Toàn cảnh vụ "bác sĩ Trần Khoa" nhường ống thở ba mẹ để cứu sản phụ song thai

Vụ một người tự xưng là "bác sĩ Trần Khoa" rút ống thở ba mẹ để cứu sản phụ song thai đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Chi Nguyễn
17:30 08/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xôn xao vì bác sĩ cho nhường ống thở để cứu sản phụ song thai

Tối 7/8, mạng xã hội bất ngờ xuất hiện thông tin của một người tự xưng là bác sĩ Trần Khoa "nhường đi chiếc máy thở" của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ mang song thai. Trên trang cá nhân, tài khoản này chia sẻ bài đăng nội dung như sau:

toan-canh-vu-bac-si-tran-khoa-nhuong-ong-tho-ba-me-de-cuu-san-phu
Bài đăng của người tự xưng là bác sĩ Trần Khoa

"Con chào ba, chào mẹ!

Con mãi nhớ về ba, về mẹ người gắn với con cả cuộc đời!

Con vẫn chưa kịp vẽ lên ước mơ cho ba mẹ, thì giờ đây con đã mất đi ba mẹ.

Con không thể làm khác phải không ba? Ba vào tâm dịch, chiếc áo ấy vẫn mặc, ba trở bệnh khi ấy vẫn cầm thuốc cho người cần.

Mẹ cùng ba đi khắp Sài Gòn, cùng ba làm những việc ba mẹ cho là hạnh phúc. Con cũng thế mẹ ạ!

Xa nhà bao năm, tình yêu con có cũng chỉ là những chuyến mẹ ba sang thăm, tình yêu ấy lớn lắm. Con quyết định nhường đi chiếc máy khi sản phụ ấy cần. Con tin mẹ cũng thế!

Cúi đầu tiễn biệt ba mẹ lần cuối.

SG 7/8/21

Ngày tôi mồ côi".

Sau đó, người này chia sẻ mình đã "kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này". Đính kèm bài đăng là hình ảnh một bác sĩ đang ẵm bế hai bé sơ sinh, được cho là "bác sĩ Trần Khoa". Khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng sự việc trên xảy ra vào chiều 7/8 ở bệnh viện Quận 9 (nay là bệnh viện Lê Văn Việt).

Không có cuộc mổ nào như trên mạng chia sẻ

toan-canh-vu-bac-si-tran-khoa-nhuong-ong-tho-ba-me-de-cuu-san-phu
Giám đốc BV Lê Văn Việt, bác sĩ Nguyễn Khoa Lý cho hay tại bệnh viện hoàn toàn không xảy ra vụ việc nào như câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội

Theo Thanh Niên, Giám đốc BV Lê Văn Việt, bác sĩ Nguyễn Khoa Lý cho hay tại bệnh viện hoàn toàn không xảy ra vụ việc nào như câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội. Bệnh viện có 1 nhân viên tên Khoa, nhưng lại làm ở khoa Chẩn đoán hình ảnh. Bệnh viện cũng có khoa sản, nhưng vào ngày 7/8 không có ca mổ nào như bài đăng.

Đáng chú ý, hình ảnh của "bác sĩ Khoa" lại chính là một bác sĩ sản khoa khác nổi tiếng ở Tp.HCM. Đó là bác sĩ sản khoa Cao Hữu Thịnh, bệnh viện An Sinh, người đã bị cắt ghép và gắn vào câu chuyện "bác sĩ Khoa". Bác sĩ Thịnh khẳng định: "Đây là giả mạo. Đọc bài viết có những điều vô lý! Làm gì có chuyện người ta đang sống mà rút máy thở cho người khác, là vi phạm y đức. Tình hình ngành y hiện nay đâu đến nỗi phải giành giựt máy thở để cho người khác. Số máy thở vẫn đang đáp ứng được".

toan-canh-vu-bac-si-tran-khoa-nhuong-ong-tho-ba-me-de-cuu-san-phu
Bác sĩ sản khoa Cao Hữu Thịnh (bệnh viện An Sinh) là người đã bị cắt ghép và gắn vào câu chuyện "bác sĩ Khoa"

Trợ lý của bác sĩ Thịnh cũng cho biết, hình ảnh hai bé sơ sinh trên được các đồng nghiệp chụp sau ca mổ của bác sĩ Thịnh ở Bệnh viện An Sinh. Đồng thời, bác sĩ Thịnh cũng yêu cầu cư dân mạng gỡ hình ảnh của hai bé sơ sinh mà ông mổ cho các sản phụ vì điều này ảnh hưởng đến các cặp vợ chồng đã được ông theo dõi điều trị trước đó.

Công an TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM vào cuộc xác minh

Được biết, báo Thanh Niên đã xác minh tại nhiều nơi như  Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện H.Củ Chi, Bệnh viện An Bình... Tuy nhiên, các bệnh viện đều khẳng định không xảy ra tình huống như trên, và cũng không có bác sĩ Khoa nào tồn tại như trong tin nhắn trên.

Trước thông tin này, Công an Tp.HCM cho hay Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ và Sở Y tế TP.HCM để vào cuộc xác minh thông tin trên. 

toan-canh-vu-bac-si-tran-khoa-nhuong-ong-tho-ba-me-de-cuu-san-phu-7
Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện đã đủ cơ sở khẳng định thông tin lan truyền trên là hư cấu

Đến trưa 8/8, Sở Y tế Tp.HCM cho biết đơn vị đã có kết quả bước đầu xác minh vụ bác sĩ rút ống thở của ba mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ được chia sẻ trên MXH. Đại diện Sở cho biết, hiện đã đủ cơ sở khẳng định thông tin lan truyền trên là hư cấu. Sở Y tế TP.HCM cho hay: "Thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TP.HCM không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật".

Khi nào thì rút máy thở?

Về vấn đề này, nguyên Trưởng khoa Gây mê - hồi sức Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ gây mê - hồi sức Lưu Kính Khương cho biết, thở máy có nhiều loại, là thở máy xâm lấn và thở máy không xâm lấn. 

Muốn rút máy thở, bệnh nhân phải tiên lượng nặng, dùng thuốc vận mạch, đồng tử giãn và chắc chắn đã tử vong. Trong trường hợp "bác sĩ Trần Khoa" là người trực tiếp điều trị, nguyên tắc cũng không được quyền rút máy thở người này cho người khác, trừ người đó ngưng tim. Nếu là bác sĩ khác cũng không được phép rút máy thở, ống thở.

Bác sĩ Khương thông tin: "Ở một số nước, trước khi mất, bệnh nhân có được quyền yêu cầu ra đi nhẹ nhàng trong tình huống cụ thể nào đó thì rút ống thở. Hiện nay, luật của Việt Nam chưa cho phép chuyện này". Tại Việt Nam, bệnh viện chỉ rút máy thở khi bệnh nhân ngưng tim. Một trường hợp khác là bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong khi dùng nhiều biện pháp không cải thiện tình hình, và người nhà xin về để ra đi tại nhà và họ có cam kết...

(t/h)

Thiên An xác nhận có con với Jack, chia tay vì Jack ngoại tình với 2 - 3 cô gái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận