Trần Trung Kiên: Thí sinh đầu tiên vào chung kết năm Olympia 2024, sở hữu "kho báu" hơn 100 giấy khen đáng nể

Vừa qua, Trần Trung Kiên đã có một chiến thắng ngoạn mục để là thí sinh đầu tiên bước vào vòng chung kết năm Olympia 2024.

Chi Nguyễn
09:03 09/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày qua, căn nhà nhỏ của Trần Trung Kiên (Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên) luôn tràn ngập tiếng cười nói. Ai nấy đều tự hào khi biết em là thí sinh đầu tư giành vé vào chung kết năm Olympia 2024.

Căn nhà nhỏ đơn sơ như sáng bừng bởi chiếc tủ kính bày kín giấy khen, bằng khen. Là thành quả quá trình 11 năm đèn sách của Kiên và chị gái hiện đã đi làm. Bà Trần Thị Bích Loan (48 tuổi, mẹ Kiên) tự hào chia sẻ, trong tủ có hơn 200 giấy khen, bằng khen, đều là của hai chị em Kiên, trong đó nam sinh sở hữu hơn 100 chiếc.

tran-trung-kien-thi-sinh-dau-tien-vao-chung-ket-nam-olympia-2024

10x Phú Yên tâm sự, bản thân em không nhớ hết nội dung của những giấy khen, bằng khen đó, nhưng mẹ em thì có. Bà Loan tự hào: "Những khi mệt mỏi, tôi và chồng lại đem những 'vật báu' này ra lau chùi. Đây là thành quả của quá trình chăm chỉ học tập của các con, với bậc làm cha mẹ đó là tài sản vô giá".

Trung Kiên cho biết, để có được những thành tích như hiện nay ngoài nỗ lực tự thân còn là sự đồng hành "cùng học" của ba mẹ. Ba là người chỉ dạy Kiên môn Toán từ nhỏ đến năm lớp 10, mặc dù ba chỉ tốt nghiệp THPT; còn mẹ là người rèn chữ, dạy văn cho em.

tran-trung-kien-thi-sinh-dau-tien-vao-chung-ket-nam-olympia-2024

"Những bài toán khó, ba lên mạng tìm cách giải rồi chỉ lại cho em, ba kiên nhẫn giảng tới khi em hiểu. Tuy mẹ viết chữ không đẹp nhưng mẹ đã cố gắng tập luyện để rèn chữ cho em. Em thức đêm để ôn thi, ba mẹ cũng túc trực kề bên lo lắng, hỏi han. Ba mẹ nói 'không màng đến thành tích, chỉ mong em bình an, mạnh khỏe, sống hết mình với đam mê là ba mẹ hạnh phúc rồi", Kiên xúc động nói.

Từ nhỏ Kiên đã hứng thú tìm hiểu thế giới động vật và các bài toán tư duy. Em thường lên mạng tìm kiếm thông tin, đọc thêm các tài liệu trong sách, ghi chép trong một cuốn sổ nhỏ, lúc rảnh thì lấy ra đọc cho đến khi nhớ bài.

tran-trung-kien-thi-sinh-dau-tien-vao-chung-ket-nam-olympia-2024

Ngoài thời gian học tập, Trung Kiên còn có niềm đam mê với trái bóng. Thần tượng của em là cầu thủ Lionel Messi, vì để đi đến được thành công, Messi đã phải trải qua nhiều khó khăn, cũng giống như hoàn cảnh Kiên ở hiện tại.“Để trở thành ngôi sao bóng đá nổi tiếng như này hôm nay, Messi đã phải trải qua nhiều khó khăn nhưng anh ấy luôn cố gắng, không than vãn và nỗ lực hết sức có thể. Em học hỏi nhiều về con người, tính cách của anh ấy”,  10x Phú Yên chia sẻ.

Chia sẻ về dự định tương lai, nam sinh bộc bạch: "Mong ước của em trở thành sinh viên ngành Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau này, khi có điều kiện, em muốn đóng góp cho xã hội, muốn dạy Toán cho các em vùng sâu vùng xa".

tran-trung-kien-thi-sinh-dau-tien-vao-chung-ket-nam-olympia-2024

Trần Trung Kiên giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý 1 với 235 điểm và mang cầu truyền hình trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023 về với tỉnh Phú Yên. Xếp sau em lần lượt là các em Nguyễn Hữu Tùng (Trường THPT Đơn Dương, Lâm Đồng) với 165 điểm, Chu Ngọc Quang Vinh (Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái) với 85 điểm, Nguyễn Phúc Minh Anh (Trường THPT Thạch Thất, Hà Nội) với 5 điểm.

Theo VTC News, Vietnamnet

Xem thêm: Trịnh Ngọc Thanh Tú: Thí sinh Olympia được dân tình chú ý vì xinh xắn, học tốt và giỏi võ Taekwondo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận