Tết Hàn thực 2022 rơi vào ngày bao nhiêu dương lịch: Gia chủ cần lưu ý những điều sau

Ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm chính là Tết Hàn thực, là một ngày lễ quan trọng với người Việt, là thời điểm ta hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ân đức tổ tiên.

Chi Nguyễn
05:30 02/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết Hàn thực 2022 là ngày gì? 

Tết Hàn thực là một trong những ngày lễ truyền thống, diễn ra vào mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Theo nghĩa chữ Hán, từ "hàn" có nghĩa là lạnh, còn "thực" là ăn, có nghĩa đây là Tết ăn đồ lạnh.

Tết Hàn Thực bắt nguồn từ một điển tích Trung Quốc, gắn liền với câu chuyện về vị hiền sĩ tên Giới Tử Thôi. Vị này được vua Tấn Văn Công nước Tấn vời về làm quan, nhưng vì không ham công danh nên đã ở lại trong rừng với mẹ. Vua cả giận, sai người đốt rừng với mục đích ép Giới Tử Thôi phải ra. Nào ngờ, vị hiền sĩ này không chịu, nhất định cùng mẹ chịu cháy trong rừng. Sau này, vua hối hận nên lập miếu thờ, cứ đến ngày 3 tháng 3 là ngày chết cháy của mẹ con Tử Thôi thì cấm dùng lửa nấu ăn, làm cỗ cúng cũng phải làm trước.

tet-han-thuc-2022-la-ngay-bao-nhieu-duong-lich
Với người Việt, Tết Hàn thực là dịp để họ hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ân đức tổ tiên

Theo các bài phân tích của Trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương, Tết Hàn thực cũng như các ngày lễ, Tết liên quan đến âm lịch và nền văn minh lúa nước đều không phải của người Trung Quốc, mà nó hoàn toàn liên quan tới nền văn minh của người Việt.

Với người Việt, Tết Hàn thực là dịp để họ hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ân đức tổ tiên. Vào ngày này, người Việt không kiêng lửa mà vẫn nấu nướng bình thường, nhưng lại cúng thêm bánh trôi bánh chay. 

Tết Hàn thực 2022 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Năm nay, Tết Hàn thực 2022 vào ngày 3/3 Âm lịch, tức ngày 3/4 Dương lịch. Vào ngày này, người Việt sẽ cúng bánh trôi, bánh chay,  hai thứ bánh đều được làm từ bột gạo nếp thơm, thành quả lao động vất vả mới có được để dâng lên ông bà, tổ tiên. Trong dịp này, ở một số nơi người đi xa quê sẽ đoàn tụ cùng gia đình, cùng đi tảo mộ người đã khuất và sum họp bên bữa cơm gia đình.

Tết Hàn thực có phải là Tết Thanh minh không?

Có không ít người thắc mắc rằng liệu Tết Hàn thực có phải là Tết Thanh minh hay không? Trên thực tế, đây là hai ngày lễ hoàn toàn tách biệt.

Tết Thanh minh có ở nhiều quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản,... thường dựa vào ngày dương lịch để tính, không có ngày cố định. Ngày lễ này diễn ra trong nhiều ngày, thường bắt đầu vào khoảng ngày 4 hoặc ngày 5 tháng 4 (Dương lịch), kéo dài đến ngày 21 tháng 4.

tet-han-thuc-2022-la-ngay-bao-nhieu-duong-lich
Tết Hàn thực diễn ra theo lịch âm, cố định vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Vào ngày này, người Việt có truyền thống làm bánh trôi, bánh chay

Trong khi đó, Tết Hàn thực diễn ra theo lịch âm, cố định vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Vào ngày này, người Việt có truyền thống làm bánh trôi, bánh chay để cúng tổ tiên. 

Nên làm gì vào Tết Hàn thực 2022

Tết Hàn thực là ngày mà người Việt thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, gia chủ có thể làm một số việc sau:

- Đi tảo mộ: Tết Hàn thực là ngày để con cháu bày tỏ lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên, những người đã khuất.

- Làm mâm cúng: Trong ngày này, nhiều gia đình tụ họp để làm mâm cúng gia tiên, thần linh, cầu mong may mắn, an yên cho gia đình. Mâm cúng không cần cầu kì, chỉ cần lễ vật cơ bản và nhất định phải có bánh trôi bánh chay.

- Nói những điều hay: Trong ngày này các gia đình cũng cần tránh mâu thuẫn, tranh cãi. Nếu gặp vấn đề tranh chấp thì nên nhường nhịn, hòa giải. Không nên nói điều xui xẻo, tránh cho không khí gia đình nặng nề.

- Nhắc nhớ công ơn của người đã khuất, ôn lại chuyện xưa.

Xem thêm: Nguyên do vì sao Tết Hàn thực từ xưa đến nay người Việt đều cúng bánh trôi bánh chay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận