Cộng đồng mạng xót xa sau dòng tâm sự của nữ y tá bỏ việc ở phòng khám phụ sản vì ám ảnh nạo phá thai

Cộng đồng mạng không khỏi xót xa cho những sinh linh bé nhỏ bị nạo phá thai sau tâm thư của nữ y tá bỏ việc ở phòng khám phụ sản tư.

Chi Nguyễn
11:48 06/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt nhiều năm nay, người ta không khỏi xót xa khi nghe những câu chuyện về người mẹ đành lòng bức tử thai nhi, dứt ruột bỏ đi những sinh linh bé bỏng chưa một lần được nhìn thấy ánh mặt trời. Mới đây, cư dân mạng lại tiếp tục đau xót khi nghe tâm sự từ một nữ y tá bỏ việc ở phòng khám phụ sản tư vì quá ám ảnh công việc hàng ngày.

tam-su-nu-y-ta-bo-viec-phong-kham-phu-san-tu-vi-am-anh-nao-pha-thai-9

Trên một hội nhóm xã hội, tài khoản tự nhận là nữ ý tá chia sẻ: "Tôi năm nay 29 tuổi, hiện đang thất nghiệp, nhưng chưa bao giờ tôi thấy việc từ bỏ công việc lại đúng đắn đến thế. Trước là y tá, học xong thì làm việc tại một bệnh viện ở Hà Nội, sau đó chuyển sang làm tại một phòng khám phụ sản tư gần bệnh viện. Mỗi ngày có bao nhiêu bệnh nhân tới khám, già có, trẻ có, tôi đã tiếp xúc với nhiều người tới mức không thể nhớ nổi.

tam-su-nu-y-ta-bo-viec-phong-kham-phu-san-tu-vi-am-anh-nao-pha-thai
Bài đăng trên một trang mạng xã hội.

Tiền lương cũng chỉ đủ ăn, nhưng những việc tôi chứng kiến hàng ngày thì khiến mình không khỏi day dứt. Dù đã được học và thực hành nhiều, nhưng những ngày đầu tiên chứng kiến ca nạo hút từ những người mẹ, vì lý do nào đó phải từ bỏ sinh linh trong người, tôi ám ảnh và vô cùng sợ hãi. Dù mỗi lần thực hiện 1 ca nào đó, bác sĩ đều thắp nhang nguyện chúc các con yên nghỉ, tôi vẫn cực kỳ mất bình tĩnh, tay chân không kiểm soát được. Ngày thứ 2, thứ ba và những ngày sau ấy, tôi cố gắng quen dần với công việc của mình nhưng không nổi. Tôi không thể quen được và cũng không quên được những ca đặc biệt từ những hoàn cảnh đặc biệt.

Đầu tiên là 1 em học sinh học chưa hết cấp 3, tới bệnh viện khi thai đã 19 tuần. Em còn chẳng biết là mình đã có bầu mà chỉ nghĩ mình béo. Sau khi thăm khám, các bác sĩ hỏi em nghĩ kĩ đi, và em chỉ trả lời: 'Cô làm cho cháu đi, đừng hỏi nhiều'. Tôi ám ảnh tới nỗi không dám nhìn khi thấy sinh linh thành hình không còn nguyên vẹn. Tôi khóc rất nhiều, mang em bé đi cho Hội Bảo vệ sự sống xin chôn cất, còn người mẹ trẻ thì không nhìn lại con lấy 1 lần. Sau khi mang con đi, tôi đã xin nghỉ 1 tuần vì ám ảnh. Tôi muốn bỏ việc ngay lập tức, nhưng nghĩ còn mẹ, còn em, không thể bỏ việc và cũng không thể không kiếm tiền được.

Vì thế, tôi tiếp tục quay lại, nhận thêm việc gói gém các em gọn gàng, đưa cho hội thiện nguyện mang các em đi an táng. Dù muốn hay không thì điều đó vẫn xảy ra mỗi ngày, mỗi giờ. Có lần tôi đã khuyên được mẹ các em giữ em lại, hoặc nhờ sự giúp đỡ của các đơn vị thiện nguyện mà các em đã ra đời, dù sau đó có phải tới tổ chức từ thiện. Thời gian bẵng trôi đi, tôi đã theo công việc này được 4 năm.

Ngày mùa đông rét mướt giữa mùa dịch, một em gái 19 tuổi vào phòng khám khi thai đã gần 30 tuần tuổi. Em xin bác sĩ cho em được bỏ bằng mọi cách, em khóc lóc, năn nỉ, nói rằng em không còn bố mẹ, đang ở với ông bà, không có khả năng nuôi, mong các bác sĩ bỏ đi giúp. Bác sĩ chỉ có thể nói rằng thai đã quá lớn, chỉ có thể sinh non. Tôi đã khuyên em là đợi đến khi sinh nở rồi gửi con đi, nhưng thoạt đầu em không nghe. Thế nhưng, tôi đã làm mọi cách để cứu lấy đứa bé, để khi em được ra đời thì đưa em tới viện cấp cứu, nói rằng đó là ca sinh non. Thật may là đã cứu được, ròng rã 6 tháng liền tôi đều ở viện.

tam-su-nu-y-ta-bo-viec-phong-kham-phu-san-tu-vi-am-anh-nao-pha-thai-7
Bác sĩ chỉ có thể nói rằng thai đã quá lớn, chỉ có thể sinh non. Tôi đã khuyên em là đợi đến khi sinh nở rồi gửi con đi, nhưng thoạt đầu em không nghe.

Chăm sóc 1 em bé sinh non khó khăn và tốn kém hơn nhiều một ca đủ ngày. Tôi định khi nào em ổn định thì sẽ gửi vào chùa hoặc nhờ một tổ chức nào đó. Nhưng ngày ngày nhìn em, một bé gái hồng hào khỏe mạnh bị người mẹ của mình từ bỏ, giành giật sự sống và chăm sóc em từng ngày, tôi đã xin nghỉ việc. Mẹ em đã rời đi sau khi bỏ em, còn tôi bất đắc dĩ làm mẹ ở tuổi 25, thất nghiệp. Thế nhưng, chưa bao giờ tôi thấy nghỉ việc và cứu sống ai đó không cùng huyết thống với mình là sai, khi mỗi ngày có tới hàng trăm ca bỏ con từ các phòng khám. 

Sau khi hoàn tất thủ tục, tôi đã cùng con về quê sống. Những điều tôi đã làm chỉ mong được bù bằng việc chăm sóc con nuôi của tôi. Một sự sống suýt nữa đã bị tước đi vì sự từ chối của ba mẹ. Đến giờ tôi vẫn không quên được những ngày đã qua, tôi phải làm sao bây giờ?".

Quả thực, việc nạo phá thai vô tội vạ, "trục xuất" những thai nhi có tuổi thai lớn (22 tuần tuổi trở lên) vẫn đang liên tục xảy ra, bất chấp quy định của pháp luật. Th.S, BS. Lê Thị Thu Hiền, PGĐ Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng: Phá thai, dù thai nhỏ hay lớn thì đều không nhân đạo, chỉ trừ những trường hợp bất khả kháng, phải đình chỉ thai nghén. Chẳng hạn như thai bị dị tật, đến khi phát hiện thì đã rất lớn nhưng vẫn buộc phải đình chỉ thai, như vậy vô cùng thương tâm. Hơn nữa, khi phá thai to, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc mang thai và cả tâm sinh lý sau này.

Những người phụ nữ đã từng can thiệp buồng tử cung, ít nhiều đều gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Chẳng hạn như nếu bị nhiễm khuẩn, làm tắc vòi trứng rồi gây dính buồng tử cung, thì việc có thai sau này sẽ vô cùng khó khăn.

Hành trình hơn một thập kỷ chăm lo "mái ấm" cho những đứa trẻ bất hạnh chưa một lần nhìn thấy ánh sáng mặt trời của Bé Bê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận