Thầy giáo trẻ "bỏ phố về quê", hăng hái gieo chữ cho trẻ vùng xa

Có nhiều cơ hội làm việc ở thành phố lớn, song thầy giáo trẻ này lại "bỏ phố về quê", hăng hái gieo chữ cho trẻ vùng xa.

Chi Nguyễn
17:00 02/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo Nguyễn Dương Phúc (sinh năm 1996) tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật. Năm 2017, sau một thời gian giảng dạy chính thức trong một ngôi trường quốc tế tại TP.HCM, anh quyết định bỏ việc khiến nhiều người bất ngờ. Sau đó, anh tới làm việc tại Trường Trung học cơ sở Suối Kiết (xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).

Chia sẻ về quyết định đầy bất ngờ trong mắt bạn bè này, thầy giáo trẻ cho biết: “Ai cũng có một câu chuyện riêng, và tuổi trẻ của chính tôi cũng vậy. Tôi nghĩ, khi đã có những suy nghĩ, những lối đi, thì phải thực hiện để sau này nhìn lại, sẽ không phải hối tiếc về quãng thời gian đó. Và tôi muốn cống hiến tuổi trẻ của mình cho môi trường giáo dục của vùng quê...

thay-giao-tre-hang-hai-gieo-chu-cho-tre-vung-xa

Trước đây, tôi vốn là một học sinh “trường làng” hồi còn tiểu học, đến khi lên trung học cơ sở mới bắt đầu được chuyển lên thị xã học. Có lẽ vì thế, phần nào tôi hiểu được sự khác biệt giữa học sinh ở nông thôn và thành phố, hiểu được sự thiếu thốn của những đứa trẻ ở vùng quê... nên mong muốn sẽ dành tuổi trẻ để đồng hành với các em”.

Rất may, cả gia đình đều ủng hộ quyết định của anh. Nhất là mẹ và chị gái, hai người cùng là giáo viên, cũng là tấm gương đưa anh tới cơ duyên học sư phạm.

Sau 7 năm gắn bó với Trường Trung học cơ sở Suối Kiết, thầy Phúc đã có không ít kỷ niệm với môi trường nơi đây. Lớp học của thầy Phúc thường có 25-30 học sinh, trong đó, nhiều học sinh là dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Có những ngày, thầy Phúc cũng phải đến tận nhà để vận động học sinh đi học. Đối với thầy giáo trẻ, đó cũng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ.

thay-giao-tre-hang-hai-gieo-chu-cho-tre-vung-xa

Chính sự hồn nhiên, ngây ngô trong đáy mắt của những đứa trẻ nơi đây đã khiến thầy giáo Phúc ngày một trưởng thành hơn, ngày một yêu nghề hơn và khát khao “chắp cánh cho những thế hệ học trò” ngày càng lớn hơn.

Cũng từ đó, thầy giáo Nguyễn  quyết tâm thực hiện dự án "Cõng chữ lên non". Dự án được triển khai từ tháng 3/2022, nhằm tiếp sức đến trường cho trẻ em vùng cao. Đến nay, dự án được triển khai tại hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, trao tặng hơn 2.000 phần quà đến học sinh.

Được biết, ban đầu, kinh phí thực hiện hoàn toàn là tiền túi của thầy Phúc. Sau này, kêu gọi được nhiều nhà tài trợ lớn cùng sự chung tay của một số gương mặt nổi tiếng, dự án hướng tới giúp đỡ thêm nhiều học sinh ở nhiều ngôi trường hơn.

thay-giao-tre-hang-hai-gieo-chu-cho-tre-vung-xa

Thầy giáo trẻ tâm sự: "Thú thực, nơi tôi công tác vẫn chưa lấy gì làm khó khăn, khi đặt chân đến Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tà Pứa chỉ cách đó độ mấy chục cây số. Các em học sinh ở đây hầu hết chỉ có thể đi bộ đi học, có những em nhà xa nhưng không có điều kiện để sắm một chiếc xe cho riêng mình, phải quá giang xe tải để đến trường... 

Nghe những câu chuyện như vậy, tôi thấy thương các em nhiều... Song, bên cạnh đó, cũng có thêm động lực để làm những điều ý nghĩa. ‘Sự cho đi dù không nhiều nhưng đúng thời điểm thì vẫn có thể tạo nên giá trị’ - tôi thầm nhủ như vậy và tiếp tục những hành trình...".

Bên cạnh đó, thầy giáo còn thực hiện vô số dự án thiện nguyện khác. Chẳng hạn như chuyến đi “Tô màu vùng xa”, thay đổi diện mạo cho những ngôi trường vùng cao, vùng xa. Mỗi tuần, thầy Phúc cùng những người bạn đồng hành sẽ đặt chân đến một ngôi trường mới và dành khoảng 3-5 ngày để cùng vẽ lên những bức tranh đầy màu sắc, sống động.

thay-giao-tre-hang-hai-gieo-chu-cho-tre-vung-xa

Sau gần 7 năm gắn bó với ngôi trường nơi quê hương, thầy Phúc đang ngày càng được học sinh yêu mến, không chỉ bởi sự trẻ trung, năng động và hài hước, mà còn là chính những trải nghiệm cuộc sống mà thầy chia sẻ. 

Theo Giáo dục Việt Nam

Xem thêm: Gần 20 năm cần mẫn dạy học trên chiếc xe lăn của thầy giáo 8x

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận