9x An Giang quyết tâm khởi nghiệp dù bị chê là "dại", sau 1 năm bỏ túi 30 tỷ": Có đáy sâu thì cũng sẽ có đỉnh cao

Bỏ việc lương cao để khởi nghiệp, 9x An Giang Trần Hoàng Châu từng bị chê là "dại". Nhưng giờ đây thành công của cô đã khiến dân tình nể phục.

Chi Nguyễn
14:00 11/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết người trẻ hiện nay để có khát khao khởi nghiệp, làm chủ sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, con số thành công thực ra rất hiếm. Muốn khởi nghiệp thuận lợi, bạn nên tham khảo những người đi trước, như nữ founder Chautfifth - Trần Hoàng Châu dưới đây là một ví dụ.

Hoàng Châu sinh năm 1991, quê An Giang, vốn theo học ngành Ngoại thương - Quản trị Kinh doanh trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp đại học, 9x được nhận vào làm tại một công ty đa quốc gia với mức lương đáng mơ ước. Vốn là người ham học hỏi, năng động trong công việc nên lộ trình thăng tiến của Hoàng Châu cực thuận lợi. Cô được các sếp tin tưởng, thăng chức lên làm quản lý chỉ sau 2 năm tốt nghiệp.

Thế nhưng, 3 năm sau, Trần Hoàng Châu bất ngờ xin nghỉ, về quê làm việc cho một doanh nghiệp mới mở. Thời điểm đó, nhiều người bất ngờ, thậm chí chê cô "dại" cũng có. Dù vậy, Hoàng Châu chỉ nghĩ rằng mình "liều", và đó là cách cô bước ra khỏi vùng an toàn.

tran-hoang-chau-nha-sang-lap-chautfifth-la-ai

9x tâm sự: "Thực ra mình là một người thích dấn thân vào những điều mới, mình không ngại rủi ro hay cân đo đong đếm quá nhiều được và mất.

Có một khoảng thời gian, mình rơi vào cảm giác không muốn làm gì hết. Nhưng nhờ vậy, mình có thể lắng nghe bản thân, thấu hiểu nhiều hơn những ước muốn của chính mình. Nên sau khi làm việc tại công ty khởi nghiệp ở quê, mình vào lại TP.HCM, làm việc ở một công ty nước ngoài để có thu nhập.

Song song với đó, mình đi học thêm graphic design và chuẩn bị từng bước để mở thương hiệu riêng".

Theo Hoàng Châu, những ai thuộc thế hệ đầu 9x giống như cô hẳn đều từng có khoảng thời gian “ám ảnh” với 2 từ khởi nghiệp. Bởi bối cảnh thực tế khi đó, trên thế giới bắt đầu có rất nhiều những startup kỳ lân về công nghệ nổi tiếng. Chưa kể qua truyền thông, xã hội, hai từ “khởi nghiệp” được đưa vào đầu như một phong trào nên với những người có tham vọng, hẳn sẽ đều nghĩ đến việc tự kinh doanh.

tran-hoang-chau-nha-sang-lap-chautfifth-la-ai

Với Châu, cô cũng không ngoại lệ. Ước mơ cũng được hình thành từ đó khi mỗi ngày đều đọc những tin tức về kinh doanh, doanh nghiệp và cả những tấm gương khởi nghiệp thành công trên thế giới. “Mình biết rất nhiều người khởi nghiệp vào năm 29, 30 tuổi và họ đều cho rằng đó là thời điểm chín muồi. Bởi chúng ta có khoảng 8 năm đi làm, học hỏi và trải nghiệm trước khi tự đương đầu. Nếu 8 năm đi qua nhiều vai trò khác nhau, đó là thời gian rất hiệu quả để khi khởi nghiệp mình không bị lúng túng.

...

Bước khó nhất luôn là bước số 0, không phải bước số 1. Khi 29, 30 tuổi, rất lười để chúng ta bắt đầu học một kỹ năng mới nào đó. Ở độ tuổi này, người ta thường ưu tiên làm những thứ đã quen thuộc. Nên từ “dám” rất quan trọng. Hơn nữa, ai từng trải qua sẽ hiểu rằng từ “dám” đó có trường nghĩa sâu xa hơn. Không chỉ dám đam mê mà còn dám đứng dậy học hỏi, dám chăm chỉ và bền bỉ theo đuổi ước mơ của mình".

Tuy rằng khởi nghiệp từ con số 0, nhưng thương hiệu túi xách Chautfifth của cô liên tục phát triển vượt bậc. 9x cho biết: "Trước khi quyết định kinh doanh, tôi bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu về thị trường túi xách, nguồn nguyên liệu. Sau khi nghiên cứu khá kỹ, từ nguyên liệu, xu hướng thời trang… Am hiểu thị trường, cảm thấy mọi thứ “thẩm thấu vào người”, tôi mới tính các bước kinh doanh".

tran-hoang-chau-nha-sang-lap-chautfifth-la-ai

Thương hiệu tung ra BST đầu tiên vào tháng 3/2022, 2 tháng sau thì chính thức ra mắt. Đến nay, chỉ sau gần 2 năm, Chautfifth đã mang về những “con số” ấn tượng:

- 24.000 đơn hàng và bán được gần 30.000 chiếc túi xách.

- Ra mắt 11 BST túi xách và 3 BST phụ kiện.

- Có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 1 cửa hàng tại Hà Nội.

Chưa kể, nữ founder còn có màn "chào hàng" cực ấn tượng khi tham gia Shark Tank Việt Nam. Trong chương trình, Châu chia sẻ con số tài chính: từ tháng 1 đến tháng 9/2023, công ty ghi nhận doanh thu 19,2 tỷ đồng. Dự kiến doanh thu cả năm đạt 30 tỷ đồng "trong tầm tay", lợi nhuận trước thuế 27%. Sang năm 2024, doanh thu có thể chạm mức 60 tỷ đồng và tự tin tiếp tục gấp đôi vào năm 2025. 

tran-hoang-chau-nha-sang-lap-chautfifth-la-ai

Tận dụng xu hướng livestream, Chautfifth thu về khoảng 300-400 triệu đồng doanh thu sau mỗi buổi bán hàng trên TikTok. Các video review túi trên nền tảng này cũng lên tới hàng triệu lượt xem mà không tốn tiền cho KOL, người có ảnh hưởng. Nhờ số liệu ấn tượng, lại thêm màn thuyết trình thuyết phục, Trần Hoàng Châu đã "chốt deal" thành công với Shark Bình - ông chủ NextTech.

Hoàng Châu tâm sự, cô không bao giờ cảm thấy hối tiếc hay nghĩ rằng nếu như mình không thử, thì giờ này mình đang ở đâu, làm gì. Dù quyết định sai hay cho ra kết quả không như ý muốn, 9x An Giang vẫn nhìn nhận đó là một dạng tích luỹ trải nghiệm và chắc chắn sẽ có lúc dùng đến.

Có ước mơ, có hoài bão và cũng rất rất tham vọng nhưng Hoàng Châu lại thừa nhận mình là người “chắc cú”. Không mơ xa những thứ ngoài tầm với, cô đặt từng viên gạch vững chắc trên hành trình vươn ra biển lớn của mình. Cứ đi theo một lộ trình nhất định, tới đâu hay tới đó nhưng đương nhiên đều có tính toán rõ ràng - nghe đơn giản nhưng đó lại chính là “giấc mơ lớn” của cô gái trẻ này.

tran-hoang-chau-nha-sang-lap-chautfifth-la-ai

Nếu hỏi hành trình của cô có rực rỡ không, câu trả lời chắc chắn là có! Mỗi chặng đường qua đi đều có những ý nghĩa riêng, những bài học riêng và để khi nhìn lại, cô lại tự hào vì bản thân đã luôn sẵn sàng tiến về phía trước, dám liều lĩnh để biến những điều ấp ủ từ lâu thành hiện thực. “Chỉ cần biết những gì mình muốn làm, hãy kiên trì, bền bỉ và lao về đích”, Trần Hoàng Châu bày tỏ.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: 9x Lâm Đồng từ bỏ việc lương cao, về quê khởi nghiệp du lịch trải nghiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận