Toàn cảnh việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hoàn trả 106 triệu đồng tiền xây nhà tình thương do chậm trễ, "vô cảm"

Ông Đoàn Ngọc Hải đã viết tâm thư gửi tới chính quyền địa phương tỉnh An Giang và Quảng Nam, yêu cầu hoàn trả 106 triệu đồng tiền xây nhà tình thương đã chuyển trước đó.

Chi Nguyễn
20:11 11/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 10/4, cư dân mạng không khỏi xôn xao khi biết ông Đoàn Ngọc Hải viết tâm thư gửi chính quyền địa phương hai tỉnh An Giang và Quảng Nam để yêu cầu hoàn trả 106 triệu đồng xây nhà tình thương đã chuyển trước đó. Cụ thể, tâm thư của ông Hải là gửi tới Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) và TP Châu Đốc (tỉnh An Giang).

Đòi lại 106 triệu đồng vì cho rằng địa phương chậm trễ

Ông Hải cho biết, trước đó vào ngày 2/3, ông đã chuyển tới huyện Nam Trà My cùng TP Châu Đốc mỗi địa phương 106 triệu đồng để xây nhà tình thương cho người nghèo. Theo ông, từ đó đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, dù nhiều lần ông đã "viết bài cảnh báo", yêu cầu nhắn tin thông báo tình hình xây nhà cho người nghèo do mùa mưa sắp đến nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

tin-moi-nhat-vu-ong-doan-ngoc-hai-doi-tra-106-trieu-dong-tien-xay-nha
Tâm thư của ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại 106 triệu đồng vì cho rằng địa phương chậm trễ, vô tâm.

Ông chia sẻ, hiện đã có 5 huyện, thị xã khác sau khi nhận tiền cùng thời điểm trên đã thi công xây nhà tình thương, sau đó nhắn tin báo về điện thoại cho ông. Nhận được tin, ông đều đăng tải bài báo cáo để mọi người được biết. 

Duy chỉ có 2 địa phương trên là chưa thông báo lại, do đó ông Hải cho rằng họ đã "vô cảm", "vô trách nhiệm" trước người dân. Đồng thời, trong tâm thư, ông Hải cũng yêu cầu huyện Nam Trà My và TP Châu Đốc chuyển trả lại 106 triệu đồng để ông chuyển cho các địa phương khác xây dựng nhà tình thương.

Cơ quan chức năng huyện Nam Trà My lên tiếng

Trao đổi với PV báo Người lao động, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My, bà Nguyễn Thị Huệ cho hay mình rất bất ngờ trước sự việc trên. Bà cho biết, trước đó Chánh Văn phòng huyện có gửi số điện thoại của ông Hải cho bà, nói rằng mình đã kết nối với ông Hải và ông muốn chia sẻ cho bà con huyện một khoản tiền để làm nhà.

Bà Huệ đã liên lạc với ông Hải, biết thông tin ông đang có một đêm nhạc thiện nguyện kêu gọi hỗ trợ tiền xây dựng nhà tình thường, được bao nhiêu sẽ gửi tới cho huyện bấy nhiêu. Sau đó, ông Hải đã chuyển vào số tài khoản của Ban cứu trợ huyện Nam Trà My hơn 106 triệu đồng.

Bà Huệ cho hay, sau đợt mưa lũ cuối năm 2020, huyện bị thiệt hại hết sức nặng nề, hàng trăm ngôi nhà bị sụp đổ, hư hỏng, hàng chục người thiệt mạng. Trừ khoản hỗ trợ được đưa tới địa chỉ cụ thể, số còn lại đã được chuyển tới quỹ chung, huyện đang thực hiện theo quy chế chi tiêu của ban cứu trợ từ TƯ tới địa phương. Do đó, số tiền 106 triệu đồng của ông Hải đã được chuyển tới quỹ, huyện đã và đang phân bổ cho các hộ dân thiệt hại do lũ bão kinh phí 40 triệu đồng/hộ/ngôi nhà theo quy định.

Bà Huệ cũng cho biết thêm, trước Tết Nguyên đán, huyện đã làm nhà ở cho 79 hộ bị sạt lở đất, trôi nhà cửa hoàn toàn để họ vào ở. Sau Tết đến nay, huyện vẫn tiếp tục hỗ trợ để làm lại nhà ở cho hơn 700 hộ dân bị thiệt hại nặng nề sau mưa lũ.

tin-moi-nhat-vu-ong-doan-ngoc-hai-doi-tra-106-trieu-dong-tien-xay-nha
Từ nguồn ngân sách và các nguồn hỗ trợ khác, huyện Nam Trà My đã xây lại nhà cho 79 hộ dân thiệt hại do lũ bão vào ở trước Tết Nguyên đán.

Về việc liên lạc với ông Hải, bà cho biết mình từng gọi ông 2 cuộc với ý định gửi lời cảm ơn, thông báo sơ bộ về kế hoạch sử dụng tiền nhưng không được nghe máy. Bà Huệ khẳng định từ khi tiếp nhận tiền hỗ trợ, bà chưa hề nhận được tin nhắn, cuộc gọi nào từ ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu thông tin về tình hình xây nhà ở cho người nghèo.

Theo Vietnamnet, bà Huệ cho biết sau khi biết thông tin về bài đăng của ông Đoàn Ngọc Hải đã nhắn tin qua Zalo để giải thích và gửi lời xin lỗi vì thực tế ít nhiều có sự sơ suất, gây ra hiểu lầm không đáng có. 

Bà Huệ chia sẻ: "Qua trao đổi, ông Hải cho biết, ông tính gửi huyện Nam Trà My 120 triệu đồng để xây 2 căn nhà cho đồng bào nghèo (mỗi căn 60 triệu đồng), nhưng mới chuyển 106 triệu, còn thiếu 14 triệu đồng. Tôi nhắn tin mong ông Hải xem xét lại sự việc một cách thấu đáo để người dân nghèo trên địa bàn huyện Nam Trà My không bị mất số tiền 106 triệu đồng."

Chiều 11/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết sau khi nhận được tin, ông đã chỉ đạo lãnh đạo huyện Nam Trà My làm rõ. Ông cho biết, nếu sai thì xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm, không sai, không vi phạm cam kết thì xin ý kiến người dân rồi hoàn trả lại, không chấp nhận việc lợi dụng hoạt động từ thiện để xây dựng hình ảnh cá nhân.

Ông cũng cho hay: "Một đồng cũng quý, một lời thăm hỏi động viên cũng rất quý nhưng không lấy đau khổ, mất mát của nhân dân để làm cơ hội gắn với lợi ích riêng của mình dưới mọi hình thức".

Bí thư TP Châu Đốc phản hồi

Ngày 11/4, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, ông Lâm Quang Thi cho biết, ông đã nắm được thông tin ông Hải yêu cầu hoàn trả 106 triệu đồng tiền xây nhà. Ông Thi chia sẻ, trước đây ông Hải đã tới địa phương và tặng số tiền trên, sau đó Chánh văn phòng Thành ủy Châu Đốc đã gửi ông Hải số tài khoản của Ủy ban MTTQ VN TP Châu Đốc và đã nhận được 106 triệu đồng vào tháng 3/2021.

Ông Thi cho hay, Ủy ban MTTQ VN TP đã nhanh chóng triển khai công tác xét chọn đối tượng phù hợp để cất nhà, tuy nhiên cần phải tiến hành công bằng, tránh xảy ra tình trạng so bì trong người dân. Hàng năm, địa phương đều có kế hoạch xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với định mức 40 triệu đồng/căn.

Chủ tịch UBND TP Châu Đốc khẳng định: "Ông Hải yêu cầu chuyển tiền trả lại ngay vào ngày 10/4, tuy nhiên đây là thứ Bảy, ngân hàng không làm việc nên khó cho địa phương. Chúng tôi sẽ cử cán bộ liên lạc với ông Hải để hỏi ý kiến của ông về số tiền. Nếu ông Hải giữ nguyên ý định lấy lại 106 triệu đồng thì TP Châu Đốc sẽ chuyển trả lại vào tài khoản người đã chuyển. Còn nếu ông Hải để lại, địa phương sẽ bình chọn và tiến hành cất nhà cho người dân".

Ông nhấn mạnh, TP Châu Đốc luôn quý trọng tấm lòng của các nhà hảo tâm chia sẻ với địa phương chăm lo gia đình chính sách, khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, TP đã không còn hộ nghèo, chỉ còn một số hộ cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói gì?

Sáng 11/4, ông Đoàn Ngọc Hải cho hay, ông đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Trà My. Ông cho biết trước đó hai bên đã thống nhất hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương, mỗi căn 60 triệu đồng. Việc huyện đưa số tiền đó vào quỹ chung của Ban cứu trợ huyện, hỗ trợ xây 40 triệu đồng/căn nhà là không đúng tinh thần và quy định xây nhà tình thương.

tin-moi-nhat-vu-ong-doan-ngoc-hai-doi-tra-106-trieu-dong-tien-xay-nha
Tin nhắn trao đổi giữa bà Huệ và ông Đoàn Ngọc Hải ngày 10-4 được ông Hải chia sẻ công khai trên Facebook

Ông Hải cũng khẳng định, việc bà Huệ nói rằng bà chỉ gọi duy nhất 1 cuộc điện thoại để xác nhận danh tính, gửi số tài khoản và hai người không nhắn tin, trao đổi là không đúng. Trên Facebook cá nhân, ông cho rằng những phát biểu trước đó của bà Huệ là không đúng với những tin nhắn mà bà đã gửi cho ông cách đó 39 ngày.

tin-moi-nhat-vu-ong-doan-ngoc-hai-doi-tra-106-trieu-dong-tien-xay-nha
Tin nhắn ông Đoàn Ngọc Hải trao đổi với PV, ông khẳng định mình đã đưa các bài viết cho bà Huệ xem.

Trước lời giải thích của bà Huệ rằng không biết ông đã chuyển 106 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà, do đó đã chuyển số tiền này vào quỹ chung, ông Hải cho biết mình đã thông tin cho bà Huệ. Ông đã đăng tải nội dung bài viết trên Facebook vào ngày 24/2, sau đó chuyển bài viết này cho bà Huệ xem vào ngày 27/2.

Ông cho hay: "Tôi nghĩ mọi chuyện nên kết thúc ở đây, đọc bài báo này xong tôi quyết định sẽ không chuyển tiếp 14 triệu đồng cho Nam Trà My nữa và tôi mong nhận lại ngay 106 triệu đồng từ Nam Trà My càng sớm càng tốt để tiến hành xây dựng 1 căn nhà 120 triệu ở thành phố Hội An - Quảng Nam cho 3 người bị tâm thần tại nơi đây".

Ông Đoàn Ngọc Hải được vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương tặng 1,7 tỷ đồng mua xe cứu thương mới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận