Thẻ tín dụng là gì: Bí kíp sử dụng tín dụng tiết kiệm, hữu ích từ A-Z

Thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu được nhiều người sử dụng, giúp người sở hữu  có thể tự tin mua sắm, hưởng nhiều ưu đãi.

Chi Nguyễn
17:13 18/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng hay còn gọi là credit card, là loại thẻ giao dịch tài chính. Đây là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng được cấp sẵn trong thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Nói cách khác, thẻ tín dụng cho bạn "mượn" một số tiền để chi tiêu, sau đó thanh toán lại cho ngân hàng.

Thẻ tín dụng được nhiều người sử dụng vì nó dễ dàng thanh toán ở nhiều nơi, tiện lợi hơn tiền mặt.

Sự ra đời của thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng phát hành lần đầu tiên vào năm 1950, ban đầu chỉ là một tấm bìa cứng. Đó là ý tưởng của Frank McNamara, một doanh nhân giàu có thời bấy giờ. Một lần nọ, ông mời một số doanh nhân khác tới ăn ở nhà hàng Majors Cabin Grill, New York. Khổ nỗi, đến khi thanh toán, ông phát hiện mình bỏ quên ví tiền, phải gọi vợ mang đến hộ.

the-tin-dung-la-gi

Trong lúc chờ đợi, ổng nảy ra ý tưởng thiết lập một chiếc thẻ thanh toán, giúp tránh khỏi tình huống quên mang ví. Frank McNamara liền nói ý tưởng này tới ông chủ nhà hàng, rồi cả hai cùng bàn cách thực hiện. Lần tới, sau khi dùng bữa ở nhà hàng Major Cabin Grill, ông đã thanh toán bằng chiếc thẻ làm từ bìa cứng, trên đó có chữ ký của mình.

Ý tưởng này nhanh chóng trở nên nổi tiếng, nhiều người mong muốn được có 1 chiếc. Frank McNamara hợp tác với một số doanh nhân khác, thành lập CLB Diners Club để triển khai cách thanh toán mới lạ này. Khách hàng sử dụng thẻ khi thanh toán, Diners Club sẽ giúp họ trả tiền, và khách sẽ trả lại tiền cho CLB sau.

the-tin-dung-la-gi

Thoạt đầu, phương thức thanh toán này chỉ áp dụng cho 200 doanh nhân là thành viên của Diners Group để sử dụng tại 30 nhà hàng ở New York. Nhưng sau đó nó được phổ biến rộng hơn với 20.000 thành viên đăng ký sử dụng thẻ để thanh toán tiền ăn, có thêm một số cửa hàng bán lẻ cũng bắt đầu chấp nhận phương thức thanh toán thẻ. 

Về sau, Diners Club phát triển thành hãng phát hành thẻ thanh toán Diners Club International nổi tiếng khắp giới. Nhận thấy tiềm năng của loại thẻ này, hai doanh nghiệp American Express và Visa được thành lập. Năm 1958, hai công ty này bắt đầu phát hành thẻ tín dụng, sau đó là các đối thủ như MasterCard, Discover Card và JCB. Về sau, các ngân hàng cũng như tổ chức tài chính lớn đề phát hành thẻ tín dụng.

Chức năng của thẻ tín dụng

Thanh toán chậm

the-tin-dung-la-gi

Thanh toán chậm tức là bạn có thể "mượn" tiền từ ngân hàng để thực hiện các chi tiêu cần thiết khi không có sẵn tiền. Thẻ tín dụng có thể dùng để mua sắm, thanh toán hóa đơn, đặt vé máy bay,... 

Thông thường, ngân hàng sẽ áp dụng 45 ngày để khách hàng thanh toán mà không chịu lãi suất. Sau 45 ngày, ngân hàng sẽ tính lãi suất trên phần dư nợ với mức tương đương lãi suất cho vay.

Rút tiền mặt

Thẻ tín dụng giúp chủ thẻ rút tiền mặt dễ dàng, chi tiêu những khoản cần thiết. Hạn mức rút tiền mặt có thể tối đa bằng hạn mức tín dụng và phí rút tiền mặt cũng khá ưu đãi.

Trả góp

Với thẻ tín dụng, bạn có thể mua hàng trả góp trong trường hợp chưa có sẵn tiền. Thông thường, lãi suất trả góp là 0%, giúp bạn "nhẹ gánh" tài chính hơn.

Lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

the-tin-dung-la-gi

Khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn cần quan tâm đến nhưng điều sau:

- Hạn mức thẻ tính dụng: Số tiền tối đa chủ thẻ có thể swrdunjg, phụ thuộc vào năng lực tài chính của chủ thẻ tại thời điểm mở thẻ.

- Bảng sao kê thẻ tín dụng: Đó là hóa đơn mà ngân hàng phát hành thẻ gửi cho chủ thẻ vào cuối kỳ sao thê. Nó bao gồm mọi giao dịch bạn đã dùng thẻ để chi tiêu, số dư nợ, ngày dến hạn thành toán, số tiền tối thiểu cần thanh toán.

- Thanh toán tối thiểu: Là mức tiền thấp nhất bạn cần trả để không bị tính phí phạt hoặc cho vào danh sách nợ xấu.

- Lãi suất thẻ tín dụng: Mmức lãi suất tính trên số dư nợ còn lại của khách hàng (sau khi hết thời gian miễn lãi). 

Phân loại thẻ tín dụng

the-tin-dung-la-gi

Thẻ tín dụng được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí, tùy thuộc từng phân khúc khách hàng. Đây là một số kiểu phân loại:

Phân loại theo hạng thẻ

Các hạng thẻ tín dụng bao gồm: Hạng chuẩn, Hạng vàng, Hạng bạch kim. Mỗi hãng thẻ có điều kiện và hạn mức các thẻ này khác nhau.

Phân loại theo chủ thể

Chủ thể thẻ có thể gồm: Thẻ tín dụng doanh nghiệp - cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp; Thẻ tín dụng cá nhân - cấp cho từng cá nhân đơn lẻ.

Phân loại theo phạm vi sử dụng

Thẻ tín dụng có thể phân theo 2 loại theo cách này: Thẻ tín dụng nội địa - sử dụng, chi tiêu trong phạm vi trong nước; và Thẻ tín dụng quốc tế - chi tiêu trong nước và quốc tế.

Phân loại theo mục đích sử dụng

Thẻ phân loại tùy mục đích sử dụng của chủ thẻ, do họ tự lựa chọn thẻ tín dụng phù hợp.

Tổng hợp

Xem thêm: Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận