Sùng Thị Cu: Nữ sinh vùng sâu xa nhà theo đuổi ước mơ, hi vọng trở thành bác sĩ có tâm có tài

Ước ao được làm bác sĩ để giúp đời, giúp người, nữ sinh vùng sâu Sùng Thị Cu đã chọn đi học xa nhà tại ĐH Y - Dược Hải Phòng.

Chi Nguyễn
08:45 30/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sùng Thị Cu sinh ra ở vùng sâu, vùng xa huyện Mường Cà, tỉnh Điện Biên. Nữ sinh dân tộc Mông có đông anh chị em, gia cảnh khó khăn, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng để cho em được đi học.

10x bày tỏ: "Đối với mình, việc học giống như một sứ mệnh, động lực to lớn để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhìn lại 12 năm học tập, mình rất hạnh phúc vì luôn nỗ lực hết sức để có được học bổng, danh hiệu cho bản thân. Dù không nhiều nhưng nó khiến mình thấy tự hào".

sung-thi-cu-nu-sinh-vung-sau-uoc-mo-lam-bac-si

Trong suốt nhiều năm học, cô bạn luôn nỗ lực học tập, gặt hái nhiều thành tích đáng nể. Chẳng hạn như 12 năm học đều đạt học sinh Giỏi toàn diện, lớp 9 đạt giải Ba máy bằng tính cầm tay cấp huyện, lớp 10 đạt giải Khuyến khích môn Vật lý cấp tỉnh, lớp 11 đạt giải Khuyến khích môn Sinh học cấp tỉnh. Nhờ sự nỗ lực, cầu thị trong học tập, Sùng Thị Cu đã vinh dự nhận được học bổng của Thủ tướng Chính phủ trao tặng, học bổng Vừ A Dính. 

Ước ao trở thành bác sĩ để giúp người, giúp đời, 10x đã đăng ký ngành Y khoa, ĐH Y - Dược Hải Phòng. Trong kỳ thi THPT 2023, em đạt được 26 điểm khối A00 (Toán, Lý, Hoá), nay đã thi đỗ nguyện vọng 1 mình mong ước. Bên cạnh đó, em còn vinh dự nhận suất học bổng của Quỹ Thắp sáng niềm tin. Sùng Thị Cu tâm sự: "Bây giờ mình không biết phải diễn tả như thế nào. Cảm xúc đan xen lẫn lộn, có một chút sợ hãi, một chút háo hức, nôn nao khi sắp thành tân sinh viên. Đây là bước đệm để mình trưởng thành và phát triển".

sung-thi-cu-nu-sinh-vung-sau-uoc-mo-lam-bac-si

Cô Nguyễn Thị Thu Loan, chủ nhiệm lớp của Cu nghẹn ngào tâm sự: “Ngay từ khi vào lớp 10 em mơ ước trở thành một bác sĩ nên rất chịu khó quyết tâm học hành, ngày báo kết quả xét tuyển cũng là ngày em vừa vui nhưng cũng lại buồn vì em đã trúng tuyển vào trường Đại học Y - Dược Hải Phòng nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn bố mẹ làm ruộng nuôi bốn chị em ăn học, em lại là con cả nên khả năng sẽ không đi học đại học được nên cô giáo và các bạn trong lớp cũng rất buồn cho hoàn cảnh của em".

Anh Sùng A Dia, bố của nữ sinh cho biết, cả gia đình làm nông, mấy miệng ăn đều chỉtrông chờ vào mấy sào ruộng. Nhà đông con, việc học đại học của con gái quả thực là gánh nặng, nhưng anh vẫn hi vọng con có thể theo đuổi đam mê. Anh Dia nói: "Tôi đã nói với con gái mình rằng, dù khó khăn đến đâu cha cũng không bao giờ để các con phải bỏ học. Cha mẹ rất ủng hộ các con theo đuổi đam mê của mình. Cuộc sống khó khăn nên tôi sẽ làm mọi thứ vì tương lai của con cái để các con ăn học nên người".

sung-thi-cu-nu-sinh-vung-sau-uoc-mo-lam-bac-si

Được sự ủng hộ của gia đình, thầy cô và bạn bè, nữ sinh luôn có tinh thần học tập tốt. Bởi vì chỉ có giáo dục mới có thể thay đổi cuộc đời của mình. Với châm ngôn “Sinh ra như một bản thể, đừng chết đi như một bản sao”, cô gái người Mông luôn khát khao được cống hiến xã hội. Mỗi chúng ta sẽ có những giá trị riêng, sẽ sống là chính mình, sống để cống hiến hết cho sự giàu có của quê hương, đất nước.

Con đường đi học đại học sắp tới rất nhiều khó khăn chông gai, nhưng nữ  sinh vẫn giữ tâm thế lạc quan. Sùng Thị Cu bộc bạch: "Năm sau là khoá cuối cùng thi theo chương trình cũ nhưng dù thế nào cũng rất mong các bạn sẽ ôn luyện thật tốt để đạt kết quả cao, luôn nỗ lực theo đuổi ước mơ. Nhưng nhớ phân bổ thời gian học hợp lí, chọn đúng ngành, đúng trường mà bản thân muốn theo học".

Theo SVVN

Xem thêm: Nghị lực phi thường của nữ sinh khiếm thị theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận