Nghị lực phi thường của nữ sinh khiếm thị theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo

Không may bị khiếm thị, nữ sinh Hồ Thị Ái Vy vẫn quyết tâm vươn lên học hành, theo đuổi ước mơ làm cô giáo.

Chi Nguyễn
08:55 21/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồ Thị Ái Vy (quê Đắk Nông) đang là sinh viên khoa Giáo dục đặc biệt, trường ĐH Sư phạm TP. HCM. Em đang sinh sống và học tập tại Mái ấm Khiếm thị Nhật Hồng - Thị Nghè cùng với quý Sơ thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá, TP. Thủ Đức.

10x kể, em là trẻ sinh non, đôi mắt rất yếu, khó nhìn thấy rõ mọi thứ. Lên 5 tuổi, em đã phải phẫu thuật vì bị sỏi mật. Sau cuộc phẫu thuật, sức khỏe của em khá hơn nhiều, em đi học ở trường THCS Phạm Hồng Thái, TP. Buôn Mê Thuột. Học xong cấp 2, nữ sinh lại đi học ở trường THPT Lê Quý Đôn.

nu-sinh-khiem-thi-theo-duoi-uoc-mo-tro-thanh-co-giao

Thế nhưng, đến lúc này, thị lực của cô bạn cứ yếu dần. Đến năm lớp 11, đôi mắt đã không còn nhìn thấy gì nữa. Ái Vy tâm sự: "Khi đôi mắt không còn nhìn thấy gì nữa, mình cảm thấy vô cùng chán nản. Lúc ấy, mình muốn bỏ cả việc học đang còn dang dở. Thế nhưng, mình biết rằng, trong cuộc sống còn rất nhiều hoàn cảnh giống mình, thậm chí là khó khăn hơn nhiều nên mình nhận thức, bản thân phải luôn cố gắng, vực dậy ý chí để phấn đấu và nỗ lực bước tiếp trên con đường mình đã đặt ra".

Dù vậy, Hồ Thị Ái Vy vẫn quyết không bỏ cuộc. Cô bạn liên tục cố gắng, dù cho việc học gặp vô vàn khó khăn. Nữ sinh kể: "Mặc dù mình được tiếp xúc với máy tính xách tay và điện thoại thông minh, các thiết bị này đã được cài đặt thêm chế độ trình đọc màn hình để hỗ trợ cho người khiếm thị, nhưng không phải tài liệu nào cũng có sẵn trên laptop, hay là trên các trang web…

Lúc này, mình phải scan tất cả các tài liệu đó lên các thiết bị thông minh để đọc. Nhưng trình đọc màn hình thì cũng chỉ hỗ trợ được một phần nào thôi, còn có một số file định dạng pdf, hay file hình ảnh, các dạng công thức, phương trình… thì mình sẽ không thể tiếp cận được".

nu-sinh-khiem-thi-theo-duoi-uoc-mo-tro-thanh-co-giao

Bằng câu chuyện nghị lực và truyền cảm hứng của mình, Ái Vy đã chinh phục được học bổng “Nâng bước Thủ khoa” của báo Tiền Phong năm 2022. Ngoài ra, Vy còn nhận được học bổng “Thắp sáng ước mơ” tại trường ĐH Sư phạm TP. HCM và học bổng “Hướng Dương” của Thư viện Sách nói Hướng Dương dành cho người khiếm thị.

Với nỗ lực và quyết tâm theo đuổi ước mơ, Ái Vy mong ước sau này có thể trở thành một giáo viên. “Mình hi vọng, sau này có thể được giúp đỡ và hỗ trợ các em nhỏ khiếm thị khác để các em cũng được đến trường, được học tập và được hòa nhập với cộng đồng mà không hề cảm thấy tự ti, mặc cảm với xã hội”, Ái Vy tâm sự.

Theo SVVN

Xem thêm: Gia cảnh khó khăn, lại khiếm thị bẩm sinh, 9x vẫn vươn lên trở thành kình như xuất sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận