Thất tịch 7/7 năm 2021 rơi vào ngày nào?

Trong văn hóa phương Đông, ngày lễ Thất tịch 7/7 mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và cảm động. 

Chi Nguyễn
18:00 07/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lễ Thất tịch là ngày nào?

Lễ Thất Tịch là ngày lễ có nguồn gốc Trung Quốc, được coi là "lễ Tình nhân của người châu Á". Ngày lễ này gắn liền với sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ, kể về chuyện tình cảm động giữa chàng trai chăn trâu nghèo Ngưu Lang và tiên nữ dệt vải Chức Nữ, con út của Vương Mẫu, Ngọc Hoàng. Vì một bên là người, một bên là tiên nên cả hai không thể ở bên nhau. Khi bị chia cách, cả hai đều khóc và nước mắt của họ rơi xuống trần gian, hóa thành cơn mưa, được gọi là mưa ngâu.

le-that-tich-7-7-nam-2021-roi-vao-ngay-nao
Lễ Thất Tịch là ngày lễ có nguồn gốc Trung Quốc, gắn liền với sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ

Sau cùng, cảm động với chuyện tình của Ngưu Lang và Chức Nữ, hàng năm vào ngày 7/7 Âm lịch, cả hai được gặp nhau 1 lần trên chiếc cầu Ô Thước do đàn quạ trời tạo nên.

Ý nghĩa ngày Thất tịch 7/7

Thất Tịch 7/7 ở Trung Quốc

Lễ Thất Tịch và câu chuyện Ngưu Lang Chức Nữ có nguồn gốc từ Trung Quốc, nên người dân nước này coi đây là ngày hội truyền thống. Ngày này mang ý nghĩa đoàn tụ và gặp mặt của lứa đôi yêu nhau. Vì thế những năm gần đây, nó được ví như ngày Lễ tình nhân hoặc là lễ Valentine của Trung Quốc.

Thất tịch 7/7 ở Nhật Bản

le-that-tich-7-7-nam-2021-roi-vao-ngay-nao
Thất tịch 7/7 ở Nhật Bản

Được biết, lễ Thất tịch bắt đầu du nhập vào Nhật Bản trong thế kỷ thứ 8 và phổ biến rộng từ thời kỳ Edo. Tại thành phố Sendai và Hiratsuka, lễ hội này được gọi là "Tanabata". Lễ hội này thường tổ chức bắt đầu vào ngày 7/7 dương lịch hàng năm với nhiều hình ảnh trang hoàng được làm từ giấy. Sau đó lễ hội tiếp tục được mở rộng ra tại nhiều vùng cho đến giữa tháng 8.

Thất tịch 7/7 ở Việt Nam

Lễ Thất tịch đã tồn tại từ lâu trong văn hóa người Việt Nam. Sự tích về Ngưu Lang Chức Nữ còn được biết đến với cái tên ông Ngâu, bà Ngâu để giải thích về thời tiết Việt Nam là mưa ngâu vào tháng 7 âm lịch.

Trong ngày này, nhiều người quan niệm nên kiêng kỵ việc cưới hỏi, vì sợ cặp đôi gặp điều không may mắn, bị chia ly như Ngưu Lang và Chức Nữ. Thay vào đó, họ đi chùa cầu duyên, cầu mong những điều tốt đẹp và gặp thuận lợi trong con đường tình duyên. 

le-that-tich-7-7-nam-2021-roi-vao-ngay-nao
Nhiều người truyền miệng rằng ăn chè đậu đỏ vào lễ Thất tịch 7/7 để cầu duyên

Bên cạnh đó, những năm gần đây nhiều người truyền miệng rằng  ăn chè đậu đỏ vào lễ Thất tịch 7/7 để hi vọng tình yêu đôi lứa thêm bền vững. Ngoài ra, người độc thân ăn đậu đỏ vào ngày này để cầu duyên, hi vọng tìm được tình duyên cho bản thân.

Vì thế, vài năm trở lại đây, món chè đậu đỏ đã được nhiều người lựa chọn và đặt mua rất nhiều. Dù chưa rõ tác dụng của việc ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch ra sao nhưng thực tế đậu đỏ rất tốt cho sức khỏe.

Lễ Thất tịch 7/7 năm 2021 rơi vào ngày nào?

Này lễ Thất tịch không có ngày cụ thể vì theo âm lịch, do đó lại thay đổi mỗi năm theo lịch dương. Ngày theo âm lịch là mùng 7 tháng 7 hàng năm. Chiếu theo dương lịch, ngày này thường rơi vào giữa tháng 8 hoặc trễ lắm gần cuối tháng 9. Ngày chính xác tùy vào tính toán.

Theo dự toán, ngày lễ Thất tịch năm 2021 Tân Sửu sẽ diễn ra vào thứ Bảy ngày 14/08/2021. Mặc dù không phải là một ngày lễ lớn trong văn hóa của người Việt Nam, thế nhưng những năm gần đây, Lễ Thất tịch cũng đang dần được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm, chú ý tới.

Xem thêm: Tại sao tháng 7 âm là tháng cô hồn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận