Tỷ phú Rockefeller dạy con 2 điều sâu cay để trở thành người dẫn đầu thành công hơn cả việc thừa kế tỷ đô

Không phải ngẫu nhiên mà gia tộc tỷ phú Rockefeller có thể giàu có nhiều đời, tất cả là nhờ bí quyết dạy con này.

Chi Nguyễn
12:00 09/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dân gian có câu nói: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", bởi trên thực tế để các gia đình "danh gia vọng tộc" duy trì được sự giàu có quá 3 đời. Thế nhưng, câu nói này không phải lúc nào cũng đúng, chẳng hạn như là gia tộc Rockefeller.

Nhắc đến gia tộc Rockefeller, người ta nhớ ngay tới gia đình giàu có suốt nhiều thế hệ, dù đã trải qua hơn 100 năm vẫn duy trì khối tài sản kếch xù. Hiện tại, gia tộc này đã bước sang thế hệ thứ 7, với 174 người thừa kế và sở hữu khối tài sản hơn 11 tỷ USD. Để làm được điều phi thường đó, không thể không nhắc đến người đầu tiên đã đem lại vinh quang và tiền tài cho gia đình này, chính là ông John Davison Rockefeller Sr.

Tỷ phú John D. Rockefeller được mệnh danh là "ông vua dầu mỏ", người đã sáng lập nên đế chế dầu mỏ lừng lẫy Standard Oil. Ông được coi là người Mỹ giàu có nhất mọi thời đại, khi khối tài sản mà ông sở hữu lên tới 2% nền kinh tế quốc gia vào năm 1916, nếu tính theo lạm phát ngày nay sẽ là 418 tỷ USD.

ty-phu-rockefeller-day-con-2-dieu-sau-cay-de-tro-thanh-nguoi-dan-dau

Đặc biệt, ông còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi cách dạy con tài tình. Trong suốt cuộc đời mình, vị tỷ phú này đã viết cho con trai tổng cộng 38 lá thư. Trong đó, có 2 điều ông luôn dạy các con của mình, được xem giá trị hơn cả trao lại hàng tỷ USD. Các bậc phụ huynh có thể áp dụng để tạo bệ phóng cho con cái ngay từ những năm tháng đầu đời.

Biến những lời xúc phạm thành động lực

Trong cuộc sống, có những lúc bạn được mọi người hoan nghênh và công nhận. Song đôi khi bạn có thể bị ai đó xúc phạm vì sự kém cỏi của bản thân. Hoặc đó có thể là ác ý của đối phương. 

Dù lời xúc phạm đó xuất phát từ mục đích gì, Rockefeller luôn dạy các con của mình hãy coi đó như một thước đo động lực. Ở trường cấp 2, ông từng bị xúc phạm vì gia đình nghèo hơn so với các bạn trong lớp. 

Đó là vào buổi chiều, cô giáo hẹn thợ ảnh đến trường để chụp cho các học sinh trong lớp. Đối với một đứa trẻ xuất thân nghèo khó, việc được chụp một tấm ảnh là điều xa xỉ. Dĩ nhiên, ông đã rất háo hức. Tuy nhiên, những gì diễn ra tiếp theo vào ngày hôm đó đã khiến ông vô cùng thất vọng. 

Người thợ chụp ảnh đã đứng dậy, chỉ tay về phía Rockefeller và nói to với giáo viên: "Cô có thể đuổi học sinh kia ra khỏi chỗ ngồi được không? Trông cậu ta ăn mặc rất tồi tàn". 

Ngay khi nghe được câu này, Rockefeller không chút phản kháng. Ông chỉ lẳng lặng đứng nhìn các bạn cùng lớp trong bộ quần áo đẹp nhất. "Lúc đó, cha thấy mặt mình nóng ran. Nhưng cha không giận, không tủi thân, càng không oán giận tại sao bố mẹ lại không thể cho mình một bộ quần áo đàng hoàng", ông kể lại với con trai của mình  

Tuy nhiên, nhìn cảnh tượng các bạn mặc quần áo đẹp lần lượt xếp hàng chụp ảnh đã khiến Rockefeller siết chặt tay và thề với chính mình rằng: Một ngày nào đó tôi sẽ trở thành người giàu nhất thế giới. 

Trong những năm cuối đời, trong lá thư gửi các con của mình, Rockefeller đã kể lại sự việc này: "Con thấy đấy, lời thề năm đó nay đã thành hiện thực. Trong suy nghĩ của cha, tác động của những lời chỉ trích không còn quá nặng nề. Đó không phải là con dao sắc bén để tước bỏ nhân phẩm của chúng ta. Hãy coi đó là động lực để con làm việc chăm chỉ hơn và tiến nhanh về phía trước".

Nếu cha mẹ có thể dạy trẻ biến những lời chỉ trích đó thành động lực thì tương lai phía trước sẽ đầy hứa hẹn. 

Làm giàu đời sống tinh thần để đổi lấy suy nghĩ tích cực    

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn. Chính vì lần lượt vượt qua từng chướng ngại vật một nên bản thân mỗi người cũng trở nên mạnh mẽ hơn. 

Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng làm được điều này. Một số người gặp khó khăn lại chùn bước, trốn tránh. Số khác lại tỏ ra tiêu cực, bị quan. 

ty-phu-rockefeller-day-con-2-dieu-sau-cay-de-tro-thanh-nguoi-dan-dau

Theo Rockefeller, đó là biểu hiện của sự trống rỗng về tinh thần nên cần được nuôi dưỡng. Việc này sẽ giúp bản thân mỗi người trở nên tích cực hơn ngay cả trong tình huống tiêu cực nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ dàng đối mặt với thế giới đầy xáo trộn ngoài kia.

Lối suy nghĩ khác nhau sẽ dẫn đến việc xử lý sự cố khác nhau. Nếu vui vẻ, tích cực, bạn sẽ tự tin, an nhiên và kiên nhẫn với mọi chuyện xảy ra. Ngược lại nếu đời sống tinh thần nghèo nàn, bạn sẽ dễ trở nên buồn chán, bất an, tức giận, lo lắng, căng thẳng và sợ hãi. Tất nhiên, một người tự tin, kiên nhẫn với mọi chuyện làm việc gì cũng sẽ thành công hơn so với người luôn trong trạng thái buồn chán, bất an. 

Đời sống tinh thần cũng giống như cơ thể. Nó cần được nuôi dưỡng thường xuyên. Một số người sẵn sàng chi tiền để sửa đổi ngoại hình của mình nhưng lại từ chối làm giàu thêm tinh thần của bản thân. 

Nếu là cha mẹ và muốn con mình có tương lai xán lạn trong tương lai bạn nên chú ý điều này ngay từ sớm. Bởi nó có giá trị hơn việc trao cho con hàng tỷ đô. 

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Bức tâm thư dạy con đầy thấm thía của tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller hé lộ bí quyết làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận