Về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 có phải cách ly không?

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, nhiều người dân không khỏi lo lắng liệu về quê ăn Tết có phải cách ly không.

Chi Nguyễn
10:37 05/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến nghỉ lễ, nhiều người dân không khỏi hoang mang liệu về quê ăn Tết có phải cách ly không.

Người từ vùng này về địa phương có phải cách ly không?

ve-que-an-tet-nguyen-dan-2022-co-phai-cach-ly-khong
Nhiều người dân không khỏi hoang mang liệu về quê ăn Tết có phải cách ly không

Hiện nay, các địa phương đang áp dụng biện pháp cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà theo Công văn 9472/BYT-MT. Cụ thể:

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19

Những ai đã có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vacccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc F0 khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thì tuân thủ quy định:

- Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày sau khi trở về.

- Thực hiện Thông điệp 5K nghiêm chỉnh.

- Xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau họng, mất vị giác,... cần báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí. 

Người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19

Với những người chưa có thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vacccine của cơ quan có thẩm quyền cấp cần tuân thủ quy định:

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ khi về địa phương.

- Tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, thực hiện Thông điệp 5K.

- Xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 sau khi về địa phương.

Người chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19

Với những người chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 cần tuân thủ quy định sau:

- Cách ly 14 ngày từ khi về địa phương.

- Tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K.

- Xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Di chuyển giữa các vùng có dịch

ve-que-an-tet-nguyen-dan-2022-co-phai-cach-ly-khong
Di chuyển giữa các vùng có dịch

- Nếu đên từ vùng xanh: Đi lại không hạn chế.

- Nếu đến từ vùng vàng: Đi lại không hạn chế.

- Nếu đến từ vùng cam: Đi lại không hạn chế, nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Nếu đến từ vùng đỏ: Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm và cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung, được người đi cách ly đồng ý thì thực hiện cách ly tập trung thay thế. 

Các tỉnh, thành phố có hạn chế người về quê ăn Tết không?

Nghệ An

Dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng Nghệ An không hạn chế người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2022. Dù vậy, nhưng người trở về từ khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4), khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) cần khai báo y tế bắt buộc tại Trạm Y tế xã/phường/thị trấn trước khi trở về nhà, nơi lưu trú. Tương tự, tỉnh Hà Tĩnh cũng không hạn chế người về địa bàn trong dịp Tết.

Đà Nẵng

ve-que-an-tet-nguyen-dan-2022-co-phai-cach-ly-khong
Người dân từ địa phương khác tới Đà Nẵng diễn ra thuận lợi, miễn là tuân thủ quy định phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Hà Nam, trong dịp Tết Nguyên đán 2022, địa phương sẽ căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ để có biện pháp phù hợp. Như một số địa phương khác, Sở Y tế Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai cách ly, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và nơi lưu trú, cách ly và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày với F1, F2. 

Người dân từ địa phương khác tới Đà Nẵng diễn ra thuận lợi, miễn là tuân thủ quy định phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. TP cũng đã mở cửa các đường bay nội địa để đón du khách, do đó bên cạnh những người dân xa quê, du khách cũng có thể ghé thăm Đà Nẵng.

Quảng Ngãi

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, ông Phạm Minh Đức cho biết: "Ngành y tế sẽ xác định tình trạng bệnh F0. Nếu F0 không có triệu chứng, gia đình có phòng ốc để cách ly hoặc cả gia đình là F0 sẽ được cách ly ngay tại nhà. Đối với trường hợp F0 có triệu chứng hoặc điều kiện cách ly không đảm bảo sẽ được cách ly, điều trị tại cơ sở do tỉnh bố trí".

Với những người chưa tiêm đủ liều vaccine, cần tuân thủ quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kế tiếp. Những người đã tiêm đủ liều vaccine tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Tất cả trường hợp trên buộc phải xét nghiệm RT-PCR vào ngày đầu tiên khi đến Quảng Ngãi.

Quảng Nam

Theo chỉ thị tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa được ban hành của tỉnh Quảng Nam, một số người không khỏi băn khoăn vì có nội dung vận động người đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là ông Lê Trí Thanh đã giải thích, tỉnh không cấm người dân về quê ăn Tết. Thực tế, tỉnh chỉ khuyến cáo những ai ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế nếu không thực sự cần thiết, chứ không cấm. 

Tỉnh đang áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà hoặc tập trung với những người về từ các vùng dịch tùy theo tình trạng tiêm vaccine. Thời gian cách ly dài nhất là 14 ngày, ngắn nhất là 7 ngày hoặc không cách ly đối với từng trường hợp cụ thể.

Quảng Trị

ve-que-an-tet-nguyen-dan-2022-co-phai-cach-ly-khong

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, tỉnh sẽ áp dụng những quy định sau:

- Trường hợp người về từ vùng vàng (cấp độ 2) nếu chưa tiêm đủ vaccine, hoặc từ vùng cam (cấp độ 3) đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh: Cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

- Trường hợp người từ vùng cam chưa tiêm/chưa tiêm đủ vaccine, hoặc người từ vùng đỏ (cấp 4) đã tiêm đủ vaccine: Cách ly tập trung 8 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày.

- Trường hợp người từ vùng đỏ về đã khỏi bệnh: Cách ly tại nhà 14 ngày.

- Trường hợp người chưa tiêm đủ vaccine đến từ vùng đỏ: Cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày, cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Thừa Thiên-Huế

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Nguyễn Văn Phương cho biết tỉnh sẽ áp dụng biện pháp phòng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128. Ông Phương nói: "Chỉ có trường hợp vùng đỏ là còn áp dụng biện pháp cách ly, theo dõi tại nhà, nơi lưu trú".

- Người trở về từ vùng xanh: Tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày.

- Người trở về từ vùng vàng: Tự giám sát y tế tại nhà 7 ngày (nếu chưa tiêm vaccine) hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà (đã tiêm đủ vaccine hoặc công bố khỏi bệnh trong vòng 6 tháng).

Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên

Theo Sở Y tế các tỉnh trên, người dân về que eawn Tết cần tuân thủ khai báo y tế và thực hiện nghiêm túc 5K. Riêng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu người dân nên tiêm đầy đủ vaccine để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Người dân về quê hoặc người khác đến các tỉnh trên được đi lại, sinh hoạt bình thường, không có sự phân biệt hay hạn chế.

Hiện tại, những địa phương chưa có thông báo cụ thể, người dân có thể tạm hiểu là không ngăn cấm, hạn chế đối với việc trở về quê ăn Tết. Dù vậy, những người trở về từ vùng dịch (cam hoặc đỏ), hoặc nghi ngờ mình có yếu tố dịch tễ liên quan cần khai báo y tế hoặc liên hệ y tế địa phương để được hỗ trợ.

Theo QĐND, PLO

Xem thêm: Biến chủng IHU được phát hiện ở đâu và biến chủng IHU nguy hiểm thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận