Gia cảnh khó khăn, lại khiếm thị bẩm sinh, 9x vẫn vươn lên trở thành kình như xuất sắc

Nguyễn Thị Hảo không may khiếm thị từ khi mới chào đời, nhưng nhờ nỗ lực hơn người, cô đã trở thành kình ngư xuất sắc.

Chi Nguyễn
15:05 10/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Hỏa sinh năm 1991, là một vận động viên (VĐV) bơi lội nổi tiếng. Cô không may bị khiếm thị bẩm sinh, gia cảnh khó khăn, nên không được đi học. Tuy khao khát được học chữ, nhưng sớm nhận thấy mình khác biệt, lại bị bạn bè trêu chọc, cô dần trở nên tự ti.

Năm 10 tuổi, Hảo may mắn được Hội Người mù tỉnh Hải Dương giúp đỡ và được về sống ở mái ấm Thiên Ân, TPHCM. Một mình từ Hải Dương vào TPHCM học, cô gái khiếm thị không khỏi lo lắng và buồn tủi. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi cô tìm ra đam mê với bơi lội.

nguyen-thi-hao-kinh-ngu-khiem-thi-la-ai

Trong một lần tình cờ theo các anh chị đi bơi tại hồ bơi Tân Bình, Hảo tuy sợ nước vẫn mon men học thử. Với các bạn, chỉ 2 tuần là có thể bơi, còn Hảo mất tận 3 tháng. Thế nhưng, sau 6 tháng học bơi, thầy giáo nhận thấy Hảo không chỉ tiếp thu tốt các kiến thức được dạy mà còn bộc lộ năng khiếu và có những bước tiến rất nhanh, được xem là một thần đồng bơi lội. 

Nhút nhát là thế, nhưng khi đã làm chủ được dưới nước, cô bé Hảo lại vô cùng say mê với môn thể thao này... Người khiếm thị học bơi gặp không ít khó khăn, 9x không ít  lần bị húc đầu vào tường, có lần gãy cả răng cửa. Thế nhưng, cô vẫn say mê bơi lội, tiếp tục vẫy vùng trong nước.

Sau những ngày tháng miệt mài học bơi, quả ngọt cuối cùng cũng đến. Năm 12 tuổi, Nguyễn Thị Hảo mang về tấm Huy chương bạc ngay ở cuộc thi đầu tiên trong đời mình ở giải tiền Para Games II - 2003. Sau đó là những thành tích liên tiếp như phá 3 kỷ lục Para Games II - 2003, đoạt 3 HCV tại Para Games III - 2005, đoạt 3 HCV tại giải bơi lội toàn quốc 2005, 3 HCV giải bơi lội toàn quốc 2006... 

nguyen-thi-hao-kinh-ngu-khiem-thi-la-ai

Năm 2005, chị Hảo đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba… Tiếp đó, lại được sách kỷ lục Việt Nam xác lập là vận động viên khiếm thị đạt nhiều thành tích nhất ở môn bơi lội.

Chị tâm sự: "Môn bơi lội không chỉ giúp tôi vượt lên trên nỗi sợ nước của chính mình mà còn khiến bản thân tôi tự tin hơn trong cuộc sống. Những lần về quê chơi, thay vì tò mò về những khiếm khuyết hồi nhỏ, mọi người hỏi về những tấm huy chương khiến tôi rất vui và tự hào". Giờ đây, chị đã giải nghệ, chuyển sang làm huấn luyện viên. Chia sẻ về dự định tương lại, chị mong muốn tiếp tục hành trình dạy bơi miễn phí cho các con em gia đình khiếm thị.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Chàng trai khiếm thị đi bán hàng xuyên Việt gây quỹ giúp người cùng cảnh ngộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận