Vì sao lễ Thất tịch 7/7 nhất định phải ăn chè đậu đỏ?

Một số người quan niệm rằng, vào ngày lễ Thất tịch 7/7 nhất định phải ăn chè đậu đỏ để cầu duyên.

Chi Nguyễn
16:32 07/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lễ Thất tịch 7/7 là gì?

Lễ Thất Tịch diễn ra vào ngày 7/7 âm hằng năm, gắn liền với truyền thuyết Ngưu Lang - Chức Nữ. Lễ Thất Tịch 7/7 còn được gọi là ngày lễ tình yêu ở một số quốc gia châu Á.

Theo truyền thuyết, Ngưu Lang là một anh chăn trâu mồ côi cha mẹ, nhà nghèo nhưng rất chăm chỉ, lại thiện lương. Một ngày chăn trâu trên đồi, Ngưu Lang phát hiện ở hồ nước gần đó có 7 nàng tiên đang nô đùa, anh chàng đã phải lòng cô tiên nữ trẻ nhất tên là Chức Nữ. Chức Nữ chính là con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

vi-sao-le-that-tich-7-7-nhat-dinh-phai-an-che-dau-do
Ngưu Lang - Chức Nữ

Khi ấy, con trâu của Ngưu Lang biết được đã bày kế cho anh lấy xiêm y của tiên nữ đó để giữ cô ở trần gian. Tới lúc phải về trời, những người chị của nàng Chức Nữ bay về trước, để lại nàng tìm xiêm y. Thấy thương Chức Nữ, Ngưu Lang liền đem bộ xiêm y ra trả lại cho nàng và thú nhận tất cả. Đồng thời, chàng chăn trâu cũng thổ lộ tấm chân tình của mình và mong muốn lấy nàng làm vợ. Thấy Ngưu Lang thật thà, lại chân thành, Chức Nữ đã quyết định ở trần gian.

Hai người nên duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc bên nhau và có được 2 người con, một trai và một gái. Một ngày nọ, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị con sông Ngân Hà - ranh giới hai cõi phàm tiên chặn lại. Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi Chức Nữ, quyết không chịu rời đi.

vi-sao-le-that-tich-7-7-nhat-dinh-phai-an-che-dau-do
Vương Mẫu đã cho phép Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau mỗi năm một lần vào lễ Thất tịch 7/7 trên chiếc cầu Ô Thước

Cảm động trước tấm chân tình của hai người, Vương Mẫu đã cho phép Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau mỗi năm một lần vào lễ Thất tịch 7/7 trên chiếc cầu Ô Thước do đàn quạ trời tạo nên. Vì vậy, ngày này trở thành biểu tượng cho tình yêu đôi lứa ở một số quốc gia phương Đông.

Vì sao lễ Thất tịch 7/7 nhất định phải ăn chè đậu đỏ?

Tại Trung Quốc, Thất Tịch là một lễ hội quan trọng, họ gọi đó là lễ hội Trùng Thất hay còn được coi là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau hàng năm.

Bên cạnh đó, ngày Thất tịch cũng được cho là du nhập vào Nhật Bản trong thế kỷ thứ 8 và phổ biến rộng từ thời kỳ Edo. Tại thành phố Sendai và Hiratsuka, lễ hội này được gọi là "Tanabata", thường tổ chức bắt đầu vào ngày 7/7 dương lịch hàng năm với nhiều hình ảnh trang hoàng được làm từ giấy. Sau đó lễ hội tiếp tục được mở rộng ra tại nhiều vùng cho đến giữa tháng 8.

vi-sao-le-that-tich-7-7-nhat-dinh-phai-an-che-dau-do
Dân gian tương truyền rằng, rằng việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch sẽ giúp cầu duyên

Ở Việt Nam, ngày lễ Thất Tịch hay còn gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu". Được biết, thời điểm này ở Việt Nam thường có mưa ngâu là do gần với ngày chuyển tiết Xử Thử, trời thường xuất hiện mưa dầm.

Vào ngày này, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt. Dân gian tương truyền rằng, rằng việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch sẽ giúp cầu duyên, những cặp đôi yêu nhau sẽ thêm lâu bền, hạnh phúc. Còn người đang độc thân, chưa có người yêu nếu ăn đậu đỏ sẽ sớm gặp được ý trung nhân. Vì thế, ngày càng người trẻ có thói quen ăn đậu đỏ trong ngày Thất Tịch.

vi-sao-le-that-tich-7-7-nhat-dinh-phai-an-che-dau-do
Ngày Thất tịch thường có tiết trời mưa ngâu, se lạnh nên người ta chọn ăn đậu đỏ vì đây là loại đậu có tính ấm

TS Trần Long (Giảng viên khoa Văn hóa học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng, việc ăn đậu đỏ vào ngày Thất tịch có thể giải thích theo hai hướng.

Thứ nhất, đó là màu sắc của đậu đỏ, bởi màu đỏ theo quan niệm người phương Đông tượng trưng cho sự may mắn, những điều tốt đẹp. Thứ hai, vì ngày Thất tịch thường có tiết trời mưa ngâu, se lạnh nên người ta chọn ăn đậu đỏ vì đây là loại đậu có tính ấm. Từ đó mà mọi người truyền tai nhau nên ăn đậu đỏ vào ngày này. 

Xem thêm: Thất tịch 7/7 năm 2021 rơi vào ngày nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận