anh. Nội dung MV kể về chàng trai được nuôi lớn trong cô nhi viện, có tuổi thơ khốn khó. Khi trưởng thành, cậu bé tiếp tục đối mặt với nhiều biến cố, phải lang bạt, lang thang, bị gây rối và bắt nạt.

Bản thân MV đã có nội dung khá tiêu cực, nhưng cảnh tự tử cuối MV chính là phân đoạn gây tranh cãi nhất. Đặc biệt, dù MV này khá bạo lực, đen tối, phía Sơn Tùng M-TP lại không dán nhãn 18+. Có thể nói, đây chính là sản phẩm có thông điệp "dark" bậc nhất cũng như là hình ảnh gai góc nhất mà Sơn Tùng từng mang vào trong MV.

vi-sao-mv-theres-no-one-at-all-cua-son-tung-m-tp-co-the-bi-cam
Bản thân MV đã có nội dung khá tiêu cực, nhưng cảnh tự tử cuối MV chính là phân đoạn gây tranh cãi nhất

Theo ghi nhận, cư dân mạng lo lắng rằng MV của Sơn Tùng có thể tác động xấu tới giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh. Nguyên do là gần đây có nhiều vụ học sinh nhảy lầu tự tử xảy ra thời gian qua, và MV của Sơn Tùng có thể tác động tiêu cực tới người trẻ. Ngoài ra, một số người cũng cho rằng MV đang cổ súy suy nghĩ cực đoan, tiêu cực. Nhiều người đã kêu gọi tẩy chay, báo cáo tới nền tảng mạng để gỡ MV này vì có "hành động gây hại hoặc nguy hiểm".

Trước phản ứng dữ dội của dư luận, Sơn Tùng M-TP vẫn im lặng, chưa phản hồi. Trước đó, nam ca sĩ quê Thái Bình từng khẳng định bài hát There's No One At All chính là bước ngoặt đánh dấu chặng đường mới của mình với một tình yêu thuần khiết dành cho âm nhạc. Tuy nhiên, đến chiều ngày 29/4, phía fanpage có tích xanh của Sơn Tùng M-TP đã có động thái đầu tiên.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTT&DL vừa chính thức có công văn số 177/NTBD-QLBD&BGAGH về việc xử lý tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình "There's No One At All" trên môi trường mạng. Theo đó, Cục nhận thấy nội dung của bản ghi âm, ghi hình "There's No One At All" có thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và có hình ảnh nhân vật tự tử.

Những nội dung này có thể tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em. Vì thế, Cục đánh giá nội dung trên đã vi phạm khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/202/NĐ-CP ngày 14-12-2020 của Chính Phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. 

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình There is no one at all, đồng thời đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình này trên môi trường mạng.

Năm 2015, MV Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng M-TP cũng từng gây xôn xao dư luận. Thời điểm đó, MV của anh chàng bị chỉ trích vì bị cho là “đá xéo” hai nhạc sĩ Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh.

vi-sao-mv-theres-no-one-at-all-cua-son-tung-m-tp-co-the-bi-cam
Hình ảnh gây tranh cãi trong MV Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng M-TP

Phản hồi lại khán giả, công ty chủ quản của Sơn Tùng M-TP đã phản hồi rằng trách nhiệm và ý tưởng nội dung hoàn toàn không liên quan đến Sơn tùng. Đạo diễn MV - Vũ Ngọc Phượng - khẳng định, ê-kíp của anh không có ý định công kích hay chỉ trích bất cứ cá nhân nào và quyết định thực hiện sản phẩm thay thế. MV gây tranh cãi đã được thu hồi.

Theo Zing, Tuổi trẻ, Tiền Phong

Xem thêm: Góc bình luận MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP: Thông điệp quá tiêu cực

Động thái mới nhất của Sơn Tùng M-TP sau khi MV bị cấm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận